Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2015

DẦU TRONG LÚC TUỔI GIÀ


Dầu Trong Lúc Tuổi Già
Xin Chúa chớ từ bỏ tôi trong thì già cả; Cũng đừng lìa khỏi tôi khi sức tôi hao mòn — Thi thiên 71:9

Theo truyền khẩu của người Do thái, Thi thiên 71 do David sáng tác trong khi có sự nổi loạn do con trai ông là Ápsalôm cầm đầu. Trong khi David còn trẻ tuổi, lúc Vua Saulơ thường xuyên truy kích ông, David đã được nâng đỡ bởi lời hứa cho rằng một ngày kia ông sẽ lên ngôi làm Vua rồi sống hết đời mình. Tuy nhiên, lần nầy David đã được 65  tuổi rồi. Thời tuổi trẻ của ông đã ở sau lưng và tuổi già đang ở trước mặt ông. Ông lo rằng chiến trận nầy có thể là trận chiến sau cùng và nó sẽ là phần kết cho cuộc đời của ông. Trong Thi thiên nầy, David đã kêu la cùng Đức Chúa Trời: Xin Chúa chớ từ bỏ tôi trong thì già cả; Cũng đừng lìa khỏi tôi khi sức tôi hao mòn”.

Bậc thánh hiền Do thái chú vào cuộc trò chuyện mà David đã có với Đức Chúa Trời trong suốt thời gian loạn lạc nầy. Theo bậc thánh hiền, David đã thưa với Đức Chúa Trời: “Khi tôi còn trẻ và mạnh sức, tôi đã đặt mạng sống tôi vào chỗ hiểm nguy để dẫn dắt con cái của Ngài, con cái Israel vào trong chiến trận. Song giờ đây, tôi đã cao tuổi rồi, họ chẳng còn xem trọng tôi, và họ nói: Nó sẽ chết chừng nào? Danh nó sẽ diệt khi nào? (Thi thiên 41:5). Đức Chúa Trời đã đáp trả với lời lẽ của tiên tri Êsai: “Cho đến chừng các ngươi già cả, đầu râu tóc bạc, ta cũng sẽ bồng-ẵm các ngươi. Ta đã làm ra, thì sẽ còn gánh vác các ngươi nữa. Ta sẽ bồng ẵm và giải cứu các ngươi (Êsai 46:4). Và quả thực vậy, Đức Chúa Trời đã làm y như thế. David đã đắc thắng rồi trở về thành Jerusalem làm Vua của Israel.

Lời lẽ thành khẩn của David trong Thi thiên nầy, cầu xin Đức Chúa Trời ở cùng ông trong lúc tuổi già, đã có ý nghĩa rất đặc biệt cho hết thảy những ai may mắn đủ để khiến tuổi ấy trở thành “tuổi vàng son” của mình. Thật là phước hạnh khi sống một cuộc sống vào lúc cao tuổi, song đấy chẳng phải là một sự tồn tại mà chúng ta mong nhắm tới đâu; chúng ta mong muốn cuộc sống với các mối quan hệ và những kinh nghiệm đầy ý nghĩa, khả năng đóng góp, và sự bình an khi mọi nhu cần của chúng ta đều được thoả. Thường thì tuổi già là thời điểm dễ bị tổn thương và là nguồn lo sợ cho nhiều người. Câu Kinh thánh nầy và Thi thiên nầy góp phần như một thứ dầu chữa lành tái bảo đảm cho chúng ta rằng Đức Chúa Trời sẽ ở cùng chúng ta ngay cả những năm tháng sau cùng của chúng ta. Chúng ta không cần phải lo sợ vì Ngài sẽ ở cùng chúng ta.

Bậc thánh hiền dạy rằng câu Kinh thánh nầy cũng có thể áp dụng cho những thời điểm trong cuộc đời chúng ta khi chúng ta còn trẻ nữa. Có những lúc khi chúng ta cảm thấy mệt mỏi, yếu sức, và thiếu sức sống. Giống như người già vẫn thấy trẻ trung ở trong lòng, cũng có hạng người hãy còn trẻ lại quá già yếu ở trong lòng. Đối với những thời khắc thể ấy, Thi thiên nầy là một bài cầu nguyện đem lại nhiều năng lực.


Chúng ta hãy lãnh lấy sự an ủi nơi lời lẽ của David và lời hứa của Đức Chúa Trời nơi Êsai. Nguyện Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta vào ngày đầu tiên và ngày cuối cùng của chúng ta – và mỗi ngày giữa đó nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét