Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015

HÃY SỬ DỤNG NÓ CHO THẤT TỐT


Hãy Sử Dụng Nó Cho Thật Tốt
“Nếu ngươi nghe các luật lệ nầy, và gìn giữ làm theo, thì đối cùng ngươi, Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ giữ lời giao ước và sự thương xót mà Ngài đã thề cùng tổ phụ ngươi” — Phục truyền luật lệ ký 7:12

Khi Apple lần đầu tiên cho ra đời chiếc iPad và giá cả khá cao, một cuộn phim hài quay cảnh cao trọng của kỷ thuật cũng như nó sẽ làm cho nhiều người phải lạc lối. Trong cuộn phim, một phụ nữ được thấy đang dọn bữa ăn với người cha già của mình. Khi ông gắp lấy các thứ rau, cô nói: “Cha, cha có thích chiếc iPad mà chúng con đã tặng cha trong ngày sinh nhật của cha hôm qua không?” Người cha đáp: “Nó tốt đấy”.Ngay khi đó, khán giả xem phim thấy “cái mâm ăn” kia chính là cái iPad. Khi con gái ông nhìn thấy với cú sốc hoàn toàn, ông ấy cầm lấy chiếc iPad, nhúng nó trong nước, rồi đặt nó vào trong cái máy rửa chén!

Trong khi cuộn phim kỳ quặc nầy gợi lên tiếng xuýt soa, nó cũng dạy cho chúng ta một bài học quan trọng: Giá trị của một thứ gì đó hoàn toàn được quyết định qua cách chúng ta sử dụng nó.

Phần đọc Kinh thánh tuần nầy khởi sự: “Nếu ngươi nghe các luật lệ nầy, và gìn giữ làm theo”. Từ ngữ Hybálai được sử dụng trong câu nầy dùng cho chữ “nếu” là eikev. Đây là một sự lựa chọn bất thường về cách dùng từ ngữ không có sự bở ngỡ đối với bậc thánh hiền người Do thái. Có một số lý giải về chính từ ngữ nầy, nó cũng có nghĩa là “gót chơn”. Khi Kinh thánh sử dụng một từ ngữ bất thường, luôn luôn có một bài học sâu sắc cần phải tiếp thu.

Một sự giải thích gắn liền với cách sử dụng từ “gót chơn” trong câu Kinh thánh nầy là lần đầu tiên được sử dụng trong Kinh thánh. Trong Sáng thế ký 3, sau khi con rắn đã cám dỗ Ađam và Êva ăn trái cấm trong vườn Êđen, Đức Chúa Trời đã rủa sã con rắn, Ngài phán ở câu 15: Ta sẽ làm cho mầy cùng người nữ, dòng dõi mầy cùng dòng dõi người nữ nghịch thù nhau. Người sẽ giày đạp đầu mầy, còn mầy sẽ cắn gót chân người”.

Con rắn là dấu hiệu chỉ về Satan, và trong lời rủa sã nầy, theo sự dạy của người Do thái, Đức Chúa Trời giải thích rằng con người một là sử dụng gót chơn mình để chà nát đầu của Satan hoặc Satan sẽ châm nọc của hắn vào gót chơn của con người. Nói cách khác, một là con người sẽ thắng hơn mọi sự cám dỗ của Satan, hoặc hắn sẽ không chống đỡ nổi đối với họ.


Bậc thánh hiền giải thích rằng mỗi chi và nội tạng của chúng ta có thể là nguồn sức lực lớn lao, giúp chúng ta hoàn tất được nhiều việc lớn, hoặc chúng có thể là gót chơn của Achilles, khiến cho chúng ta phải vấp ngã. Chính bàn tay có thể góp phần vào các lý tưởng tốt lành cũng có thể cầm lấy thứ không thuộc về nó. Chính tấm lòng có thể yêu thương một người vô điều kiện cũng có thể thù ghét ai đó không vì một lý do nào hết. Chính hai cái chơn có thể mang lấy một người làm ra những việc lành cũng có thể đưa người ấy đến chỗ phi đạo đức. Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta “cổ máy” quan trọng nhất trong mọi cổ máy – thân thể con người – nhưng tối hậu là, chúng ta quyết định giá trị của nó tốt đến cở nào qua cách chúng ta sử dụng nó để làm theo Lời của Đức Chúa Trời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét