Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

ĐẦU TƯ TRONG TƯƠNG LAI


Đầu Tư Trong Tương Lai
Trong ngày thạnh nộ, tài sản chẳng ích chi cả; Duy công bình giải cứu khỏi sự chết — Châm ngôn 11:4

Tôi mới nghe câu chuyện lạ lùng nhất. Mới đây, một thanh niên Do thái có tên là Jacob và người yêu của mình tên là Miriam đang lái xe trên đường Interstate 95 ở Nữu Ước khi một cơn gió mạnh làm rung chuyển cả chiếc xe. Khi Jacob tìm cách giữ tay lái chiếc xe của mình, thì chiếc xe tải 18 bánh lao nhanh về phía xe của hai người.

Chiếc xe tải và chiếc xe hơi va vào nhau, toàn bộ chiếc xe của Jacob. Tai nạn thật là khủng khiếp. Việc sau cùng Jacob nhớ có nghe trong ngày ấy là tài xế xe tải đã kêu cứu, sự việc giống như thể có một sự rủi ro và một người đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Đồng thời, cách đó hàng ngàn dặm, bạn của Jacob đang viếng thăm Bức Tường Phía Tây của thành Jerusalem. Có người ăn xin đến gần anh, nhưng người bạn xin lỗi rối rít rằng anh đã để bóp tiền lại trong phòng khách sạn. Người ăn xin kia cứ khăng khăng và thốt ra một câu nói từ sách Châm ngôn: “Từ thiện giải cứu khỏi sự chết”. Ông ta khẳng định đến nỗi người bạn ấy phải kiểm tra mấy cái túi của mình.

Thật là ngạc nhiên, người bạn của Jacob chỉ tìm được 1 USD trong túi của mình. Thực vậy, một đôla đó, Jacob đã trao cho anh đem dâng như của lễ từ thiện trong xứ Israel. Đây là thông tục của người Do thái khi gửi 1USD hay nhiều hơn với bất kỳ ai du lịch qua xứ Israel để bảo đảm an toàn khi đi lại và chúc phước cho Israel.

Lạ lùng thay, cả hai Jacob và người yêu của anh đã hồi phục hoàn toàn. Người bạn của Jacob bị sốc khi nhận ra rằng đúng chính xác khi Jacob và Miriam bị va vào xe tải, bám lấy sự sống, thì người ăn xin đã tiếp cận anh tại Bức Tường Phía Tây đang kêu la: “Từ thiện giải cứu khỏi sự chết”. Bốn tháng sau, Jacob và Miriam đã thành hôn, và họ làm chứng với mọi người về phép lạ mà họ đã kinh nghiệm và thể nào một hành động tử tế nhỏ nhoi có thể làm thay đổi – và thậm chí giải cứu — hai mạng người.

Trong sách Châm ngôn, Vua Solomon dạy: Trong ngày thạnh nộ, tài sản chẳng ích chi cả; Duy công bình giải cứu khỏi sự chết. Vua Solomon giải thích rằng không những sự giàu có của chúng ta là vô giá trị sau khi chúng ta qua đời, nhưng nó chẳng có quyền gì để giải cứu chúng ta ra khỏi hoạn nạn của chúng ta. Chuyển ngữ sát nghĩa từ nguyên bản Hêbơrơ, vế thứ hai của câu Kinh Thánh nầy đọc là: “nhưng từ thiện giải cứu khỏi sự chết”. Đây là câu mà người ăn xin ở Bức Tường Phía Tây đã trưng dẫn khi ông ta tiếp cận người bạn của Jacob. Đây là câu Kinh Thánh đã giải cứu sinh mạng của Jacob.

Hãy chú ý câu Kinh Thánh không nói rằng một người phải đưa ra nhiều sự hảo tâm đâu. Chỉ có bố thí. Do thái giáo dạy rằng thà là bố thí một ít thì giờ, hơn là bố thí cả đống tiền một lúc. Khi chúng ta bố thí cách kiên định, chúng ta luôn giữ hình ảnh mình là người bố thí rồi kết quả là ngày càng rời rộng hơn.


Từ thiện giải cứu khỏi sự chết – sự chết của người khác và của bản thân mình. Ngày nay bạn đang bố thí cho ai chứ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét