Thứ Tư, 28 tháng 6, 2017

SA NGÃ BẢY LẦN


Sa Ngã Bảy Lần

Đoạn, Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se và A-rôn rằng: Bởi vì hai ngươi không có tin đến ta, đặng tôn ta nên thánh trước mặt dân Y-sơ-ra-ên, vì cớ đó, hai ngươi sẽ không đem hội chúng nầy vào xứ mà ta đã cho nó đâu— Dân số ký 20:12

Một vị giáo sư từng cho sinh viên của mình làm bài tập như sau đây. Chủ đề: “Bạn sẽ làm gì nếu bạn biết rằng bạn sẽ không thất bại?”

Các sinh viên đã làm bài, thậm chí là nhiều trang giấy đầy những ước mơ và nguyện vọng, mong muốn và các mục tiêu không thể nói ra của họ. Một người muốn chữa bệnh ung thư, người khác mơ đến việc đem lại hòa bình cho thế giới. Tất nhiên, cuộc sống bây giờ không đến với sự bảo đảm đó, và cho thấy mọi người đều thất bại vào lúc nầy hay lúc khác. Nhưng có một bảo đảm nầy là chắc chắn: Nếu chúng ta cố gắng, chúng ta có thể không thành công; nhưng nếu chúng ta thậm chí không thử, chúng ta chắc chắn sẽ không thành công!

Có bao nhiêu ước mơ không theo đuổi vì chúng ta sợ thất bại? Có bao nhiêu phương chữa lành thế giới bỏ qua vì có ai đó sợ áp dụng vào trường y hoặc bị vùi dập bởi một trình độ tồi? Vì vậy, nhiều tiềm năng của con người bị phung phí không phải vì chúng ta thất bại, mà vì chúng ta sợ thử một lần nữa. Phần Ngũ Kinh tuần này [Dân số ký 19:1-22:1] nhắc cho chúng ta nhớ rằng đôi khi ai đó thất bại – và đấy là việc đương nhiên. Cho nên, hãy ước ao chúng ta chỗi dậy và cứ tiếp tục nữa.

Trong phần Ngũ Kinh tuần này, Môi-se đã phạm phải lỗi lầm. Ông được truyền cho phải nói với vầng đá sẽ có nước chảy ra, nhưng thay vì thế, ông đã đập nó. Đức Chúa Trời giải thích thất bại của ông như vầy: "“Bởi vì hai ngươi không có tin đến ta, đặng tôn ta nên thánh trước mặt dân Y-sơ-ra-ên, …. Qua hành động nầy, Môi-se đã tỏ ra thiếu đức tin và gánh lấy mọi hậu quả: vì cớ đó, hai ngươi sẽ không đem hội chúng nầy vào xứ mà ta đã cho nó đâu.

Bậc thánh hiền Do-thái thường chỉ vào tiểu đoạn nầy như một thí dụ về cách thức mà các anh hùng trong Kinh thánh Hêbơrơ không phải là những con người hoàn hảo, ở một thế giới khác đâu. Thay vì thế, họ là thịt và huyết, là con người và dễ phạm tội, giống như bạn và tôi. Khi nhận ra ngay cả hạng người vĩ đại nhất của mọi thời đại cũng đã phạm sai lầm ở chỗ nầy hay chỗ kia. Môi-se đã thất bại, nhưng chắc chắn không phải ông là không thất bại. Chúng ta không sống hoàn hảo để được vĩ đại đâu – chúng ta chỉ cần giữ lấy sự cố gắng thôi.

Vua Sa-lô-môn nói cho chúng ta biết trong Châm-ngôn 24:16: "Vì người công bình dầu sa ngã bảy lần, cũng chổi dậy". Tuy nhiên, kẻ dữ chỉ một lần sa ngã thôi. Đâu là khác biệt giữa người công bình và kẻ dữ? Cả hai đều sa ngã, nhưng người công bình chổi dậy. Một người công bình sẽ không bao giờ bỏ cuộc. Người cứ giữ việc cố gắng.

Quí bạn ơi, chúng ta đang cố đạt tới mục đích cao cả hay không, hoặc chỉ cố gắng để trở thành một người tốt hơn, chúng ta phải nhớ lời khuyên khôn ngoan này: Chúng ta không bị thất bại khi chúng ta sa ngã. Chúng ta chỉ bị thất bại khi chúng ta thôi không cố gắng nữa. Vì vậy, lần tới bạn sa ngã, hãy chổi dậy ngay và cứ tiếp tục.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét