Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

MỘT NĂM TỐT LÀNH VÀ NGỌT NGÀO


Một Năm Tốt Lành Và Ngọt Ngào
Đức Chúa Trời thấy các việc Ngài đã làm thật rất tốt lành. Vậy, có buổi chiều và buổi mai; ấy là ngày thứ sáu — Sáng thế ký 1:31

Lưu ý độc giả: Hôm nay đang là Năm Mới của người Do thái

Shanah Tovah là lời chào truyền thống của người Do Thái nhơn dịp năm mới. Tuy nhiên, trái ngược với hầu hết các thiệp chúc mừng, phần chuyễn ngữ không phải là "Chúc mừng năm mới!" Thay vì thế, khi chúng ta ước muốn ai đó Shanah Tovah, thì ước muốn là một "Năm Tốt Lành". Lúc đầu thì sắc thái này có vẻ không quan trọng, song sự thật cho thấy sự khác biệt cực kỳ là quan trọng.

Có một sự khác biệt lớn lao giữa việc theo đuổi một cuộc sống hạnh phúc và theo đuổi một cuộc sống tốt lành. Tìm kiếm một cuộc sống hạnh phúc thường là nhắm vào việc thâu lấy mọi thứ cho bản thân mình. Chúng ta nói: "Tôi sẽ rất hạnh phúc khi tôi dự kỳ nghỉ ấy" hay "khi tôi có chiếc xe mới đó", hoặc "khi người ấy đối xử với tôi tốt hơn". Mặt khác, tìm kiếm một cuộc sống tốt lành là cung ứng cho tha nhân. Cuộc sống của tôi là tốt lành khi tôi làm điều phải, giúp đỡ người khác, và đóng góp cho thế giới ở xung quanh tôi.

Chúng ta trước hết hãy nhìn vào cụm từ “tốt lành” được sử dụng trong Kinh Thánh. Ở ngay chương đầu tiên của Ngũ Kinh chúng ta đọc câu chuyện nói tới Sự Sáng Tạo. Sau mỗi ngày Đức Chúa Trời nhìn qua sự sáng tạo của Ngài và cho rằng điều đó là "tốt lành". Ở ngày cuối cùng, theo truyền khẫu được xem là đúng ngày của Rosh Hashanah, Năm Mới của người Do Thái: Đức Chúa Trời thấy các việc Ngài đã làm thật rất tốt lành”. Bậc thánh hiền Do Thái giải thích rằng bằng cách dán nhãn tốt lành cho sự sáng tạo của Ngài, Đức Chúa Trời muốn nói rằng mọi sự Ngài đã dựng nên đã đáp ứng được mục đích mà vì đó Ngài đã tạo ra nó.

Đức Chúa Trời dựng nên con người để trở thành hạng người ban cho. Chúng ta đang sống đây để hoàn thiện bản thân và hoàn thiện thế giới. Khi chúng ta ước muốn mọi người đều có một "Năm Tốt Lành", chúng ta đang ước muốn họ có một năm đầy mục đích, ý nghĩa, đóng góp, và phu phỉ.

Vào ngày Rosh Hashanah, phong tục Do Thái là nhúng lát táo vào mật ong. Quả táo tiêu biểu cho ước muốn của chúng ta có được một năm tốt lành. Một quả táo khỏe mạnh – đó là tốt lành cho chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta nhúng nó trong mật ong để tỏ ra mong muốn rằng điều chi là tốt lành cho chúng ta cũng được kinh nghiệm như một thứ ngọt ngào. Phiên bản dài hơn của lời chào Rosh Hashanah thực sự là Shanah Tovah u'metuka "Chúc một năm tốt lành và ngọt ngào".

Trong khi mục tiêu chính của chúng ta là muốn có một năm tốt lành và một cuộc sống tốt lành, chúng ta cũng cầu xin năm ấy cũng là rất ngọt ngào. Có một sự ngọt ngào nhất định đến từ chỗ sống một cuộc sống lo đóng góp, và chúng ta cầu xin Chúa cho một năm được đầy dẫy với cả sự tốt lành và sự ngọt ngào kèm theo.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét