Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2015

MỞ LÒNG


 Mở Lòng
Hãy mở rộng nơi trại ngươi, giương màn chỗ ngươi ở. Chớ để chật hẹp; hãy giăng dây cho dài, đóng nọc cho chắc! — Êsai 54:2

Phần đọc Kinh thánh tuần nầy là phần đọc về sự thoải mái thứ năm trong "Bảy Thoải Mái" bắc nhịp cầu giữa ngày Tisha B'Av, là ngày buồn thảm nhất trong năm của người Do Thái, là một trong Những Ngày Thánh Khiết Nhất. Khi chúng ta chuẩn bị cho thời điểm đầy cảm hứng và chuyển đổi nầy, chúng ta rơi vào tình trạng phải xét mình cẩn thận. Câu Kinh thánh đọc như sau: Hãy mở rộng nơi trại ngươi, giương màn chỗ ngươi ở. Chớ để chật hẹp; hãy giăng dây cho dài, đóng nọc cho chắc!

Ở bề mặt, tiên tri Êsai đã nói với thành Jerusalem. Sứ điệp của ông, ấy là kỳ lưu đày đã đi đến mức cuối, con cái của Jerusalem sẽ trở về quê hương, và thành ấy cần phải sửa soạn và lập chỗ ở cho họ. Tuy nhiên, một chỗ khác được các rabi đề nghị đọc, ấy là câu Kinh thánh đang phán cùng chúng ta.

Trong thời gian tự suy gẫm nầy, giống như thể nếu vị tiên tri đang nói với hết thảy chúng ta và khích lệ chúng ta hãy "mở rộng!" Chúng ta cần phải sử dụng thời gian này để tấn tới, mở rộng và trở nên to lớn và rộng lớn hơn bao giờ hết. Một sự hiểu biết khác về câu nầy, ấy là vị tiên tri đang khích lệ chúng ta mở rộng nhà cửa, mở rộng tâm trí, và làm cho sợi dây tâm hồn của chúng ta được dài ra. Việc lớn lao nhất mà chúng ta có thể làm để trở thành hạng người tốt hơn là mở rộng sự tử tế đối với tha nhân.

Nhà cửa của chúng ta cần phải rộng mở hơn, bày ra sự mến khách và là nơi của sự trưởng dưỡng – cả thuộc thể lẫn thuộc linh - cho tha nhân. Lý trí của chúng ta cần phải mở rộng để chúng ta không những thu hút hạng người giống như chúng ta, nhưng chúng ta có đủ chỗ cho những người suy nghĩ khác hơn chúng ta suy nghĩ. Chúng ta cần có khả năng nhận định quan điểm của người khác, trở nên hạng người  khoan dung, cảm thông, và sự hiểu biết hơn. Sau cùng, chúng ta cần phải phát triển tấm lòng của mình sao cho rộng thoáng hơn và chìa bàn tay của mình ra thường xuyên hơn. Chúng ta cần phải trau dồi tình yêu thương dành cho nhân loại, thứ tình cảm ấy thúc đẩy chúng ta hướng tới việc bố thí và quan tâm nhiều hơn, ngay cả đối với những người chúng ta không quen biết về mặt cá nhân.

Cần phải nói như thế tại thành Jerusalem cách đây nhiều năm, khi mọi người ngồi xuống để dự một bữa ăn, họ sẽ treo một tấm khăn trải bàn ở bên ngoài ngôi nhà của mình. Đó là một dấu hiệu cho mọi người thấy rằng một bữa ăn đang diễn ra ở trong nhà và bất kỳ ai cũng đều được tiếp đón vào bên trong và dự phần thức ăn của gia đình. Hãy hình dung xem, nếu cả thành phố sẽ nhìn thấy cách làm nầy hôm nay! Hãy tưởng tượng xem, nếu cả thế giới sẽ mở cửa nhà họ tiếp đón bạn theo cách này!

Khi chúng ta đang chuyển vào thời điểm thánh khiết nhất trong năm, phần đọc Kinh thánh nầy phát ra sứ điệp lớn tiếng và rõ ràng phương thức sống một đời sống thánh khiết, gắn bó với Đức Chúa Trời, và để gắn bó với con cái của Ngài. Nếu chúng ta muốn phát triển tối đa tiềm năng trọn vẹn nhất của mình, chúng ta cần phải bắt đầu bằng cách mở rộng nhà cửa, tâm trí, và tấm lòng của chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét