Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

CHÚNG TA SỐNG TỰ DO NHƯ THẾ NÀO?


Chúng Ta Sống Tự Do Như Thế Nào?
Vậy nên, ngươi hãy nói cùng dân Y-sơ-ra-ên rằng: Ta là Đức Giê-hô-va sẽ rút các ngươi khỏi gánh nặng mà người Ê-díp-tô đã gán cho, cùng giải thoát khỏi vòng tôi mọi; ta sẽ giơ thẳng tay ra, dùng sự đoán phạt nặng mà chuộc các ngươi” — Xuất Êdíptô ký 6:6

Lễ Vượt Qua cũng được biết là ngày lễ của sự tự do. Chúng ta kỷ niệm sự thực Đức Chúa Trời buông tha cho con cái Israel được tự do. Đây cũng là thời điểm tốt lành khi xem xét người nào chưa được sống tự do. Quả thực, sự tự do của chúng ta là một điều chúng ta không hề xem là hiển nhiên và vì thế chúng ta phải cảm tạ Đức Chúa Trời vì có một Lễ Vượt Qua.

Đây là điều dẫn tới một thắc mắc rất hay: Tự do thực sự là gì chứ?

Một câu chuyện thuật lại về người Do thái kia tiếp cận với vị rabi trong cuộc diệt chủng của quân Phátxít, trong khi hàng triệu người Do thái bị nhốt ở đàng sau các chấn song, rồi hỏi ông như sau: “Liệu chúng ta có kỷ niệm Lễ Vượt Qua năm nay không? Chúng ta có được tự do để chúng ta sẽ cảm tạ Đức Chúa Trời vì sự tự do không?” Câu trả lời vị rabi cung ứng cho họ là: “Tất nhiên là có chứ, bạn sẽ kỷ niệm Lễ Vượt Qua, một khi sự tự do còn hơn cả khả năng đi quanh quẫn và làm bất cứ điều chi bạn muốn nữa”.

Phóng viên người Do thái có tên là Steven Sotloff đã bị quân ISIS bắt cầm tù và là một trong những người Mỹ đầu tiên bị nhóm khủng bố nầy chặt đầu. Nhiều câu chuyện nổi lên cho thấy Sotloff đã thực hiện quyền tự do của mình trong khi bị giam giữ và kín đáo hướng về Jerusalem mà cầu nguyện mỗi ngày và đã kiêng ăn nhằm vào lễ Yom Kippur. Thân thể của ông đã ở đàng sau các chấn song, nhưng tâm linh và linh hồn của ông đã được tự do.

Mặt khác, hàng triệu người đang đi lại quanh quẫn hành tinh nầy với mọi sự mà họ có cần, kể cả sự tự do hoàn toàn – thế mà, họ đang sống trong một nhà ngục với các bức tường không thấy được bằng mắt thường. Họ đang sống cho những gì nhiều người khác đang suy nghĩ về họ. Hoặc họ chỉ nói ra những điều mà nhiều người khác muốn nghe họ nói. Họ đã chọn một con đường sống chiếu theo mơ tưởng của người khác, chớ không phải của chính họ.

Nhằm ngày Lễ Vượt Qua, thêm một lần nữa chúng ta buộc phải xem bản thân mình về mặt cá nhân Đức Chúa Trời đã chuộc lấy chúng ta. Một thắc mắc rất hay cần phải suy nghĩ trong suốt thời điểm nầy là: Tôi có thực sự được tự do chưa? Đời sống của tôi có được sống bởi sự lựa chọn và không phải bởi cơ hội nhiều như thế nào? Tôi chịu ảnh hưởng bởi ánh mắt của con người thay vì ánh mắt của Đức Chúa Trời nhiều như thế nào? Tôi sống tự chủ, nói ra những gì tôi tin, và thực hiện những hành động mà tôi biết là đúng đắn như thế nào? Cách tốt nhứt để tưởng niệm sự tự do của chúng ta là bằng cách thực hành sự tự do đó!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét