Thứ Ba, 20 tháng 6, 2017

TẤM LÒNG KHÔN NGOAN


Tấm Lòng Khôn Ngoan

Hãy truyền cho hết thảy kẻ thông minh, là người ta đã ban đầy tính trí huệ, chế bộ áo cho A-rôn, đặng biệt người riêng ra thánh, hầu cho người làm chức tế lễ trước mặt ta  Xuất Êdíptô ký 28:3

Là một xã hội, chúng ta có điều kiện để kết hợp kiến ​​thức với lý trí, biến những cái đầu của chúng ta thành ra ngai của sự khôn ngoan của chúng ta. Tuy nhiên, Kinh thánh không gán sự khôn ngoan cho cái đầu của chúng ta. Thay vì thế, ở nhiều nơi, Kinh Thánh dạy cho chúng ta biết rằng sự khôn ngoan đến từ tấm lòng.

Trong phần Ngũ Kinh (Xuất Êdíptô ký 27:20 – 30:10) tuần này, Đức Chúa Trời đã truyền cho Môise: Hãy truyền cho hết thảy kẻ thông minh, là người ta đã ban đầy tính trí huệ, chế bộ áo cho A-rôn”. Một cái nhìn cẩn thận về câu Kinh Thánh theo tiếng Hy-bá-lai cho thấy rằng thuật ngữ “thông minh” ra từ hai chữ Hê-bơ-rơ sát nghĩa ý nói: "lòng khôn ngoan". Đức Chúa Trời gọi những người thợ này là có "lòng khôn ngoan" vì sự khôn ngoan ở trong tấm lòng, chớ không phải ở cái đầu của họ, Ngài đã đặt tri thức và thông sáng như vậy để khiến cho họ phù hợp với công việc thánh ấy.

Tại sao, khi ấy, chúng ta có khuynh hướng nghĩ đến bộ não của chúng ta là nguồn của tri thức?

Sở dĩ như thế là vì bộ não của chúng ta chứa rất nhiều kiến ​​thức. Một thứ giống như loại máy vi tính, bộ não của chúng ta có thể lưu trữ nhiều thông tin và dữ kiện. Lý trí của chúng ta là loại công cụ tuyệt vời mà Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta để có thể nhớ những việc quan trọng như cách thức để làm toán, đọc các từ khó, hoặc ghi nhớ ngày kỷ niệm đặc biệt. Nhưng không một thông tin nào trong số đó, dù là nó rất quan trọng, là sự khôn ngoan cả. Khôn ngoan là thứ sâu rộng hơn. Không những nó rút ra những kiến ​​thức hữu ích; mà nó còn cho chúng ta biết phải làm gì và phải sống như thế nào nữa kìa.

Cần phải nói rằng: "tấm lòng có những lý lẽ mà lý trí không hiểu được". Sự khôn ngoan của tấm lòng đến từ một nơi mà lý trí không thể luôn liên lạc được. Có người gọi đó là trực giác; người khác gọi đó là Đức Chúa Trời. Tấm lòng tiếp cận toàn bộ sự khôn ngoan không thể tiếp cận được với tâm trí.

Bất cứ khi nào chúng ta có một quyết định quan trọng phải đưa ra, vấn đề quan trọng, ấy là chúng ta đến với ngai của sự khôn ngoan để có được những giải đáp của chúng ta. Trong khi lý trí có thể cung ứng cho chúng ta những tri ​​thức và dữ kiện quan trọng không thể thiếu, chúng ta phải luôn nhớ rằng nguồn đích thực của sự khôn ngoan đến từ tấm lòng của chúng ta.

Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm đã mặc một chiếc áo đặc biệt được gọi là bảng đeo ngực trên ngực của người. Bất cứ khi nào quốc gia cần sự hướng dẫn đến từ Đức Chúa Trời, thì những chữ cái trên bảng đeo ngực sẽ hình thành câu trả lời. "Ấy vậy, trước mặt Đức Giê-hô-va, A-rôn sẽ mang sự xét đoán của con trai Y-sơ-ra-ên trên lòng mình luôn luôn" (Xuất Êdíptô ký 28:30).

Trong khi ngày nay chúng ta không có bảng đeo ngực, chúng ta vẫn có thể tiếp nhận sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời thông qua tấm lòng của chúng ta. Hãy nhớ cầu xin Đức Chúa Trời để có giải đáp bất cứ khi nào chúng ta tìm kiếm sự dẫn dắt – rồi sau đó lắng nghe với tấm lòng của chúng ta về sự khôn ngoan mà Ngài gửi đến cho chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét