Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

THẮNG HƠN SUY HIỂU CỦA LOÀI CÀO CÀO


Thắng Hơn Suy Hiểu Của Loài Cào Cào

Chúng tôi có thấy kẻ cao lớn, tức là con cháu của A-nác, thuộc về giống giềnh giàng; chúng tôi thấy mình khác nào con cào cào, và họ thấy chúng tôi cũng như vậy — Dân số ký 13:33

Henry Ford đã từng nói: "Cho dù bạn nghĩ bạn có thể, hay bạn nghĩ bạn không thể - bạn nói đúng". Những gì chúng ta tin là thật đối với bản thân chúng ta thường trở thành thực tại của chúng ta.

Khi các thám tử do Môi-se sai đi khám phá vùng đất Ca-na-an đã trở về với sa mạc, họ mô tả những gì họ thấy. Họ thấy sản phẩm tuyệt vời và một vùng đất tràn đầy với sữa và mật. Nhưng – và đây là cụm từ then chốt – không thể thắng được con người ở đó. Khi mô tả cư dân của xứ, các thám tử nói rằng họ đã nhìn thấy Nephilim. Theo bậc thánh hiền Do-thái, chắc chắn đây là những gã giềnh giàng. Các thám tử giải thích rằng trong con mắt của những gã giềnh giàng đó, họ thấy mình giống như loài cào cào nhỏ bé.

Song hãy đợi một giây nhé! Làm sao các thám tử biết những gã giềnh giàng kia nghĩ về họ chứ? Xét cho cùng, họ là thám tử trong xứ và không trao đổi với với bất cứ ai ở dọc đường! Làm sao mà họ dám chắc rằng trông họ giống con cào cào, giống như loài châu chấu không đáng kể, dễ bị tổn thương, trước cư dân xứ Ca-na-an chứ?

Sự thật, ấy là họ không biết. Tuy nhiên, như câu Kinh Thánh cho chúng ta biết, các thám tử nhìn thấy họ giống như loài cào cào: "Chúng tôi thấy mình khác nào con cào cào". Các thám tử đã nhìn họ theo cách ấy, họ cho rằng Nephilim cũng đã thấy họ y như thế.

Đúng là các thám tử và dân Do-thái không nhận ra là Nephilim không nhìn xem họ giống như loài cào cào. Thật vậy, họ sợ từ cái sợ hay có trong con cái của Y-sơ-ra-ên! Hãy nhớ, người Do-thái đã gây thiệt hại cho người Ai-cập, là siêu cường của thế giới cổ đại. Những sự lạ lùng mà Đức Chúa Trời đã làm cho người Do-thái là cuộc trò chuyện của nước láng giềng. Nếu dân Y-sơ-ra-ên bước vào thành Ca-na-an, dân cư sẽ bỏ trốn và nhường đất mà chẳng cần phải giao chiến nữa!

Tuy nhiên, điều đáng buồn, đây không phải là cách mà lịch sử được mở ra. Bởi vì các thám tử tự xem mình là loài cào cào, không đích thực như họ vốn có, họ mất cơ hội để vào Đất Hứa. Phần đánh giá của họ đã trở thành một lời tiên tri tự ứng nghiệm. Phải mất bốn mươi năm nữa và một thế hệ hoàn toàn mới bước chân vào đất hứa bởi Đức Chúa Trời.

Nếu các thám tử mất đi cơ hội của một đời vì cớ quan niệm sai lầm của họ về họ là ai, làm gì chúng ta còn có cơ hội để tiến tới nữa? Như Henry Ford đã chỉ ra, cách chúng ta nhìn thấy chính mình sẽ quyết định mọi khả năng của chúng ta. Có phải bạn biết rằng bạn là nhân tố quí báu được dựng nên theo ảnh tượng của Đức Chúa Trời không? Có phải bạn biết rằng bạn có khả năng làm được những điều tuyệt vời không? Hoặc có phải bạn bị mắc kẹt trong bộ não của loài cào cào? Có phải bạn thấy bản thân mình là nhỏ nhoi, không quan trọng, và chẳng được tích sự chi cả?

Chỉn khi chúng ta nhìn thấy sự cao trọng của chính mình bằng con mắt của Đức Chúa Trời thì chúng ta mới có thể đạt được những việc lớn lao cho Ngài.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét