Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

ĐỨC CHÚA TRỜI SẼ VƯỢT QUA CÁC NGƯƠI



Đức Chúa Trời Sẽ Vượt Qua Các Ngươi

“Huyết bôi trên nhà các ngươi ở, sẽ dùng làm dấu hiệu; khi ta hành hại xứ Ê-díp-tô, thấy huyết đó, thì sẽ vượt qua, chẳng có tai nạn hủy diệt các ngươi — Xuất Êdíptô ký 12:13

Đôi khi chúng ta cảm thấy rằng Đức Chúa Trời đã “bỏ” chúng ta. Chúng ta cảm thấy giống như thể Đức Chúa Trời đã quên phứt chúng ta khi Ngài không chúc phước cho nữa. Hoặc Ngài đã vượt qua một số người trong chúng ta khi Ngài chúc phước cho nhiều người khác với những người bạn đời của họ. Có lẽ Đức Chúa Trời đã quên chúng ta khi Ngài chúc phước cho nhiều người khác với con cái. Hay, có thể Đức Chúa Trời đã vượt qua chúng ta khi Ngài lo cung ứng phương tiện sinh sống.

Tôi thích sự dạy sau đây nhắm vào câu Kinh thánh mà từ đó Lễ Vượt Qua có được danh xưng ấy. Câu ấy đọc như sau: “Huyết bôi trên nhà các ngươi ở, sẽ dùng làm dấu hiệu; khi ta hành hại xứ Ê-díp-tô, thấy huyết đó, thì sẽ vượt qua”. Bậc thánh hiền Do thái dạy rằng Đức Chúa Trời tiếp tục vượt qua chúng ta mỗi và từng ngày một, nhưng không phải bằng một phương thức tồi tệ đâu, thay vì thế bằng phương thức tốt nhứt khả thi. Đức Chúa Trời bỏ qua mọi vi phạm của chúng ta. Ngài vượt qua tội lỗi của chúng ta. Ngài biết rõ nhiều điểm thiếu sót của chúng ta, Ngài ưa thích sự thương xót hơn là phán xét nghiêm ngặt.

Kinh Talmud dạy rằng Đức Chúa Trời cầu nguyện mỗi ngày. Làm sao chúng ta biết được điều nầy? Vì trong Êsai 56:7, Đức Chúa Trời chỉ ra tham khảo đến “nhà cầu nguyện của Ta”. Bản dịch của người Do thái có khác một chút và đọc như sau: “nhà nguyện của Ta”. Từ đây, bậc thánh hiền học biết rằng Đức Chúa Trời hay cầu nguyện. Và đâu là lời cầu nguyện? “Ý muốn của Ta là thương xót thắng hơn giận dữ, sự thương xót của Ta được tỏ ra trong các thuộc tánh của Ta, Ta đối đãi với con cái bằng thuộc tánh thương xót, và Ta muốn họ phải ở ngoài vòng công lý nghiêm ngặt”. Lời cầu nguyện của Đức Chúa Trời, ấy là Ngài giữ sự công bình chánh trực và đối xử với chúng ta bằng sự tử tế, hay thương xót luôn.

Tuy nhiên, sự dạy nhắm vào câu Kinh thánh ấy không dừng lại ở đây. Đức Chúa Trời vượt qua mọi vi phạm của chúng ta, nhưng “Ta nhìn thấy huyết”. Đức Chúa Trời không quên sự khổ sở của chúng ta thậm chí cho dù chỉ có một phút thôi. Ngài nhìn thấy máu, mồ hôi và nước mắt của chúng ta đã đổ ra từ những sự nhọc nhằn của chúng ta. Ngài biết rõ chỗ chúng ta đang phấn đấu và Ngài đã vượt qua nổi khổ của chúng ta. Thay vì thế, Đức Chúa Trời nhìn xem nổi khổ của chúng ta như nguồn công trạng để rồi với đức tin và sự vâng phục thích đáng, chúng ta sẽ được cứu chuộc.


Lễ Vượt Qua nầy, hãy nhớ rằng Đức Chúa Trời điều hành thế gian với lòng thương xót rời rộng. Cán cân nghiêng về sự ưu ái dành cho chúng ta. Trong khi Đức Chúa Trời để ý nhiều đến những gì sẽ dẫn tới chỗ hình phạt, Ngài tập trung luôn vào mọi thành tựu của chúng ta. Đấy là một bài học rất tốt để chúng ta biết xử sự với bản thân mình nữa. Nếu chúng ta tập trung vào chỗ chúng ta phạm sai lầm, chúng ta sẽ thấy khó khăn ở chỗ tốn thời gian. Nhưng nếu chúng ta “vượt qua” mọi vi phạm của mình – những thứ còn trong quá khứ – rồi nhắm vào những lần đắc thắng của chúng ta, chúng ta sẽ thấy mình sẽ được cảm thúc để tiếp tục bước đi trên con đường vinh hiển. Chúng ta hãy sửa đổi đối với quá khứ đó, nhưng rồi chúng ta hãy ngó tới đàng trước rồi lo bước tới phía trước luôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét