Thứ Năm, 13 tháng 8, 2015

CẢ TRONG VÀ NGOÀI


Cả Trong Và Ngoài
“Con heo cũng vậy; vì nó có móng rẽ ra, nhưng nó không nhơi: phải cầm nó là không sạch cho các ngươi. Chớ ăn thịt của các con vật đó, và chớ đụng đến xác chết chúng nó” — Phục truyền luật lệ ký 14:8

Có lần tôi nhìn thấy bức hình mô tả một con heo rất đẹp. Trên đầu là sự suy nghĩ của nó đã được khoanh tròn lại với dòng chữ: "Tôi muốn mọi người đều là người Do Thái!" Về lý do nào đó, con heo, chẳng khác gì hơn thứ động vật ô uế, đã trở thành biểu tượng của thú vật ô uế, rồi vì lẽ đó, là thứ thức ăn bị cấm đoán đối với người Do thái. Điều nầy cũng rất là mỉa mai, vì có hai yêu cầu dành cho thứ thú vật thanh sạch: một là móng rẽ ra, và một là phải nhai lại. Con heo, không như nhiều thứ động vật ô uế khác, có một trong hai hiểu hiện đó - móng rẽ ra.

Phần đọc Kinh thánh tuần nầy định rõ rằng heo là loài vật không sạch. Chúng ta đọc: “Con heo cũng vậy; vì nó có móng rẽ ra, nhưng nó không nhơi”. Tuy nhiên, trong nguyên bản Do Thái, lời lẽ có khác hơn, bắt lấy sự chú ý của chúng ta. Sát nghĩa thì câu nầy được dịch như sau: “Con heo cũng là vật ô uế vì nó có móng rẽ ra song không có nhơi".

Đặc điểm nầy có ý nghĩa gì chứ?

Trong Sáng thế ký 26:34, chúng ta đọc: "Khi Ê-sau được bốn mươi tuổi, cưới…". Bậc thánh hiền Do Thái giải thích rằng Êsau muốn tỏ ra rằng ông ta rất giống với Y-sác cha mình, y như Y-sác đã không kết hôn cho đến khi được 40 tuổi, thì Ê-sau cũng thế. Nhưng bậc thánh hiền không bị lừa đâu, và họ đưa ra lời tuyên bố đặc biệt này: "Con heo phản bác lời xưng nhận của Ê-sau". Khi con heo nằm nghỉ, nó giấu cái miệng của nó giữa hai chân trước rồi chìa móng chân ra như muốn nói: "Nầy, tôi là sạch sẽ - không thấy sao?" Nhưng chúng ta biết rõ hơn thế; bất chấp sự tỏ ra bề ngoài như thế nầy, heo vẫn là ô uế vì nó không nhơi.

Tương tự như vậy, mọi sự về Ê-sau trông rất là công nghĩa. Ông kết hôn ở tuổi 40 để tỏ ra sự công bình mình, nhưng truyền khẫu dạy rằng một khi ở nhà, Ê-sau đã ngược đãi từng phụ nữ mà ông đã kết hôn với. Loại dối gạt nầy rất là nguy hiểm còn hơn tình trạng hoàn toàn phi đạo đức nữa.

Con heo bị coi là ô uế nhiều vì cớ móng rẽ ra hơn là vì nó không nhơi. Bài học Đức Chúa Trời đang dạy dỗ chúng ta ở đây là kẻ giả hình hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Cho dù bạn có giữ luật lệ của sạch hay ô uế hay không, bài học có liên quan đấy. Chúng ta cần phải là hạng người ngay thẳng. Chúng ta phải xử sự đằng sau cánh cửa đóng kín cách chúng ta sẽ xử sự rõ ràng ở nơi thanh thiên bạch nhựt. Một người không thể dấn thân vào các công trình phúc lợi xã hội, nhưng lại xử sự không đáng có ở tại nhà mình. Một người không thể tỏ ra từ thiện rồi tích lũy của cải thông qua các phương tiện phi đạo đức. Một người thực sự sống tử tế, trung thực, rời rộng cả trong lẫn ngoài là một người mà Đức Chúa Trời thực sự mong muốn.


Chúng ta phải sống sao cho xác thực nhất khả thi, và tấm lòng ở bên trong phải phù hợp với mọi cách ứng xử ở bên ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét