Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

NGƯỚC NHÌN LÊN

Ngước Nhìn Lên 

Hãy nói cùng dân Y-sơ-ra-ên và biểu họ từ đời nầy sang đời kia hãy làm một cái tua nơi các chéo áo mình, và trên mỗi tua kết một sợi dây màu điều. Các ngươi phải mang cái tua nầy; khi thấy nó các ngươi sẽ nhớ lại hết thảy điều răn của Đức Giê-hô-va mà làm theo, không theo tư dục của lòng và mắt mình, là điều làm cho các ngươi sa vào sự thông dâm — Dân số ký 15:38–39

Ralph Waldo Emerson đã từng nói: "Bầu trời là bánh của mắt mỗi ngày". Bầu trời cảm thúc chúng ta, khuyến khích chúng ta tin tưởng vào các khả năng cho thấy rằng "bầu trời là giới hạn". Bầu trời yên ủi, nhắc cho chúng ta nhớ từ một viễn cảnh cao hơn, các nan đề của chúng ta dường như, ồ, rất là nhỏ nhoi. Bầu trời nhắc cho chúng ta nhớ rằng chúng ta không đơn độc đâu, nghĩa là có một thiên đường trên cao và Đức Chúa Trời đang quan phòng chúng ta. Bầu trời là thực phẩm cho linh hồn.

Trong phần đọc tuần nầy, dân Israel được truyền cho phải "làm một cái tua nơi các chéo áo mình, và trên mỗi tua kết một sợi dây màu điều". Người Do-thái đã làm tròn sự dạy nầy trong hàng ngàn năm bằng cách mặc một đồ lót gọi là tzitzit. Đó là một chiếc áo màu trắng có bốn góc với những chiếc tua đặc biệt gắn ở mỗi góc. Một ơn phước đặc biệt được tạo ra khi mặc áo nầy, và những chiếc tua được cột lại với nhau khi chúng ta nhớ tới mối tương giao của chúng ta với Đức Chúa Trời.

Nếu bạn đã bao giờ nhìn thấy tzitzit, bạn có thể thấy thiếu đi cái gì đó. Ngày nay, hầu hết các tua đều có màu trắng, mặc dù câu Kinh Thánh nói rõ ràng rằng phải có một sợi dây màu điều. Lý do cho việc này là màu điều không những là bất kỳ màu xanh nào cũng được đâu. Đây là thuốc nhuộm xanh có nguồn gốc rất đặc biệt, và hơn 2.000 năm lưu đày, nguồn cho màu xanh này, được gọi là tekhelet bằng tiếng Hêbơrơ, đã bị thất lạc.

Cho đến bây giờ. Cuộc tìm kiếm màu xanh bị thất lạc đã thành công trong những thập kỷ gần đây, và đã tìm thấy. Một nhóm rabi, nhà khảo cổ, và các nhà hóa học đã tìm lại được thứ màu rất xưa này. Nguồn này đã được xác định là ốc sên có tên Latinh là Murex Trunculus có thể tìm được ở bờ biển của Israel. Kỹ thuật nhuộm đã được hoàn thiện, và sợi dây màu xanh có thể được nhìn thấy một lần nữa!

Sự khám phá lại tekhelet đã tạo ra sự vui mừng lớn cho người Do-thái. Nhưng dù sao đi nữa thì đâu là việc lớn? Tại sao không phải là viền trắng đủ để nhắc cho chúng ta nhớ về Đức Chúa Trời? Tại sao sợi tua ấy phải cần là màu điều chứ?

Bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng: "Những tekhelet giống màu biển, và biển giống màu bầu trời, và bầu trời giống với ngai thánh của Đức Chúa Trời". Đó là lý do tại sao các rabi dạy rằng "ai mặc tekhelet, giống như thể người ấy chào mừng sự hiện diện của Đức Chúa Trời". Màu xanh da trời, và đặc biệt màu xanh này, là một lời nhắc nhở đến Đức Chúa Trời ở trên trời. Tekhelet được xem là "bánh của mắt mỗi ngày" rất cần thiết. Nó giữ cho linh hồn phù hợp với ý muốn của Đức Chúa Trời.

Chúng ta cũng có bầu trời cho điều đó. Khi bạn mệt mỏi, hãy ngước nhìn lên. Khi bạn cảm thấy cô đơn, hãy ngước nhìn lên. Khi bạn cảm thấy ngã lòng, hãy ngước nhìn lên. Hãy ngước nhìn lên Đức Chúa Trời thì Ngài sẽ chiếu sáng mặt của Ngài trên bạn!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét