Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

HÃY CHỮA LÀNH TẤM LÒNG CỦA BẠN


Hãy Chữa Lành Tấm Lòng Của Bạn
Vậy, khá giải sầu khỏi lòng ngươi, và cất điều tai hại khỏi xác thịt ngươi; vì lúc thiếu niên và thì xuân xanh là sự hư không mà thôi — Truyền đạo 11:10

Ngũ Kinh, truyền khẩu của Do Thái giáo dạy rằng: "Khi một người nổi giận, người ấy chỉ lãnh lấy cơn giận của mình mà thôi". Nói cách khác, khi chúng ta giận, chẳng có điều chi tốt ra từ cơn giận ấy. Chúng ta không đạt được mục tiêu của mình, chúng ta phạm sai lầm, và thường xuyên không có gì hơn là chúng ta bị mất mát. Việc duy nhất chúng ta thực sự lãnh hội là chính cơn giận đó. Và giận là thứ độc hại rất tồi tệ cho chúng ta – và cho thân thể của chúng ta nữa.

Lâu lắm trước khi khoa học khẳng định mối quan hệ giữa tâm thần và thân thể, Vua Solomon đã viết trong sách Truyền Đạo: Vậy, khá giải sầu khỏi lòng ngươi, và cất điều tai hại khỏi xác thịt ngươi”. Từ ngữ Hybálai được dùng trong câu nói tới "sầu" theo nghĩa đen có nghĩa là "giận". Hàng ngàn năm trước, Solomon dạy rằng giận trong tâm trí của chúng ta tạo ra đau đớn trong thân thể chúng ta.

Dưới đây là một minh họa tuyệt vời cho thấy điều đó đúng như thế nào: Có lần kia, một người thức dậy quá sớm vào ban sáng bởi tiếng động như có ai đang sửa chữa nồi hơi trên mái nhà của mình. Ông nầy lấy làm khó chịu với lấy chiếc áo choàng rồi chạy ra ngoài mà không hề tra giày vào chân. Khi ông tìm ra thủ phạm, thì đích thị đấy chỉ là chú chim gõ kiến ​​trên cột ăngten TV bằng kim loại.

Giận dữ nơi chim gõ kiến, ông nầy đã ném một hòn đá lớn nhắm vào nó. Tuy nhiên, thay vì trúng con chim, hòn đá rơi thẳng vào nhà và âm thanh của một vụ đổ bễ gì đó được nghe thấy. Khi ông nầy nhận ra hòn đá đã va đập vào kính chắn gió chiếc xe hơi của mình, ông ta đá vào một hòn đá khác trên mặt đất chỉ để nhớ -- quá trễ -- rằng ông ta đang đi chân trần.

Đây là hậu quả của sự tức giận - chúng ta tự làm tổn thương mình hơn bất cứ ai khác.

Giận là điều rất tự nhiên. Thậm chí Môise nổi giận khi người Do Thái bị mất đức tin và đòi hỏi một lần nữa nước uống trong sa mạc. Trong Dân số ký 20:10-11, chúng ta đọc thấy rằng Môise nói với dân sự: "Hỡi dân phản nghịch! hãy nghe, chúng ta há dễ khiến nước chảy từ hòn đá nầy ra cho các ngươi được sao? Môi-se giơ tay lên, đập hòn đá hai lần bằng cây gậy mình”. Đức Chúa Trời đã dặn Môise phải nói với hòn đá, nhưng thay vì thế, Môise đập nó từ chỗ giận dữ của mình. Như một kết quả, Môise không được phép lãnh đạo dân sự vào trong Đất Hứa.

Sứ điệp của Kinh Thánh rất là rõ ràng. Giận rất có hại trong rất nhiều cách thức, và như Solomon đã nhấn mạnh, nó cũng có thể có một chái chạm tiêu cực đến thân thể chúng ta. Vì vậy, lần tới, chúng ta bị cám dỗ phải phản ứng trong sự tức giận, chỉ mất có hai giây đồng hồ thôi  (nếu bạn không thể dừng lại thì hãy đếm đến 10) rồi hãy nhớ giận làm cho tổn thương. Thay vì lãnh lấy sự khó chịu, hãy để cho cơn giận qua đi. Hãy chữa lành tấm lòng của bạn, hãy giúp cho thân thể của bạn, và sống trong sự hài hòa với chính mình và người khác.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét