Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

CHỚ SỢ CHI


Chớ Sợ Chi
Hãy vững lòng bền chí; chớ sợ chi và chớ kinh khủng trước mặt các dân đó; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi đi cùng ngươi; Ngài chẳng lìa khỏi ngươi, chẳng từ bỏ ngươi đâu — Phục truyền luật lệ ký 31:6

Trong phần đọc tuần này, Môise nói cho dân sự biết rằng mình sắp qua đời. Ông sẽ không cùng đi với họ vào Đất Hứa; thay vì thế, học trò của ông là Giôsuê sẽ tiếp quản và dẫn dắt con cái Israel.

Bây giờ, chúng ta hãy dành một phút để tán thưởng những gì cái chạm nầy đã có trên dân Israel. Cho đến thời điểm đó, Môise là nhân vật duy nhất đã từng dẫn dắt họ. Chính Môise là người dẫn dắt cha mẹ của họ ra khỏi Ai Cập và chăn giữ họ qua sa mạc. Chính Môise là người đã lên đến đỉnh núi để nhận lãnh và đem Lời Đức Chúa Trời xuống núi. Sau khi dân Israel phạm tội với con bò con bằng vàng, chính Môise là người đã cầu thay cho họ và đem lại sự tha thứ của Đức Chúa Trời.

Môise còn hơn là một vị lãnh tụ nữa; ông là một người cha, một người bạn thân tình, một vị cứu tinh.

Giống như Môise sắp sửa ra đi, dân sự sẽ phải đối mặt với thách thức lớn lao nhất của họ. Trở lại trong Phục truyền luật lệ ký 9 chúng ta đọc phần mô tả về những gì có ở trước mặt dân Israel. Họ được truyền cho biết rằng họ sẽ giáp mặt với những kẻ giềnh giàng to lớn hơn và mạnh mẽ hơn so với họ. Các thành phố họ được truyền cho phải chinh phục được bao quanh bởi những bức tường không dễ gì xâm nhập. Hãy nói về một thách thức!

Tuy nhiên, Đức Chúa Trời, qua Môise, tái bảo đảm với dân sự với lời lẽ năng động nầy: Hãy vững lòng bền chí; chớ sợ chi và chớ kinh khủng trước mặt các dân đó; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi đi cùng ngươi; Ngài chẳng lìa khỏi ngươi, chẳng từ bỏ ngươi đâu. Thực vậy, Đức Chúa Trời đã nói cho họ biết: "Các ngươi sẽ thành công vì Ta ở cùng các ngươi và sẽ tiếp tục ở với các ngươi luôn".

Mới đây, diễn viên hài Jim Carrey được yêu cầu đưa ra lời phát biểu khởi sự năm học tại trường đại học. Trong số những lời khuyên của ông cho các tân sinh viên như sau: "Giờ đây, sợ hãi sẽ trở thành một cầu thủ trong cuộc sống, nhưng bạn cần phải quyết định nhiều đấy. . . . Bạn đã sẵn sàng và có khả năng làm những điều đẹp đẽ trong thế giới này. . . đừng bao giờ để cho sợ hãi khiến cho bạn chống lại tấm lòng khôi hài của bạn".

Hôm nay, tôi muốn khích lệ chúng ta nên chọn tin cậy hơn là sợ hãi khi nhìn biết rằng Đức Chúa Trời ở với chúng ta trong bất kỳ chiến trận nào mà chúng ta có thể phải đối mặt. Chúng ta có thể cảm thấy giống như dân Do Thái đã cảm thấy bên bờ sông Giôđanh, sắp phải đối mặt với một trận chiến hoành tráng và trên bờ vực mất đi vị lãnh tụ của họ. Mọi thứ có vẻ bất ổn, khó khăn, và thậm chí là bất khả thi nữa. Nhưng ngày nay chúng ta phải biết rõ, như Đức Chúa Trời bảo dân Israel khi ấy: Đức Chúa Trời ở với chúng ta.

Ngay cả khi những người khác và những việc mà chúng ta đã nương cậy vào đã mất hết đi, Đức Chúa Trời luôn hiện diện ở đây. Nếu chúng ta bước đi trong đức tin và sự vâng phục, Đức Chúa Trời sẽ đánh trận của chúng ta bên cạnh chúng ta. Và khi Đức Chúa Trời đánh trận cho chúng ta, không một người nào và không một điều gì có thể đứng nghịch cùng chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét