Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2015

ĐỨC TIN CẢM THÚC ĐỨC TIN



Đức Tin Cảm Thúc Đức Tin

Cả loài người đều sẽ sợ; Họ sẽ rao truyền công việc của Đức Chúa Trời, và hiểu biết điều Ngài đã làm” — Thi thiên 64:9

Một vị rabi nổi tiếng bị các học trò của mình thắc mắc: làm sao một người cải thiện đức tin mình nơi Đức Chúa Trời. Lời đề nghị của vị rabi là phải nghiên cứu các phần nào của Kinh thánh đang xử lý với đức tin. Bằng cách nghiên cứu những câu chuyện nói tới sự thành tín rồi suy gẫm chúng, đức tin của chính chúng ta được làm cho mạnh mẽ. Quả thực, đức tin cảm thúc đức tin.

Theo bậc thánh hiền của người Do thái, Thi thiên 64 là một lời tiên tri nói tới một câu chuyện đức tin như thế. Thi thiên đề cập đến thời điểm khi Đaniên, là người theo truyền khẫu Do thái là một dòng dõi trực tiếp của Vua David, đã bị ném vào trong hang sư tử.

Thi thiên bắt đầu với phần tham khảo nói tới một âm mưu gian ác. Trong sách Đaniên, chương 6, chúng ta học biết rằng các quan chức của Vua Darius cực kỳ ganh tỵ với Đaniên, là một trong những nhân vật quyền lực nhất trong vương quốc. Thực vậy, Đaniên đã ở trong tư thế phải trở thành Thủ Tướng của cả Vương quốc. Các quan chức khác thì căm ghét, và vì thế họ nghĩ ra một chương trình làm mất uy tín của Đaniên.

Họ thuyết phục Vua Darius ký một chiếu chỉ ngăn cấm bất cứ ai cầu nguyện với bất kỳ người hay thần nào trừ ra chính nhà vua. Bất cứ người nào bị bắt đang vi phạm luật lệ nầy sẽ bị trừng phạt bằng cái chết. Nhà vua đồng ý ký chiếu chỉ, không hề đoán định rằng đây là một âm mưu chống lại Đaniên. Như đã được nói trước, sắc lệnh kia không làm cho Đaniên nãn lòng, và ông cứ tiếp tục cầu nguyện với Đức Chúa Trời ba lần trong một ngày. Chẳng có khó khăn lắm cho các quan chức bắt quả tang ông trong một hành động không đúng với luật pháp, và họ mau mắn bắt lấy ông rồi đem ông đến trước mặt nhà vua. Nhà vua, là người rất yêu mến Đaniên, đã không có một sự lựa chọn nào khác trừ ra vâng theo chính luật lệ của mình rồi quăng Đaniên vào trong hang sư tử.

Trong câu 8, David tiên đoán: Như vậy chúng nó sẽ vấp ngã, lưỡi chúng nó nghịch lại chúng nó”, và đấy chính xác là những gì đã xảy ra trong câu chuyện nói tới Đaniên. Bầy sư tử chẳng hề đụng đến Đaniên. Đến sáng, nhà vua vui mừng kéo Đaniên lên khỏi hố – và thay vào đó ông đã cho ném những vị quan kia vào trong hang ấy. Lời lẽ của họ khiến cho họ phải vấp ngã.

Cái điều đáng khích lệ, ấy là Kinh thánh cho chúng ta biết Đaniên đã được cứu bởi người đã nhờ cậy Đức Chúa Trời mình (Đaniên 6:23). Đức tin là nguyên nhân cho sự cứu của ông. Phép lạ nầy cảm thúc chúng ta nắm chặt lấy chính đức tin của mình luôn luôn. Đức tin cũng cảm thúc Vua Darius, ông đã phát ra một chiếu chỉ buộc mọi người phải thờ phượng Đức Chúa Trời của Đaniên: vì Ngài là Đức Chúa Trời hằng sống và còn đời đời … Ngài cứu rỗi và giải thoát, làm những dấu lạ sự lạ ở trên trời dưới đất (Đaniên 6:26–27). Điều nầy đã được nhắc lại ở phần cuối của Thi thiên 64: Cả loài người đều sẽ sợ; Họ sẽ rao truyền công việc của Đức Chúa Trời, và hiểu biết điều Ngài đã làm”.


Phải, đức tin cảm thúc đức tin. Hôm nay, chúng ta đã được đức tin của Đaniên cảm thúc, và giống như ông, hãy đặt đầy đủ sự tin cậy của chúng ta nơi Đức Chúa Trời. Đổi lại, chúng ta hãy chia sẻ những mẫu chuyện nói tới sự thành tín của Đức Chúa Trời đối cùng chúng ta hầu cho chúng ta có thể truyền cảm hứng đức tin nơi nhiều người khác nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét