Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

MỌI SỰ NẰM TRONG CÁCH THỨC BẠN NHÌN XEM SỰ VIỆC


Mọi Sự Nằm Trong Cách Thức Bạn Nhìn Xem Sự Việc
“Kìa, này nay ta đặt trước mặt các ngươi sự phước lành và sự rủa sã” — Phục truyền luật lệ ký 11:26

Phần đọc Kinh thánh tuần nầy khởi sự: “Kìa, này nay ta đặt trước mặt các ngươi sự phước lành và sự rủa sã”.” Trong bản dịch Anh ngữ, mọi sự dường như có ý nghĩa. Tuy nhiên, khi chúng ta nhìn vào bản gốc Hybálai có cái gì đó không ổn trong câu này. Chữ "kìa", được viết theo cách số ít, giống như Đức Chúa Trời đang nói tới từng cá nhân vậy. Tuy nhiên, cụm từ "các ngươi" trong câu được viết dưới hình thức số nhiều, cho thấy rằng Đức Chúa Trời đang phán với hạng khán giả chọn lọc.

Đâu là lý do cho sự bất ổn về ngữ pháp như thế nầy?

Hãy tưởng tượng một lớp học có đầy đủ học sinh xem. Trên bức tường phía trước, bên phải ở giữa, là một tấm gương lớn. Nếu chúng ta yêu cầu học sinh ngồi ở phía bên trái của lớp học, chúng sẽ nói rằng chúng nhìn thấy những đứa trẻ ngồi ở phía bên phải của lớp học. Tuy nhiên, nếu chúng ta yêu cầu học sinh ngồi bên phải của lớp, chúng sẽ cho rằng tấm gương chắc chắn phản ảnh các bạn của chúng ở phía bên trái của lớp học. Tùy thuộc vào chỗ mà mỗi đứa trẻ được đặt trong lớp, nó [nam hay nữ] nhìn thấy một hình ảnh khác biệt chiếu trong cùng một tấm gương.

Cuộc sống giống như tấm gương ấy rất là nhiều. Tùy thuộc vào nơi chúng ta đứng, chúng ta nhìn thấy những điều khác biệt. Đây là lý do tại sao Đức Chúa Trời trước tiên phán với từng cá nhân. Mọi người chúng ta được dựng nên từ một bộ kinh nghiệm, đặc điểm cá tánh, cùng những sự lựa chọn mà chúng ta đưa ra. Mỗi người chúng ta nhìn xem thế giới từ nhận định riêng của mình. Nhưng Đức Chúa Trời cũng phán cùng toàn bộ dân cư vì hết thảy chúng ta phải đối mặt với cùng một thế giới, và thường thì là các biến thể khác nhau của cùng những thách thức. Chúng ta là ai trong vai trò những cá nhân sẽ quyết định cách chúng ta nhìn xem bức tranh lớn hơn đã được tỏ ra cho hết thảy chúng ta.

Tôi được nhắc nhớ đến câu chuyện nói về một cặp anh em sinh đôi với khuynh hướng đối lập nhau. Người nầy là kẻ lạc quan vô tư; còn người kia lại là người bi quan cực kỳ. Cha mẹ của họ, lo ngại về hai thái cực ấy, họ đến gặp ​​một nhà tâm lý học. Nhà tâm lý học khuyên rằng, đến ngày sinh nhật kế đó, mỗi người con nên nhận một món quà khác nhau. Đối với kẻ bi quan, một chiếc xe đạp mới toanh. Đối với người lạc quan, một hộp toàn phân chuồng. Khi ngày sinh nhật đến, kẻ bi quan kia mở thùng quà của mình rồi nói: "Một kiểu xe đạp mới! Có lẽ vì nó mà tôi bị té xe và chân tôi sẽ bị thương”. Còn người lạc quan mở hộp quà ra rồi chạy ra ngoài với sự phấn khích nói: "Nếu nhiều phân như thế nầy, thì phải có một con ngựa ở đâu đó!"


Tương tự, hết thảy chúng ta đều có sự lựa chọn để quyết định chúng ta nhìn thấy điều gì trong cuộc sống. Chúng ta có thể nhìn thấy sự phước lành hay sự rủa sã, đều nương vào nhận định của chúng ta. Chúng ta hãy đưa ra sự lựa chọn nhìn xem mọi việc từ một nhận định tin kính. Mọi sự đều là phước lành - mọi sự nằm trong cách thức bạn nhìn xem sự việc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét