Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

DẠY DỖ CON TRẺ BỀ TRONG CỦA BẠN


Dạy Dỗ Con Trẻ Bề Trong Của Bạn
Trong ngày đó hãy giải nghĩa cho con trai ngươi rằng: Ấy vì việc Đức Giê-hô-va làm cho ta, khi ta ra khỏi xứ Ê-díp-tô” — Xuất Êdíptô ký 13:8

Có phải bạn nhớ trở nên như một đứa trẻ nhỏ có ý nghĩa như thế nào rồi phải không? Tuổi trẻ vốn háo hức muốn khám phá thế giới, để học biết và tấn tới. Những đứa trẻ nhỏ có thể nổi giận hay buồn rầu, với hai hàng nước mắt lăn dài trên gương mặt thơ bé của chúng, rồi qua phút kế đó hết thảy chúng đều bật cười và rạng rỡ. Trẻ con biết phải sống ra sao trong từng phút một. Chúng chẳng lo về bữa ăn tới đây của chúng sẽ dọn ở đâu. Chúng tin cậy trọn vẹn rằng mẹ, bố, hay người chăm sóc chúng sẽ nhìn thấy mọi nhu cần của chúng được thoả. Chúng có đức tin đơn sơ và một tình cảm dành cho cuộc sống.

Một phần chính của Lễ Vượt Qua tựu trung quanh câu Kinh thánh truyền rằng: Trong ngày đó hãy giải nghĩa cho con trai ngươi rằng: Ấy vì việc Đức Giê-hô-va làm cho ta, khi ta ra khỏi xứ Ê-díp-tô”. Câu Kinh thánh nầy dạy trực tiếp cho chúng ta phải dạy dỗ con cái mình câu chuyện Xuất Aicập từng năm một. Tuy nhiên, bậc thánh hiền Do thái đưa ra lời giải thích khác; cách giải thích đó như sau: “Vào ngày ấy hãy nói cho con ngươi biết – đứa con bề trong của ngươi . . .”. Mục tiêu của bậc thánh hiền không những là dạy cho thế hệ kế tiếp biết rằng Đức Chúa Trời là thành tín, toàn năng, và yêu thương. Mà còn dạy cho bàn thân mình và tái kết nối với con cái mà chúng ta từng có – với hy vọng và đức tin thật trọn vẹn.

Rachel Bluwstein Sela, ai cũng biết là nữ thi sĩ Rachel, là một nhà thơ Do thái, bà đã sống trong Xứ Thánh vào thập niên 1900. Mặc dù bản thân bà không có con cái, bà đã viết ra bài thơ nầy thật hay nói về sự quan tâm của bà đối với con cái:

Nếu chúng ta chỉ là những đứa trẻ nhỏ
     Phước cho người nào làm cho chúng ta quên đi
     nỗi nhọc nhằn của năm tháng.
     Với con đường dài ở trước mặt để chúng ta,
     để trở nên già dặn, buồn đau, rồi hoài cổ.
     Những đứa trẻ có tâm hồn như đóa hoa hồng kia
     chúng bứt lấy sự vui mừng như bứt những đoá hoa dại
     Thế giới của các con chưa qua đi đâu,
     Với mặt trời bật cười nơi giọt lệ long lanh của chúng.

Nếu chúng ta chỉ gắn kết với tình trạng vô tội như con trẻ mà chúng ta từng sở hữu! Rồi vào đêm Xuất Aicập chúng ta có thể! Chúng ta có thể dạy cho con trẻ bề trong của mình biết rằng hy vọng vẫn còn sờ sờ ra đấy. Chúng ta có thể nhớ rằng dù chúng ta bao nhiêu tuổi, phần còn lại của đời sống chúng ta có thể là phần tốt nhứt trong cuộc đời của chúng ta. Chúng ta có thể tái kết nối với Đấng Tạo Hoá của chúng ta bằng đức tin thật đơn sơ, với sự nhận biết và tin tưởng rằng mọi nhu cần của chúng ta đều sẽ được thoả, bất cứ điều chi đến trên  đường lối của chúng ta. Theo truyền khẫu Do thái, đêm Lễ Vượt Qua được gọi là leil shimurim, cụm từ nầy có ý nói: “một đêm của sự bảo hộ”. Vào đêm nầy, chúng ta công nhận rằng Đức Chúa Trời đang bảo hộ chúng ta vào bất cứ mọi thời điểm – vì thế, sao chúng ta lại phải lo sợ chứ?

Lễ Vượt Qua nầy, chúng ta hãy phấn đấu vì “loại linh hồn có màu sắc như hoa hồng” của con trẻ kia. Chúng ta hãy xoá đi những đám mây và bóng tối xám xịt nọ rồi hãy bước đi với cuộc sống của người lớn. Hãy nói cho con trẻ bề trong của bạn biết về ơn cứu rỗi lạ lùng của Đức Chúa Trời và phải thấy mình được cảm thúc để tin cậy và bứt lấy “sự vui mừng giống như bứt những đoá hoa dại” một lần nữa.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét