Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

NGÀI YÊU CHÚNG TA DƯỜNG BAO!



Ngài Yêu Chúng Ta Dường Bao!
“Ấy là tiếng của lương nhân tôi! Kìa, người đến, nhảy qua các núi, vượt qua các gò” — Nhã ca 2:8

Vào ngày Lễ Vượt Qua, truyền thống của người Do thái là phải đọc sách Nhã ca. Tại sao chứ? Một chỗ nối kết với Bài Ca của Biển mà dân Israel đã hát sau khi kinh nghiệm việc chia biển ra làm hai. Nhã ca gắn với sự vui mừng không dứt mà dân Israel đã cảm nhận nhơn cơ hội đặc biệt ấy, đã khiến cho họ phải bật thành bài ca. Tuy nhiên, có một chỗ kết nối khác giữa việc đọc và ngày lễ. Nhã ca là một quyển sách nói tới tình yêu, rồi ở tận cốt lõi của tình yêu ấy, câu chuyện Lễ Vượt Qua là một truyện tích nói tới tình yêu. Đây là truyện tình của Đức Chúa Trời và dân sự của Ngài.

Ngay cả danh xưng của ngày lễ đang chỉ ra yếu tố tình yêu trong truyện tích Lễ Vượt Qua. Theo tiếng Hybálai, ngày lễ được gọi là Pesach, được rút ra từ câu nói nhắc đến chỗ Đức Chúa Trời vượt qua các gia đình của người Do thái khi Ngài ban ra dịch lệ giết chết con trưởng của từng người Aicập: thì sẽ vượt qua” (Xuất Êdíptô ký 12:13). Tuy nhiên, đang khi Pesach thường được xác định là “vượt qua”, một cách dịch chính xác hơn, ấy là Đức Chúa Trời sẽ “bỏ qua” hay “nhảy qua” các gia đình của người Do thái. Bậc thánh hiền của người Do thái nối kết việc nầy với câu nói trong Nhã ca: “Ấy là tiếng của lương nhân tôi! Kìa, người đến, nhảy qua các núi, vượt qua các gò”.

Bậc thánh hiền đưa ra lời giải thích như sau: Khi Môise đến với dân Do thái, ông nói: “Tháng nầy các ngươi sẽ được chuộc”, họ đáp: “Làm sao chúng tôi có thể rời đi khi trong xứ Ai cập đầy dẫy với sự thờ lạy hình tượng của chúng tôi?” Môise trả lời: “Một khi Đức Chúa Trời muốn chuộc lấy các ngươi, Ngài sẽ chẳng nhìn vào sự thờ lạy hình tượng của các ngươi. Thay vì thế, Ngài sẽ nhảy qua các núi". Dân Israel nói cùng ông: “Làm sao được chuộc khi mới có 210 năm trôi qua trong số 400 năm của chiếu chỉ tình trạng nô lệ chứ?” Môise đáp: “Một khi Đức Chúa Trời muốn chuộc các ngươi, Ngài sẽ chẳng nhìn vào phần tính toán của các ngươi. Thay vì thế, Ngài sẽ nhảy qua các núi”.

Quí bạn ơi, kỷ niệm Lễ Vượt Qua cũng là kỷ niệm tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta. Tình yêu của Ngài lớn lao đến nỗi Ngài bỏ qua những thiếu sót của chúng ta và vượt qua sự phán xét nghiêm ngặt. Nền tảng mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời là tình yêu vô điều kiện.


Vì vậy, có nhiều người chùn bước của họ trong sự họ bước đi với Đức Chúa Trời, vì họ cảm thấy không xứng đáng hay nghĩ rằng Đức Chúa Trời vốn cưu giận với họ vì cớ tội lỗi của họ. Nhưng sự thật, ấy là tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta là tình yêu không dời đổi. Có nhiều khi, lúc chúng ta phải trình sổ về mọi hành động của chúng ta, nhưng điều đó không làm cho tình yêu của Ngài phải giảm sút đối với chúng ta. Đức Chúa Trời mong muốn chúng ta khi chúng ta hành động không xứng đáng. Ngài mong muốn chúng ta khi chúng ta không làm theo những gì Ngài mong muốn. Đức Chúa Trời yêu chúng ta dầu khi chúng ta xây khỏi Ngài. Đức Chúa Trời yêu chúng ta theo cách vô điều kiện. Trong suốt mùa lễ thánh nầy, đối với Cơ đốc nhân và người Do thái, chúng ta hãy kỷ niệm sự thực ấy và đổi lại phải kính sợ Ngài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét