Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

TRÈO LÊN CAO HƠN



Trèo Lên Cao Hơn
các ngươi tính năm mươi ngày cho đến ngày sau của lễ sa-bát thứ bảy, thì phải dâng một của lễ chay mới cho Đức Giê-hô-va — Lêvi ký 23:16

Tôi từng nghe một câu chuyện nói tới người kia lái máy bay của mình đi một vòng trên không. Trên máy bay của ông ta là sợi cáp nối cần lái cho tới phần đuôi điều khiển hướng đi của máy bay. Vào cái ngày đặc biệt ấy, người đó nghe một tiếng ồn hơi lạ. Hơi kinh hãi, ông ta khám phá ra nguồn của tiếng ồn là từ con chuột, nó đang gậm nhấp sợi dây cáp.

Ông ta mau nhận ra rằng nếu con chuột cứ tiếp tục gậm sợi dây, chiếc máy bay chắc chắn sẽ bị rơi xuống đất. Ông suy nghĩ thật nhanh, khoác lấy cái mặt nạ thở oxygen, rồi cho máy bay lên cao hơn. Ông ta biết rõ con chuột không thể sống ở độ cao đó vì cớ thiếu oxygen. Khi ông ta càng lên cao hơn trên bầu trời, con chuột đã chết và ông ta được cứu khỏi cái chết nhất định kia.

Vì vậy, đâu là bài học cho chúng ta từ câu chuyện nầy? Giống như con chuột trên chiếc máy bay không thể sống ở một độ cao như thế, cũng một thể ấy, các tật xấu và khuynh hướng tội lỗi của chúng ta cũng mất đi sức sống của chúng khi chúng ta trèo lên càng cao và gần Đức Chúa Trời hơn. Trong lần đếm những ngày giữa lễ Vượt Qua và Shavuot, chúng ta có cơ hội để tự mình sửa soạn cho cuộc trèo lên cao đó.

Khởi sự đêm thứ hai của Lễ Vượt Qua, chúng ta được truyền cho phải đếm 49 ngày cho tới ngày thứ 50, là ngày chúng ta tưởng niệm ngày mà Đức Chúa Trời đã ban Kinh Torah cho loài người. Thú vị thay, khi chúng ta đếm những ngày như vậy, chúng ta đếm tới biến cố và không đếm lùi khi dân sự đang làm để thưởng thức một biến cố thật lý thú. Hơn nữa, chúng ta phải thắc mắc về mục đích của việc đếm nầy. Tại sao Đức Chúa Trời không thể đưa thẳng con cái Israel từ Aicập đến Sinai? Đâu là mục đích của khoảng trống 49 ngày?

Bậc thánh hiền Do thái giải thích rằng có 50 cấp độ bất khiết. Khi dân Israel ra khỏi Aicập, họ đã đi xuống rất nhiều theo ý nghĩa thuộc thể; đấy cũng là một sự hạ thấp về mặt thuộc linh nữa. Họ càng sống lâu hơn trong xứ Aicập, họ càng chìm ngập ở dưới thấp. Vào thời điểm Xuất Aicập, dân Israel đã chìm đắm thật là thấp – thấp xuống tận cấp độ thứ 49. Ở cấp độ 50, họ sẽ chẳng còn được chuộc nữa, vì vậy Đức Chúa Trời đã bước vào rồi đưa con cái Ngài ra khỏi Aicập.

Tuy nhiên, ở điểm nầy, dân Israel hãy còn trụ ở cấp độ thuộc linh thấp, chưa được sửa soạn để nhận lãnh kinh Torah. Họ bắt đầu chuyến hành trình 49 bước lên từ chỗ họ đã đắm chìm. Mỗi ngày, khởi sự từ ngày 1, họ đã thực hiện từng bước đi lên cho tới ngày 50. Vào ngày ấy, họ đã sẵn sàng để nhận lãnh Lời của Đức Chúa Trời.


Trong khoảng thời gian nầy, chúng ta cũng quyết tâm thực hiện những bước quan trọng tới đến cùng Đức Chúa Trời. Khi chúng ta trèo lên cao hơn những đám mây thất vọng, đức tin và lòng tin cậy của chúng ta sẽ được thêm lên. Vì vậy, chúng ta hãy trèo lên cao hơn – mỗi lần một bước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét