Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

CHỈ SỐNG CHO ĐỨC CHÚA TRỜI



Chỉ Sống Cho Đức Chúa Trời
Đa-vít cũng trở về đặng chúc phước cho nhà mình; nhưng Mi-canh, con gái của Sau-lơ, đến đón người, mà nói rằng: Hôm nay vua Y-sơ-ra-ên được vinh hiển thay, mà ở trần trước mặt các con đòi của tôi tớ vua, làm như một kẻ không ra gì vậy!  Đa-vít đáp với Mi-canh rằng: Ấy tại trước mặt Đức Giê-hô-va, là Đấng đã chọn lấy ta làm hơn cha nàng và cả nhà người, lập ta làm vua chúa Y-sơ-ra-ên, là dân của Đức Giê-hô-va; phải, trước mặt Đức Giê-hô-va, ta có hát múa”” — II Samuên 6:20–21

Trong phần đọc Kinh thánh tuần nầy, Hòm Giao Ước đã được đưa về thành Jerusalem trong một đám rước mà Kinh thánh mô tả một cách đặc biệt là rất tưng bừng náo nhiệt. Phải, Vua David được mô tả là “múa nhảy trước mặt Đức Giêhôva” (II Samuên 6:16). Trong nỗi kháo khao muốn chứng tỏ tình cảm của mình dành cho Đức Chúa Trời, David đã nhảy múa  không chút xấu hổ. Tuy nhiên, khi David trở về nhà, vợ ông là Micanh, con gái của cựu vương Saulơ, đã có đôi lời với ông.

Micanh đã đón chồng mình bằng cách mắng mỏ cách thể hiện của chàng: Hôm nay vua Y-sơ-ra-ên được vinh hiển thay, mà ở trần trước mặt các con đòi của tôi tớ vua, làm như một kẻ không ra gì vậy! Micanh là con gái của hoàng tộc. Nàng vốn ý thức về cách xử sự của một nhân vật thuộc hoàng gia — và nàng nhận thấy cách biểu hiện của David là hoàn toàn không xứng hợp.

Giờ đây, hãy nghe phần đáp ứng của David: “Ấy tại trước mặt Đức Giê-hô-va, là Đấng đã chọn lấy ta làm hơn cha nàng và cả nhà người, lập ta làm vua chúa Y-sơ-ra-ên, là dân của Đức Giê-hô-va; phải, trước mặt Đức Giê-hô-va, ta có hát múa”. David chỉ ra rằng Đức Chúa Trời đã tước vương quốc ra khỏi tay Vua Saulơ và đã trao nước ấy cho ông. Nhưng Saulơ đã làm gì với sự kiện đặc biệt nầy? Tại sao lời đáp nầy của David phải có đối với sự chỉ trích của Micanh?

Có phải bạn nhớ tại sao Vua Saulơ đã bị Đức Chúa Trời chối bỏ không? Trong I Samuên 15 tiên tri Samuên đã đối diện với Vua Saulơ, ông đã được sai đi với một sứ mệnh phải tiêu diệt hoàn toàn xứ Amaléc gian ác kia, luôn cả các bầy gia súc của họ. Tuy nhiên, Saulơ đã để cho bầy gia súc được sống. Sau khi giải thích rõ sai trái của mình bằng cách nói rằng bầy gia súc ấy đã được tha để được dùng làm của lễ dâng cho Đức Chúa Trời, sau cùng thì Saulơ đã nhìn nhận tội lỗi của ông ta. Ông ta đã xưng tội trong câu 24: Tôi có phạm tội. Tôi đã can phạm mạng lịnh Đức Giê-hô-va, và lời của ông. Tôi sợ dân sự, nên nghe theo tiếng của họ”.
Sự việc hoàn toàn rất đơn giản; Saulơ vốn quan tâm nhiều về những gì dân sự nghĩ về ông hơn những điều Đức Chúa Trời sẽ nghĩ. Ông sợ người ta hơn là Đức Chúa Trời mình trong giây phút đó.
Giờ đây, chúng ta có thể hiểu lý do tại sao đây là đáp ứng của David đối với vợ của mình. Ông đã giải thích cho nàng biết rằng trong khi cha của nàng bị phế truất vì ông ấy quan tâm nhiều đến những gì dân sự suy nghĩ về ông ấy, còn David thì được thêm lên trong ánh mắt của Đức Chúa Trời khi gạt qua một bên những quan tâm đến cách mà người ta sẽ nhìn vào ông.


Đấy là một bài học rất tốt cho chúng ta. Khi đến cuối đời của chúng ta, chúng ta sẽ chỉ phải trả lời với Đức Chúa Trời. Chúng ta hãy lập Ngài là quan sát viên chính cho đời sống chúng ta và hãy chỉ sống để làm đẹp lòng Ngài — vô luận người khác có nghĩ như thế nào đi nữa. Sống như thế mới đáng gọi là sống ngay thẳng – và sống như thế mới xứng đáng với con cái hoàng tộc của Đức Chúa Trời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét