Thứ Tư, 12 tháng 8, 2015

NUÔI DẠY CON CÁI


Nuôi Dạy Con Cái
“Ngươi chớ phục sự Giêhôva Đức Chúa Trời ngươi như vậy, vì mọi điều Đức Giêhôva lấy làm gớm ghiếc và ghét, thì chúng nó đã làm cho các thần mình: đến nỗi chúng nó thiêu con trai và con gái mình trong lửa, để cúng thờ các thần mình” — Phục truyền luật lệ ký 12:31

Phần lớn thế giới đã bị sốc sau khi hay được rằng trong cuộc xung đột vào mùa hè năm ngoái, Hamas đã cố ý đặt con cái của họ trong cùng một chỗ mà họ đã cất giữ vũ khí. Kho vũ khí bị phát hiện trong các nhà trẻ, bệnh viện và sân chơi. Kẻ thù của chúng ta thậm chí đã dám làm như vậy để công khai tuyên bố rằng họ rất tự hào và vui sướng hy sinh con cái của họ theo danh thần của họ.

Những chiến thuật như vậy là quá tàn ác không thể tưởng tượng được. Nhưng càng không thể tưởng được nữa là thái độ nhẫn tâm của họ đối với giá trị của trẻ con. Điều nầy hoàn toàn ngược lại với giá trị mà dân Do thái đặt vào cuộc sống và đặc biệt là con cái của họ.

Trong phần Kinh thánh tuần trước, chúng ta đọc: “Ngươi chớ phục sự Giêhôva Đức Chúa Trời ngươi như vậy, vì mọi điều Đức Giêhôva lấy làm gớm ghiếc và ghét, thì chúng nó đã làm cho các thần mình: đến nỗi chúng nó thiêu con trai và con gái mình trong lửa, để cúng thờ các thần mình”. Đức Chúa Trời đã phán về các cư dân mà về sau này sẽ trở thành dân Do thái. Trong một số phương thức, thái độ sẵn sàng hy sinh con trẻ có rất nhiều hiện nay ở một số nền văn hóa.

Tuy nhiên, thật là quan trọng khi hiểu rằng có nhiều cách để "hy sinh con trẻ" bằng các phương thức phi bạo lực, và cần phải tránh né mọi điều đó. Có bao nhiêu người vô tình hy sinh con cái của họ bằng cách chễnh mãng đối với chúng vì họ tôn thờ tiền bạc và chọn để nhiều giờ hơn ở trong phòng làm việc? Có bao nhiêu người áp đặt các tiêu chuẩn bất khả thi trên con cái của họ, gây tổn thương lòng tự trọng của chúng, bởi vì họ tôn thờ các vị thần vinh quang và tự hào? Thực vậy, có nhiều cách để "thiêu" một đứa trẻ, bao gồm lạm dụng bằng lời nói, gây bối rối, và những gì giống như thế.

Chúng ta đều mắc sai lầm, và không có ai là bậc cha mẹ hoàn hảo cả, nhưng hết thảy chúng ta đều có thể cải thiện phương thức chúng ta đối xử với con cái trong đời sống của chúng ta. Phần của chúng ta là cung cấp một bài học nuôi dạy trẻ tích cực. Chúng ta đọc thấy, khi người ta dâng của lễ cho Đức Chúa Trời trong Đền Thờ, họ được truyền cho phải đem con cái theo với họ. Con cái được kể đến, và chúng đã tiếp thu bằng tấm gương đầy cảm hứng.

Hãy thử đem đứa con theo với bạn để phục vụ các mục đích của Đức Chúa Trời. Hãy đem chúng theo khi cầu nguyện, khi nấu súp trong bếp, hoặc đến thăm một cụ già hàng xóm. Hãy cho chúng biết chúng được yêu thương và ấp ủ và để cho chúng học biết trong một phương thức tích cực tự khẳng định làm thế nào để trở thành một người nhơn đức và tin kính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét