Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2015

KỲ HÀNH ĐỘNG


Kỳ Hành Động
Trong vòng các ngươi mấy người khôn ngoan hơn hết hãy đến làm mọi điều Đức Giê-hô-va đã phán dặn — Xuất Êdíptô ký 35:10

Khi tôi còn ở tuổi thiếu niên, hai người bạn của tôi, hai anh em, quyết định xây cái mái hiên nhỏ để kỷ niệm về bố mẹ của họ. Một người rất là thông thạo. Anh ấy lo đo đạt mọi thứ rất cẩn thận, nghiên cứu đủ thứ khả thi, và rồi đo đi đo lại cho chắc chắn để cho mọi thứ được đúng như ý muốn. Còn người kia không phải là một sinh viên giỏi, nhưng anh ấy rất tự nhiên khi bắt tay vào lo xây dựng mọi thứ.

Khi hai người bắt tay vào làm việc, mỗi người khởi sự theo cách của riêng mình. Tuy nhiên, người thứ nhứt không hề lo việc đặt hòn đá nào cả. Người thứ hai bắt tay vào công việc ngay và đã hoàn tất toàn bộ dự án để kỷ niệm bố mẹ mình — trước khi em mình lo xong mọi nghiên cứu của nó.

Có kỳ nghiên cứu, và có kỳ để bàn bạc. Nhưng có khi, phải có kỳ hành động trước khi quá trễ.

Trong phần đọc Ngũ Kinh tuần nầy, chúng ta đọc về cấu trúc của Đền Tạm. Chúng ta đọc: Trong vòng các ngươi mấy người khôn ngoan hơn hết hãy đến làm mọi điều Đức Giê-hô-va đã phán dặn”. Giờ đây, Kinh thánh có thể gạt ra cụm từ “hãy đến . . .” mà chỉ nói: “Trong vòng các ngươi mấy người khôn ngoan . . . hãy làm mọi điều Đức Giêhôva đã phán dặn”. Bậc thánh hiền Do thái giải thích rằng Kinh thánh muốn dạy chúng ta rằng khi chúng ta được cảm thúc phải lo liệu về Lời của Đức Chúa Trời, chúng ta phải đi ra và làm theo Lời ấy mau mau như có thể được. Như Kinh thánh đã nói: “hãy đến làm” mọi điều!

Bậc thánh hiền lưu ý chúng ta phải để ra nhiều thời gian lao vào sự bàn bạc, nhưng phải đưa ra quyết tâm của mình thành hành động cách mau chóng. Như một vị rabi đã nói như sau: “Người khôn ngoan lỗi lạc nhất không phải là sống quá khôn khéo đâu, mà là vâng theo mạng lịnh của Đức Giêhôva mà chẳng cần phải suy tính chi hết”.

Đây là lý do tại sao, cách đây mấy năm, khi bốn người Do thái bị khủng bố giết chết tại khu chợ chế biến thức ăn ở Paris, Thông Công Hội ngay lập tức bắt tay vào hành động. Thủ Tướng Do thái Benjamin Netanyahu đã lên tiếng tại Nhà Hội Grand ở Paris chỉ vài ngày sau cuộc tàn sát ấy và khuyên người Do thái tại Pháp phải về lại quê hương Israel. Thông Công Hội, vốn tỉnh thức về các mối nguy hiểm đang đối mặt với người Do thái ở Pháp, đã hoạch định rồi những gì — Đức Chúa Trời bằng lòng — sẽ là Freedom Flight [chuyến bay tự do] đầu tiên của chúng ta từ Pháp. Giống như chúng ta đã đưa người Do thái ra khỏi xứ Ukraine an toàn về đến Israel, chúng ta sẽ tiếp tục hành động để làm phu phỉ ý muốn của Đức Chúa Trời bằng cách đưa người Do thái trong chỗ nguy hiểm ở bất kỳ quốc gia nào trở về lại quê hương thuộc linh hợp pháp của họ.

Kinh Talmud dạy: “Khi một cơ hội phải thực hiện Lời của Đức Chúa Trời đến với bạn, đừng để cho cơ hội ấy ôi đi”. Nói cách khác, nếu chúng ta chờ quá lâu không làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ đánh mất cơ hội đó. Cơ hội làm phu phỉ ý muốn của Đức Chúa Trời nào đang sẵn có cho bạn hôm nay vậy? Hãy nắm bắt nó ngay đi!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét