Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2015

CẦU NGUYỆN VÌ NHỮNG LỜI HỨA CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI



Cầu Nguyện Vì Những Lời Hứa của Đức Chúa Trời

Môi-se xem các công việc làm, thấy họ đều làm y như lời Đức Giê-hô-va đã phán dặn; đoạn Môi-se chúc phước cho họ — Xuất Êdíptô ký 39:43

Trong phần đọc Ngũ Kinh tuần nầy, công tác xây dựng Đền Tạm cùng những cái bình thánh đã được hoàn tất. Kinh thánh cho chúng ta biết: Môi-se xem các công việc làm, thấy họ đều làm y như lời Đức Giê-hô-va đã phán dặn; đoạn Môi-se chúc phước cho họ. Môise rất đẹp lòng với công việc mà con cái Israel đã thực hiện và vì vậy ông đã chúc phước cho họ. Tuy nhiên, Kinh thánh không nói cho chúng ta biết những gì Môise thực sự đã nói.

Bậc thánh hiền người Do thái giải thích rằng lời lẽ chúc phước của Môise vào thời điểm quan trọng trong lịch sử là chính lời lẽ được thấy có trong Thi thiên 90, một Thi thiên có lời tựa “Lời cầu nguyện của Môise, là người của Đức Chúa Trời” (Thi thiên 90). Đặc biệt, chính câu cuối của Thi thiên nầy, với câu đó Môise đã chúc phước cho Israel:Nguyện ơn Chúa, là Đức Chúa Trời chúng tôi, giáng trên chúng tôi; Cầu Chúa lập cho vững công việc của tay chúng tôi; Phải, xin lập cho vững công việc của tay chúng tôi (Thi thiên 90:17). Câu nói ấy có ý nghĩa trọn vẹn mà Môise đã thốt ra nhắm vào sự trọn vẹn của Đền tạm. Đây là một lời cầu nguyện và là lời chúc phước xin sự hiện diện của Đức Chúa Trời sẽ yên nghỉ giữa vòng dân sự qua Đền Tạm, là công việc của tay họ.

Thắc mắc là: Tại sao Môise cần phải cầu thay và chúc phước cho dân sự với sự hiện diện của Đức Chúa Trời? Trong Xuất Êdíptô ký 25:8, Đức Chúa Trời đã hứa rồi: Họ sẽ làm cho ta một đền thánh và ta sẽ ở giữa họ”. Tại sao là cần thiết cho Môise phải cầu thay vì một lời hứa mà Đức Chúa Trời đã lập ra rồi?

Trở lại trong Sáng thế ký 2, trong câu chuyện nói tới sự sáng tạo, Kinh thánh thuật lại cho chúng ta biết rằng mặc dù Đức Chúa Trời đã dựng nên muôn vật trừ ra loài người vào ngày thứ sáu, vẫn chưa có mưa hay rau cỏ chi hết. Bậc thánh hiền Do thái giải thích rằng Đức Chúa Trời có thể sai mưa xuống, song Ngài muốn con người trước hết phải cầu xin cho có mưa xuống. Sau khi Ađam được dựng nên và ông đã cầu xin Đức Chúa Trời để có đồ ăn, ấy là khi Vườn Êđen nở rộ với từng loại trái cây và rau cỏ mà Ađam vốn có cần. Bài học Đức Chúa Trời đang dạy dỗ chúng ta là thậm chí khi điều gì đó đã được hứa cho và quyết phải xảy ra, chúng ta vẫn phải cầu xin việc ấy. Những lời cầu nguyện của chúng ta là ống dẫn cho các lời hứa của Đức Chúa Trời.

Đấy là lý do tại sao Môise phải cầu nguyện và chúc phước cho dân sự với sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Sự hiện diện ấy đã được hứa cho rồi, song cũng cần phải cầu xin sự ấy. Điều nầy là thực với cấp độ cá nhân nữa. Đức Chúa Trời đã hứa với chúng ta sức khoẻ, song chúng ta vẫn cần phải cầu xin sức khoẻ ấy. Đức Chúa Trời đã hứa sự thịnh vượng, song mọi lời cầu xin của chúng ta đang mở ra các ống dẫn của sự dư dật. Đức Chúa Trời đã hứa ban cho chúng ta nhiều lời hứa thể ấy – những lời hứa nào bạn sẽ xin trong ngày hôm nay?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét