Thứ Hai, 26 tháng 6, 2017

CAO HƠN LÝ DO


Cao Hơn Lý Do

Nầy là lệ định của luật pháp mà Đức Giê-hô-va có truyền rằng: Hãy nói cùng dân Y-sơ-ra-ên và biểu dẫn đến người một con bò cái tơ sắc hoe, không tật không vít, và chưa mang ách — Dân số ký 19:2

Khi nói đến các luật lệ được quy định trong Kinh thánh, Do-thái giáo xếp chúng thành hai loại. Nhóm thứ nhứt là các luật lệ có ý nghĩa đối với chúng ta. Thí dụ, sự bắt buộc phải chăm sóc người nghèo, góa bụa, và mồ côi. Nhóm thứ hai là những điều răn mà chúng ta không hiểu, giống như luật về bò cái tơ sắc hoe. Phần Ngũ Kinh trong tuần này được gọi là Chukat, có nghĩa là "lệ định" loại mà chúng ta không thể hiểu được.

Tôi có một giáo sư, ông từng giải thích rằng các điều răn mà không thể hiểu được đối với chúng ta là bất hợp lý –như ngược lại với lý trí; chúng là siêu hợp lý, là cao hơn lý do. Chỉ vì chúng ta không thể hiểu nó, không có nghĩa là nó không có ý nghĩa. Nó chỉ có ý nghĩa là từ nhận định thuận lợi của chúng ta, chúng ta không thể nhìn thấy toàn bộ bức tranh.

Là con người, chúng ta có khuynh hướng muốn hiểu biết. Chúng ta được dựng nên với trí óc, và chúng ta được dạy phải suy nghĩ, đặt câu hỏi và tìm câu trả lời. Vì vậy, hãy bỏ đi khuynh hướng tự nhiên của chúng ta muốn hiểu biết mọi thứ mà Đức Chúa Trời nói và làm, hoặc để hiểu rõ ý nghĩa ở đằng sau các biến cố trong đời sống của chúng ta, là rất khó thực hiện. Chúng ta muốn biết rõ và hiểu rõ. Sự hiểu biết cung ứng cho chúng ta sự sáng suốt, một nhận thức an toàn và có quyền kiểm soát.

Tuy nhiên, Đức Chúa Trời không muốn chúng ta sống trong sự kiểm soát, và thường thì thách thức chúng ta đủ để sống mà không có sự rõ ràng. Chúng ta phải sống với đức tin. Và nếu chúng ta trung tín bước theo Ngài – ngay cả khi mọi việc không rõ ràng với chúng ta – chúng ta sẽ luôn được dẫn dắt một cách thành tín.

Hầu hết chúng ta đều đến với các bác sĩ, họ cung ứng cho chúng ta các sự hướng dẫn mà chúng ta không hiểu, hoặc các viên thuốc với những yếu tố mà chúng ta không nghe nói tới. Nhưng chúng ta nhận lấy chúng bởi vì chúng ta biết rằng chúng sẽ làm cho chúng ta khá hơn. Bạn đã bao giờ mời một kỹ thuật viên máy tính làm việc trên máy tính của bạn chưa? Hầu hết chúng ta không có một đầu mối nào về những gì họ đang làm. Nhưng bất cứ điều gì họ làm, dường như cái máy sẽ hoạt động (ít nhất là hầu hết thời gian). Trong thế giới vật lý của chúng ta, chúng ta đã bỏ qua nhu cầu hiểu rõ mọi sự của thời gian. Chúng ta cũng cần làm y như thế trong đời sống thuộc linh của chúng ta nữa.

Martin Luther King Jr. đã từng nói: "Đức tin đang thực hiện bước thứ nhứt ngay cả khi bạn không nhìn thấy toàn bộ cái thang". Chúng ta không thể hiểu được con đường đang dẫn chúng ta đến đâu, hoặc tại sao lại có rất nhiều ngả rẽ thế kia, nhưng phần Ngũ Kinh tuần nầy nhắc chúng ta nhớ rằng chúng ta không cần phải hiểu. Chúng ta không phải hiểu các đường lối của Đức Chúa Trời mà chi, nhưng chúng ta phải có đức tin để vâng theo và tin cậy Ngài. Chính những điều mà chúng ta không thể hiểu được mà cuối cùng cung ứng sự hướng dẫn cho đời sống chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét