Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

LỜI NÓI NẮN ĐÚC THẾ GIỚI CỦA CHÚNG TA



Lời Nói Nắn Đúc Thế Giới Của Chúng Ta
 Nầy là luật lệ cho kẻ phung về ngày nó được sạch. Người ta sẽ dẫn người phung đến thầy tế lễ — Lêvi ký 14:2

Tuần nầy chúng ta đọc phân đoạn Ngũ kinh có hai phần, cả hai phần ấy xử lý với luật lệ liên quan tới một người mắc “bịnh ô uế về da”, thường được đề cập đến trong Anh ngữ là leprosy [bịnh phung]. Phần đọc thứ hai bắt đầu như sau: Nầy là luật lệ cho kẻ phung…”. Từ ngữ Hybálai nói tới “người mắc bệnh” ở trong câu là metzorah. Bậc thánh hiền Do thái cắt từ nầy ra thành hai chữ Hybálai: motzi rah, được dịch như sau: “Người nào đồn tiếng ác về người khác”. Theo bậc thánh hiền, nguyên nhân gốc của bịnh ô uế về da mà Kinh thánh để ra một lượng thời gian và vị trí đáng kể bàn tới là thày lay [ngồi lê đôi mách].

Để nhấn mạnh tính nghiêm trọng của việc sử dụng lời nói cho các ý định gian ác, bậc thánh hiền trưng dẫn từ sách Amốt: Thật, ấy là Ngài đã làm nên các núi và dựng nên gió. Ấy là Ngài làm cho người ta biết ý tưởng riêng của mình. . .” (4:13). Ở vế sau của câu nầy, bậc thánh hiền giải thích rằng trong giờ phán xét của từng người một, Đức Chúa Trời sẽ tỏ ra những lời nói chơi giữa người ta với nhau một khi chúng là những lời nói không xứng đáng. Không một câu nào bị bỏ qua hay quên mất đâu.

Tuy nhiên, đâu là sự nối kết giữa sứ điệp nói tới tầm quan trọng nơi lời nói của chúng ta và phần thứ nhứt của câu nói gợi lại cho biết Đức Chúa Trời đã dựng nên các núi và gió chứ?

Một người, khi cứ lo nói xấu, sẽ tưởng rằng lời lẽ của mình là vô hại. Chúng sẽ trôi đi và biến mất trong cơn gió. Lời lẽ của chúng ta giống như hơi thở mau qua; chẳng gây hại gì hết đâu. Tuy nhiên, trong câu Kinh thánh từ sách Ôsê, Đức Chúa Trời đã chỉ ra rằng trong khi Ngài dựng nên các ngọn núi lớn, Ngài cũng dựng nên ngọn gió trông dường mạnh mẽ kia.

Gió trông dường như vô thưởng vô phạt. Bạn không thể nhìn thấy hay chạm đến gió được. Có nhiều khi, dường như gió chẳng thấy đâu hết. Thế mà, khi ngọn gió mạnh thổi đến, nó có thể bào mòn thậm chí cả những ngọn núi to lớn nhất. Cũng một thể ấy, mặc dầu lời nói của chúng ta có thể chẳng ăn nhập gì hết, thực vậy, chúng vốn có quyền lực giống như một cơn gió thổi dữ đội kia. Lời lẽ của chúng ta có thể làm chao đảo kẻ mạnh sức và gây ra một lượng hủy diệt thật khủng khiếp lắm.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhớ rằng có những ngọn gió có thể đưa một con chim bay lên thật cao. Đây là sức mạnh nâng một chiếc máy bay lên như một phép lạ cho chuyến bay của loài người. Một ngọn gió nhẹ vô tư vuốt ve khuôn mặt của bạn vào một ngày mùa xuân ấm áp và đem lại sự khuây khoả mát mẻ vào buổi trưa hè oi bức kia. Đó cũng là phương tiện bởi đó Đức Chúa Trời chia Biển Đỏ ra làm hai.


Tương tự, lời nói của chúng ta có thể nâng người ta lên. Chúng có thể yên ủi người khác và cung ứng một cái chạm yêu thương. Lời nói của chúng ta, khi được sử dụng thích đáng, có thể tạo ra nhiều phép lạ. Chúng ta hãy suy nghĩ đến sức mạnh của lời nói chúng ta hôm nay. Chúng ta không thể nhìn thấy hay chạm đến chúng, nhưng chúng là sức mạnh có thể nắn đúc thế giới của chúng ta, vì vậy hãy lựa chọn chúng cách khôn ngoan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét