Thứ Hai, 13 tháng 4, 2015

VẤP NGÃ NHƯNG KHÔNG BỊ LOẠI


Vấp Ngã Nhưng Không Bị Loại
rồi dạy A-rôn rằng: Hãy bắt một con bò con đực đặng làm của lễ chuộc tội, một con chiên đực làm của lễ thiêu, đều không tì vít chi, và dâng lên trước mặt Đức Giê-hô-va — Lêvi ký 9:2

Ở phần bắt đầu kinh Torah tuần nầy, các thầy tế lễ, gồm có Arôn thầy tế lễ thượng phẩm, khởi sự buổi thờ phượng thánh của họ tai Đền Tạm. Ở câu thứ hai, Môise căn dặn Arôn: Hãy bắt một con bò con đực đặng làm của lễ chuộc tội, . . .”. Bậc thánh hiền Do thái giải thích rằng Arôn phải đem của lễ thuộc tội vào để chuộc phần của ông, dù là việc bất đắc dĩ, trong việc dựng lên con bò con bằng vàng. (Xem Xuất Êdíptô ký 32:1–6). Bây giờ, đây là điều thú vị trong câu nầy: Chính câu nói chứa khoảnh khắc long trọng nhất của Arôn – giờ phút đăng quang làm Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm của Israel – cũng chứa một tham khảo đến tội lỗi băng hoại nhất của ông.

Điều nầy chẳng phải là tình cờ đâu. Kỳ thực, bậc thánh hiền dạy rằng Arôn đã chần chừ không nắm lấy địa vị nầy vì tội lỗi kia đã khiến cho ông cảm thấy áy náy. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời đã không tìm cách châm chọc Arôn bằng cách nhắc cho ông nhớ đến việc làm sai trái ấy. Thay vì thế, Đức Chúa Trời đã gửi cho Arôn, và hết thảy chúng ta, một sứ điệp quan trọng: chính ở chỗ chúng ta thất bại để rồi chúng ta cũng có thể thành công rực rỡ. Đặc biệt Arôn rất xứng đáng là cấp lãnh đạo thuộc linh của dân Israel vì ông, cũng đã phạm sai lầm trong cuộc sống, song ông đã dấy lên trên những sai lầm kia, tiến tới đàng trước và hướng thượng.

Trong Châm ngôn 24:16 chúng ta đọc: “Vì người công bình dầu sa ngã bảy lần, cũng chổi dậy. . .”. Bậc thánh hiền lưu ý rằng câu Kinh thánh không nói rằng người công bình chỗi dậy hoài đâu; thay vì thế lối nói rất chính xác khi câu nói định rõ rằng người công bình chỗi dậy. Điều nầy dạy cho chúng ta biết rằng không những người công bình chỗi dậy sau khi thất bại, mà họ còn dấy lên tới những đỉnh cao mới. Họ còn cao trọng hơn họ có trước khi họ vấp ngã trong chỗ thứ nhứt.

Vấn đề nầy sẽ cảm thúc chúng ta hết thảy cứ giữ việc tiến tới về phía trước khi chúng ta thất bại. Chỉn qua sự bền đỗ và bươn tới để rồi chúng ta có thể đạt được các mục tiêu của mình. Từ từng thất bại, chúng ta sẽ khôn khéo hơn; từ mỗi lần vấp ngã, chúng ta có thể dấy lên càng cao hơn.

Hãy xem điều sau đây: Babe Ruth, là người giữ thành tích thế giới những lần chạy trong nước có tới 1.330 lần. Michael Jordan, một trong những ngôi sao bống rỗ lỗi lạc nhất trong thời đại của chúng ta, đã bị loại khỏi đội bóng hạng 10 của anh. Abraham Lincoln đã thua 8 lần bầu cử, đã thất bại ở hai lần kinh doanh, rồi gánh chịu sự suy nhược thần kinh trước khi ông đắc cử Tổng thống Hiệp chủng quốc Hoa kỳ; giờ đây ông được xem là một trong những Tổng thống lỗi lạc nhất trong lịch sử nước Mỹ. Bảng danh sách còn dài, dài lắm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét