Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

ĐỪNG BỎ ĐỨC CHÚA TRỜI LẠI SAU LƯNG


Đừng Bỏ Đức Chúa Trời Lại Sau Lưng
Ngày thứ tám, các ngươi phải có sự nhóm hiệp trọng thể; chớ nên làm một công việc xác thịt nào — Dân số ký 29:35

Nếu tôi phải chọn một ngày lễ theo Kinh Thánh, là ngày khó hiểu nhất, thì ngày ấy sẽ là Shemini Atzeret. Mặc dù ngày lễ được nhắc tới trong Lêvi ký 23 và sau đó trong Dân số ký 29, ngày nầy không được phô trương như những ngày lễ khác theo Thánh Kinh, tỉ như Yom Kippur, Rosh Hashanah, Sukkot, hay lễ Vượt Qua. Một phần lý do là vì ngay cả tên của ngày lễ đã được gắn với lễ Sukkot.

Thực vậy, Shemini Atzeret có nghĩa là "ngày thứ tám mà chúng ta ngưng lại". Đó là cái ngày sau bảy ngày của lễ Sukkot, ngày thứ tám, và ngày nầy được xem như là một sự tiếp nối của lễ Sukkot. Tuy nhiên, đây là một ngày nghỉ riêng của nó, và chúng ta cần phải hiểu những gì nó muốn nói tới.

Một khía cạnh khác của ngày nghỉ tối nghĩa nầy, ấy là nó cũng đánh dấu thời điểm khi chúng ta hoàn tất vòng đọc Năm Sách của Môise. Mỗi ngày Sa-bát trong suốt cả năm, Ngũ Kinh được đọc lên trong các nhà hội trên toàn cầu. Trong suốt cả năm, Ngũ Kinh được đọc tất, và ngay tức khắc chúng ta bắt đầu đọc trở lại từ Sáng thế ký 1. Nhưng tại sao phải là bây giờ? Tại sao chúng ta đánh dấu ngày lễ Shemini Atzeret nầy chứ? Chắc chắn Rosh Hashanah, năm mới của người Do Thái rơi vào ngày đầu tiên của sự Sáng Tạo theo truyền khẫu Do Thái, sẽ là một thời điểm thích hợp hơn để bắt đầu Sáng thế ký tường thuật lại câu chuyện của sự Sáng Tạo.

Khi chúng ta hiểu những gì ngày lễ Shemini Atzeret muốn nói tới, chúng ta cũng sẽ hiểu vì sao vòng đọc Ngũ Kinh là một phần của ngày thánh này.

Lễ Shemini Atzeret đánh dấu sự kết thúc của một trong những mùa lễ căng thẳng nhất, đầy cảm hứng, và tiệc tùng trên tờ lịch của người Do Thái. Cuộc hành trình bắt đầu với Rosh Hashanah, Ngày Phán Xét, theo sau là Yom Kippur, Lễ Chuộc Tội, và rồi chúng ta đánh dấu Sukkot với bảy ngày lễ hội. Bây giờ, đã đến lúc trở lại với "cuộc sống đời thường".

Shemini Atzeret là một ngày của sự chuyển tiếp - từ sự phấn khích và sự thưởng thức các ngày lễ lớn với thói quen của cuộc sống hàng ngày. Cũng chính là ngày kết nối các ngày lễ lớn với phần còn lại của năm. Đó là ngày mà Đức Chúa Trời dường như nói đến: "Đừng bỏ mọi sự lại sau lưng – hãy đưa cảm hứng của những ngày ấy vào cuộc sống của bạn".

Giờ đây, chúng ta có thể hiểu lý do tại sao chúng ta tiến hành đọc Ngũ Kinh vào ngày này. Lời của Đức Chúa Trời là phương tiện qua đó chúng ta đưa sự thánh khiết vào trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Khi chúng ta nghiên cứu Kinh Thánh thường xuyên, ngày này qua ngày khác, đời thường của chúng ta được truyền cho với mục đích, ý nghĩa, và sự công bình.

Bắt đầu một lần nữa với khởi đầu mới đọc Lời của Đức Chúa Trời từ Sáng thế ký đến Phục truyền luật lệ ký là điều tốt hơn. Hãy tham gia cùng chúng tôi theo truyền thống của người Do Thái về việc đọc Ngũ Kinh với sự tin kính hàng ngày của chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét