Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

CHỚ KHÔNG AI KHÁC HƠN NGÀI


Chớ Không Ai Khác Hơn Ngài
 “Ngươi đã chứng kiến mọi điều đó, để nhìn biết rằng Giê-hô-va, ấy là Đức Chúa Trời, chớ không ai khác hơn Ngài — Phục truyền luật lệ ký 4:35

Khi chúng ta kể lại câu chuyện Xuất Aicập vào Lễ Vượt Qua nầy, tôi muốn chỉ ra một chi tiết dường như là nhỏ lắm. Trong Xuất Êdíptô ký 13:17, Kinh thánh cho chúng ta biết rằng:Đức Chúa Trời không dẫn dân ấy đi theo đường về xứ Phi-li-tin, là đường gần hơn hết, vì Ngài nói rằng: E khi dân thấy trận mạc, dời lòng trở về xứ Ê-díp-tô chăng”. Bạn thấy đấy, Đức Chúa Trời có thể dẫn dân Israel đi trên con đường ngắn hơn đến tại Đất Hứa, nhưng trong sự khôn ngoan vô hạn của Ngài, Ngài có thể nhìn thấy dân Israel chưa sẵn sàng cho chiến trận chi hết, và vì thế Ngài đã dẫn họ theo một con đường khác.

Câu 18 cho biết rằng: “…Đức Chúa Trời dẫn chúng đi vòng theo đường trong đồng vắng, về hướng Biển-đỏ…”. Bậc thánh hiền Do thái thắc mắc: Con đường nào tốt hơn chứ? Chúng ta biết câu chuyện mở ra như thế nào rồi! Con cái Israel dù sao đi nữa cũng đã lâm vào nhiều trận chiến. Chỉ mấy ngày sau khi tha cho dân Israel đi, Pharaôn đã đổi ý. Người Aicập bèn truy đuổi dân Israel, thế rồi họ thấy mình bị kẹt giữa quân Aicập và biển cả. Phải chăng con đường nầy là tốt hơn chăng?

Câu trả lời có thể tìm được trong sách Phục truyền luật lệ ký, ở đó Kinh thánh dạy chúng ta như sau: Ngươi đã chứng kiến mọi điều đó, để nhìn biết rằng Giê-hô-va, ấy là Đức Chúa Trời, chớ không ai khác hơn Ngài”. Chúng ta giải thích mấy lời nầy thật là đầy năng quyền đến nỗi chúng đã trở thành một trong những bài ca quen thuộc nhất của Do thái giáo.

Đức Chúa Trời cố ý đặt dân Israel vào một tình huống mà ở đó họ chẳng có một sự lựa chọn nào khác trừ ra nương cậy hoàn toàn vào phép lạ siêu nhiên đến từ Ngài. Đức Chúa Trời muốn tỏ ra cho dân Israel thấy trong một phương thức hiển nhiên, Ngài là Chủ của mọi loài thọ tạo. Chẳng có ai khác ngoài Đức Chúa Trời — ở trong thế gian, đang điều hành thế gian, và khi cần thiết, phá vỡ các luật lệ của thiên nhiên mà chính mình Ngài đã lập ra. Thế rồi, sau nhiều bài tập đức tin dân Israel sẽ có khả năng đối diện với các kẻ thù của họ mà không cần sự can thiệp siêu nhiên nữa. Họ sẽ có khả năng nhìn xem Đức Chúa Trời khi Ngài không hiện diện rõ ràng và sẽ có đức tin cần thiết để đánh bại những kẻ thù của họ. Song lúc bấy giờ, Đức Chúa Trời có một bài học để răn dạy: Ein od milvado”, được phiên dịch trong Kinh thánh của người Do thái là “chớ không ai khác hơn Ngài”.


Chúng ta cũng cần phải lấy mấy lời nầy nhận vào lòng và trong đời sống của chúng ta. Khi chúng ta thấy mình trong hoàn cảnh khó khăn, hãy nhớ: “chớ không ai khác hơn Ngài”. Ngài sẽ giúp bạn qua khỏi hoàn cảnh ấy. Khi ai đó sĩ nhục bạn, hãy nhớ: “chớ không ai khác hơn Ngài”. Ngài đang ra sức dạy dỗ bạn một việc quan trọng qua con người ấy. Khi bạn hoặc một người thân lâm bịnh, hãy tự nhắc nhớ: “chớ không ai khác hơn Ngài”. Ngài có thể chữa lành cho bất kỳ ai. Bất cứ khi nào một giải pháp cho nan đề chúng ta dường như khó lắm, hãy suy nghĩ: “chớ không ai khác hơn Ngài”. Ngài đã chia biển ra làm hai cho dân Israel và Ngài cũng có thể làm việc khó thay cho chúng ta nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét