Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

ĐỪNG BAY MỘT MÌNH


Đừng Bay Một Mình
Phải làm theo luật pháp họ dạy cho, và sự phán xét họ giảng ra, chớ xây về bên hữu hay bên tả mà bỏ các điều giảng của họ — Phục truyền luật lệ ký 17:11

Có một lần viên phi công lái máy bay chiến đấu đã phải chịu đựng sự chóng mặt khởi phát đột ngột trong một chiến dịch đầy nguy hiểm. Là phi công trưởng của phi đội phản lực chiến đấu, ông có việc bắn hoả châu để soi sáng mục tiêu. Sau đó, ông sẽ bay lên cao hơn, trong khi hai chiếc phi cơ khác cùng đi với ông sẽ tấn công các mục tiêu.

Trong bữa tối đặc biệt này, khi các phi công đã bay hàng trăm dặm một giờ trong bóng tối dày đặc, viên phi công nầy đã bắn hoả châu, nhưng sau đó lên cơn chóng mặt rồi ông bắt đầu bay lộn ngược. Với suy nghĩ rằng ông vẫn bay phía bên phải, ông kéo tay lái lên rồi tưởng rằng mình sẽ bay cao lên, nhưng thay vì thế việc nầy đã đưa ông xuống thấp dần về phía mặt đất.

Các hệ thống của máy bay bắt đầu lên tiếng bíp, chúng báo rằng máy bay đã bị mất độ cao. Viên phi công, vẫn chắc chắn mình đang lên cao, bỏ qua các cảnh báo với suy nghĩ rằng nó đã bị hỏng. Sau đó, cảnh báo thứ hai bật tiếng bíp lên: "Bạn đang lộn ngược!" Ở điểm nầy viên phi công báo qua radio với hai máy bay cùng hành trình với ông ta và yêu cầu họ kiểm tra hệ thống radar về vị trí của họ. Các phi công khẳng định rằng ông đã bay ngược và sắp bị rơi. Viên phi công do dự không kéo tay lái nữa, xoay ngược máy bay lại, rồi hạ cánh an toàn. Các phi công đồng đội kia đã cứu mạng ông.

Trong phần đọc Ngũ kinh tuần này, chúng ta đọc: Phải làm theo luật pháp họ dạy cho, và sự phán xét họ giảng ra, chớ xây về bên hữu hay bên tả mà bỏ các điều giảng của họ”. Dân Do Thái được truyền cho phải chấp nhận những quyết định của các thầy tế lễ và các quan xét – tất nhiên, giả sử họ đã đúng để bắt đầu với - không đưa ra thắc mắc nào hết. Kỳ thực, ngay cả khi sự quyết định dường như sai lệch và không hợp lý, họ vẫn phải noi theo một cách chính xác, thậm chí không xây nhẹ "sang phải hoặc sang trái".

Có người đọc mạng lịnh nầy rồi thắc mắc về quyền lý luận và lối nghĩ suy riêng của họ. Có phải chúng ta bị buộc phải nhắm mắt làm theo cấp nhà lãnh đạo của mình không?

Tôi nghĩ rằng câu trả lời có thể được thấy trong câu chuyện trên đây. Phải, chúng ta cần phải lắng nghe tấm lòng, lý trí, và các bản năng của mình. Tuy nhiên, cùng lúc, chúng ta cần phải nhận ra rằng giống như viên phi công bị chứng chóng mặt kia, có khi chúng ta bị lẫn lộn rồi nhìn thấy mọi sự từ nhận định sai lầm. Nói ngắn gọn, chúng ta là con người và chúng ta có thể phạm sai lầm.

Bậc thánh hiền Do Thái đã dạy: "Hãy tự lập mình làm cấp lãnh đạo thuộc linh và đòi cho có được “một người bạn". Khi chúng ta cất cánh trong cuộc sống, có "phi công đồng đội" ở bên cạnh là điều rất quan trọng. Chúng ta cần ý kiến, lời khuyên, và lời cảnh báo của họ để giữ cho chúng ta cứ ở trên con đường an toàn.

Các phi công đồng đội trong cuộc sống của bạn là ai? Bạn đóng vai trò "phi công đồng đội" cho ai vậy?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét