Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2015

TỬ TẾ ĐỐI VỚI KẺ THÙ


Tử Tế Đối Với Kẻ Thù
“lột áo tù, và ở trong nhà ngươi khóc cha mẹ mình trong một tháng; kế ấy, ngươi sẽ đến cùng nàng, làm chồng nàng, và nàng sẽ làm vợ ngươi. Nếu ngày sau ngươi không ưa nàng nữa, nàng muốn đi đâu, thì phải cho nàng đi mặc ý, và vì ngươi đã lấy nàng làm vợ, nên chẳng khá bán nàng lấy tiền, hay đãi nàng như nô lệ” — Phục truyền luật lệ ký 21:13–14

Nhà lãnh đạo Hamas, Ismail Haniyeh, thường xuyên kêu gọi tiêu diệt Israel. Tuy nhiên, khi cháu gái một tuổi của ông ta cần sự chăm sóc y tế, ông ta đưa nó đến Israel để điều trị. Và Israel nồng nhiệt tiếp đón kẻ thù rồi điều trị cho cô bé với sự tử tế và quan tâm.

Không phải chỉ có gia đình Haniyeh trong việc tìm đến Israel để được trợ giúp về mặt y tế. Mỗi năm, hàng trăm trẻ em từ Gaza chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Schneider ở gần Tel Aviv, thậm chí khi bệnh viện buộc phải củng cố những cánh cửa sổ và xây dựng hầm trú bom vì tên lửa của Hamas khai hoả từ Gaza. Ngay cả khi họ tấn công chúng tôi, chúng tôi lo liệu sự đau ốm của họ.

Thêm nữa, mặc dù Israel đã chính thức có chiến tranh với Syria, Israel đã âm thầm điều trị những người bị thương trong cuộc nội chiến của nước này cả bên trong Syria và Israel, nơi các quan chức Syria đã bí mật chuyển đến những người có cần sự chăm sóc ngay lập tức. Israel đối xử với người bị thương với phí tổn của mình. Một nhân viên quản trị bệnh viện Israel cho biết: "Đối với chúng tôi họ là bệnh nhân, họ cần sự giúp đỡ ngay lập tức hoặc họ sẽ chết. Và không phân biệt họ đến từ đâu, dù họ là binh lính hoặc dân sự"

Làm sao Israel có thể đối xử với kẻ cực kỳ tàn ác trong số kẻ thù của chúng tôi với sự tử tế nhất trong mọi sự tử tế chứ? Đó là một phần của truyền thống và hệ thống giá trị của chúng tôi dựa trên Kinh Thánh.

Phần Ngũ Kinh tuần nầy chứa nhiều luật lệ hơn bất kỳ phần đọc nào khác. Giữa vòng những điều luât đầu tiên được ghi chép kia là mạng lịnh phải đối xử với một người nữ tù binh chiến tranh với sự trân trọng. Cô ta được dành ra 30 ngày than khóc về gia đình mình, rồi duy nhứt sau thời gian ấy, nếu có binh sĩ Do thái nào muốn lấy người làm vợ mình, binh sĩ đó sẽ kết hôn với cô ta. Bằng không, cô ta sẽ được trả tự do.

Một vài câu sau đó, chúng ta biết rằng người Israel bị kết về một tội chắc chắn phải bị xử tử. Bậc thánh hiền người Do Thái bình luận: tính cách gần gũi của hai điều luật này dạy cho chúng ta biết rằng chúng ta cần phải đối xử công bằng với tất cả mọi người. Không có sự thiên vị cho người nào thuộc phe ta, và chúng ta cũng không xây lưng lại với kẻ thù của mình. Chúng ta phải đối xử với mọi người bằng công lý và với lòng thương xót.

Nếu Israel có thể mở rộng lòng tốt đó cho kẻ thù của họ, chắc chắn chúng ta phải có lòng thương xót đối với người ta trong cuộc sống, những kẻ từng đối xử nghèo nàn đối với chúng ta. Chúng ta cần phải tha thứ cho những người đã làm tổn thương chúng ta, nhưng Kinh Thánh khuyến khích chúng ta đi xa hơn thế nữa. Chúng ta cần phải vùa giúp, hỗ trợ, điều trị cho cựu "kẻ thù" của chúng ta bằng sự tử tế và trân trọng.

Tuần này, chúng ta hãy nghĩ đến một người nào đó trong chính đời sống của mình, là những kẻ từng làm tổn thương chúng ta trong quá khứ. Hãy xem xét làm sao chúng ta có thể buông bỏ cái ký ức đau thương ấy và ôm chầm lấy người kia với đầy tình cảm.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con yêu thương mọi người giống như Ngài yêu thương.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét