Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

THỨ TIỀN BẠC KHÔNG THỂ MUA ĐƯỢC


Thứ Tiền Bạc Không Thể Mua Được
Hình tượng có miệng mà không nói, có mắt mà chẳng thấy, có tai mà không nghe, và miệng nó không hơi thở. Phàm kẻ nào làm hình tượng, và nhờ cậy nơi nó, đều giống như nó — Thi thiên 135:16–18

Có nhiều người ước được trúng số. Trong khi tất cả chúng ta đều đồng ý rằng tiền bạc không thể mua được hạnh phúc, ước mơ đó không ngăn cản chúng ta đừng suy nghĩ là rất nhiều tiền sẽ làm cho cuộc sống dễ dàng hơn nhiều, và hạnh phúc sẽ đến với điều đó, có phải không?

Hãy xem xét câu chuyện nói tới Lara và Roger Griffiths. Họ nghĩ trúng số là việc lớn nhất xảy ra cho họ, nhưng giờ đây họ nói rằng trúng số đã làm cho đời sống họ phải đắm chìm.

Khi trúng số, hai vợ chồng bắt đầu thực hiện mọi ước mơ lâu nay của họ. Roger tái hợp với ban nhạc rock ở trường đại học của mình và tạo ra một kỷ lục. Lara mở một thẩm mỹ viện. Hai người sau đó đã mua sắm mọi thứ mà họ không đủ khả năng trước đó và tiếp tục những kỳ nghỉ sang trọng. Nghe như một giấc mơ, có phải không?

Tuy nhiên, ước mơ đã trở thành ác mộng khi Lara phát hiện ra rằng chồng mình đã ngoại tình. Khi ấy Roger mới hé lộ rằng tiền của họ đã hết, chi xài vào các chuyến mạo hiểm bất thành, các khoản đầu tư xấu, hoặc lãng phí do hai người. Trong nhiều năm sau khi trúng số, Lara đang làm công cho thẩm mỹ viện mà cô từng làm chủ, Roger về sống với bố mẹ của mình, và hôn nhân của hai vợ chồng này đã bị phá hủy. Họ còn sống tồi tệ hơn trước khi trúng số nữa là!

Thi thiên 135 cảnh cáo chúng ta: "Hình tượng của các dân bằng bạc và bằng vàng" (câu 15). Nhiều người đang thờ lạy tiền bạc. Họ khao khát nó, họ sống vì nó, và họ yêu mến nó. Tuy nhiên, tiền bạc là hư không. Nó là hình tượng như tác giả Thi thiên mô tả: có miệng mà không nói, có mắt mà chẳng thấy, có tai mà không nghe, và miệng nó không hơi thở”. Không có sự sống nào nơi hình tượng hay tiền bạc, và cũng không thể cung ứng sự sống cho chúng ta.

Tác giả Thi thiên tiếp tục cảnh cáo chúng ta: “Phàm kẻ nào làm hình tượng, và nhờ cậy nơi nó, đều giống như nó. Giống như vàng và bạc không có khả năng nhìn thấy, nghe thấy, hoặc trò chuyện, cũng một thể ấy cho những ai tin cậy nơi chúng. Họ sẽ không nhìn thấy lẽ thật, nghe lẽ thật, hoặc nói ra lẽ thật. Họ sẽ bị mù, điếc, và nói ra sự dối trá. Họ bị định phải đưa ra những quyết định sai lầm, dẫn đến một cuộc sống hỗ lốn.

Có phải tiền bạc là thứ xấu xa không? Chắc chắn là không rồi! Tiền bạc, khi được sử dụng đúng cách, có thể giúp đỡ chúng ta trên linh trình của đời sống chúng ta và thờ phượng Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, nó là một phương tiện cho một cứu cánh và bản thân nó chẳng phải là một cứu cánh. Chỉ có Đức Chúa Trời mới có thể lấp đầy chúng ta với sự vui mừng, tình yêu thương, và sự an ninh mà tất cả chúng ta đều khao khát. Chỉ có Đức Chúa Trời mới có thể hướng dẫn chúng ta và dẫn chúng ta trên một con đường đem lại nhiều thoả mãn nhất. Chỉ có Đức Chúa Trời mới có thể ban sự sống cho chúng ta. Và đấy là giá trị nhiều hơn bất cứ điều chi tiền bạc có thể mua sắm được.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét