Thứ Năm, 6 tháng 8, 2015

ÔNG LÀM NGHỀ GÌ?


Ông Làm Nghề Gì?
Vậy, khá coi chừng, chớ nói trong lòng rằng: Ấy nhờ quyền năng ta và sức lực của tay ta mà đoạt được những sản nghiệp nầy” — Phục truyền luật lệ ký 8:17

Một câu chuyện kể về giáo sĩ Do Thái nổi tiếng kia, ông hỏi thăm người kia trong lần gặp đầu tiên của họ: "Ông làm nghề gì?" Người kia đáp rằng ông là một doanh nhân thành đạt. Một lần nữa, vị rabi hỏi: "Ông làm nghề gì?" Để đáp lại, người kia đôi chút về loại hình kinh doanh mà ông đã điều hành và công việc thể nào đã thành công. Một lần nữa vị rabi hỏi: "Ông làm nghề gì?" Việc này tiếp tục diễn ra trong vài phút cho đến khi vị rabi giải thích: "Tôi hỏi ông làm nghề gì và ông cứ nói cho tôi biết những gì Chúa làm không hà. Ông không phải là người chịu trách nhiệm về dự án kinh doanh thành công của ông. Đó là công việc của Chúa. Tôi đang hỏi ông về những gì ông đang làm kìa".

Thực vậy, ai trong chúng ta đang làm gì chứ? Quan trọng hơn, những gì Đức Chúa Trời đang làm trong cuộc sống của chúng ta có lẽ chúng ta không nhận ra? Người ta nhanh chóng đổ lỗi cho Đức Chúa Trời khi mọi việc không biểu hiện theo cách họ mong muốn. Đặt Đức Chúa Trời ở phía bánh lái của con thuyền khi thuyền sắp sữa bị chìm là việc quá dễ dàng. Tuy nhiên, người ta thường hay quên ai là người lèo lái chiếc thuyền khi cuộc sống giống như chúng ta đang có mặt trên một chiếc thuyền đang trên chuyến hải hành?

Trong phần đọc Kinh thánh tuần nầy, Môise nhắc tới quá khứ và tương lai. Khi xét đến tương lai của Israel trong Đất Hứa, Môise tuyên bố rằng, dân tộc sẽ trở nên thoải mái cực kỳ. Đức Chúa Trời sẽ chúc phước cho họ với mọi thứ tốt lành - nhà cửa, giàu có, và an ninh - một cuộc sống như mơ! Tuy nhiên, cùng với phần khải thị nầy, Môise cũng cảnh cáo dân tộc về sự sụp đổ trầm trọng khả thi. Như một kết quả của mọi sự thành công của họ, thay vì ngợi khen Đức Chúa Trời nhiều hơn trước đây, Israel đã quên Đức Chúa Trời và xưng rằng: "Ấy là nhờ quyền năng ta và sức lực của tay ta mà đoạt được những sản nghiệp nầy".

Theo nguyên bản tiếng Hybálai, mệnh đề nầy có phần chung chung hơn. Từ ngữ “sản nghiệp” được dịch sát nghĩa là “thành công”. Cho dù đó là sự thành công về tiền bạc hoặc bất kỳ loại thành công nào đi nữa, tỉ như xuất sắc trong sự nghiệp của chúng ta, nuôi dạy con cái thật tuyệt vời, hay giành được một giải thưởng danh giá, việc gán cho mình một thứ công trạng là bản chất của con người. Tuy nhiên, như vị rabi đã chỉ ra, ấy chẳng phải là việc làm của chúng ta đâu, mà là Đức Chúa Trời làm đấy thôi.

Vì vậy, đây là điều chúng ta có thể trả lời ai đó hỏi chúng ta làm nghề gì: Trước tiên và trên hết, chúng ta cầu nguyện; chúng ta nguyện rằng Đức Chúa Trời sẽ giúp chúng ta đạt được thành công và phải công nhận rằng chúng ta không thể đạt được thành công nếu không có Ngài. Chúng ta làm hết sức mình rồi để phần còn lại cho Đức Chúa Trời; chúng ta đặta hết mọi nỗ lực lớn nhất của mình nhưng phải công nhận rằng Đức Chúa Trời là Đấng đánh trận và quyết định mọi việc sẽ ra thế nào vào lúc cuối cùng. Khi mọi thứ lệch lạc đi, chúng ta chấp nhận rằng mình đã làm hết sức rồi, và khi mọi việc suông sẻ, chúng ta ca ngợi và cảm tạ Đức Chúa Trời vì sự thành công của chúng ta.


Đó là điều mà hết thảy chúng ta đều có thể làm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét