Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2015

XOÁ BÔI SỰ NGHI NGỜ


Xoá Bôi Sự Nghi Ngờ
Vậy, khi Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi đã ban sự bình an cho, và giải cứu ngươi khỏi mọi kẻ thù nghịch vây phủ ngươi trong xứ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho ngươi nhận lấy làm sản nghiệp, thì phải xóa sự ghi nhớ A-ma-léc khỏi dưới trời. Chớ hề quên! — Phục truyền luật lệ ký 25:19

Khi chúng ta còn non nớt hay mới mẻ trong mối quan hệ với Đức Chúa Trời, chúng ta có khuynh hướng nghĩ rằng đức tin chỉ là một khái niệm đơn giản thôi — một là bạn tin theo Đức Chúa Trời hoặc là bạn không tin. Nhưng thực tế chắc chắn là khác biệt hoàn toàn. Khi chúng ta đạt tới chỗ nhận biết đức tin không phải là một vấn đề trắng hay đen. Chúng ta phải đến với nhà thờ hay nhà hội rồi nói rằng Đức Chúa Trời là cao cả và Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời toàn năng, nhưng rồi chúng ta phải trở về nhà rồi lo lắng làm sao mình có thể trải qua phần còn lại của cả tháng chứ!?!

Chúng ta sẽ nói với bạn bè mình về đức tin nơi Đức Chúa Trời, nhưng rồi chúng ta cứ nằm mãi trên giường lúc ban đêm lo lắng cả triệu thứ sẽ là sai lầm với đời sống chúng ta. Sự thực cho thấy rằng phần nhiều người trong chúng ta đang ngồi trên chiếc hàng rào của bia miệng. Chúng ta tin nơi Đức Chúa Trời, tuy nhiên, cùng lúc ấy, chúng ta kinh nghiệm những khoảnh khắc nghi ngờ và thậm chí vô tín nữa.

Năm nay, phần đọc Ngũ Kinh đều đặn của chúng ta có thêm phần đọc phụ nữa. Việc đọc đặc biệt nầy, là điều mà ai nấy buộc phải lắng nghe, đã được dự trù để sửa soạn chúng ta cho ngày lễ Phurim mà chúng ta đang tưởng niệm hôm nay. Phân đoạn Kinh thánh mà chúng ta đọc nói về cuộc chiến với dân Amaléc là dân đã tấn công dân Israel khi họ ra khỏi Aicập.

Nói theo cách thuộc linh, Amaléc là kẻ nghịch thù của dân Israel. Amaléc, là từ ngữ có giá trị bằng số y như từ Hybálai nói tới “nghi ngờ”, từ nầy đứng thay cho ý tưởng cho rằng mọi sự trong cuộc sống đều là tình cờ. Mọi sự đều là ngẫu nhiên và vô nghĩa. Amaléc khiến cho chúng ta phải nghi ngờ rằng mọi sự sẽ chẳng suông sẻ đâu. Amaléc tấn công đức tin và sự ổn định của chúng ta.

Israel đang đứng ngược lại hoàn toàn. Israel tiêu biểu cho ý tưởng cho rằng có một Đức Chúa Trời trong thế gian, một Đức Chúa Trời là Đấng dính dáng mật thiết với sự điều hành thế gian cứ hoạt động mãi cho đến chi tiết sau cùng. Không một điều chi là tình cờ và mọi thứ đều có ý nghĩa. Israel đang đứng thay cho đức tin nơi Đức Chúa Trời – rằng Ngài luôn điều hành mọi sự, rằng Ngài có một phương thức, và rằng chương trình ấy là tốt lành.

Truyện tích nói tới lễ Purim, như đã được thuật lại trong sách Êxơtê, là chiến thắng của đức tin đối với nghi ngờ. Haman, nhân vật chính trong câu chuyện, là một dòng dõi của dân Amaléc, nhưng ông ta đã bị đánh bại bởi Êxơtê và Mạcđôchê, dòng dõi của dân Do thái.


Câu nầy khi đọc có thể điều chỉnh như sau: “ . . . ngươi sẽ xóa danh Amaléc khỏi dưới trời”, là dậm chân mình như một dấu thuộc thể cho rằng chúng ta sẽ bôi xoá Amaléc. Hôm nay tôi mời bạn hiệp cùng dân Do thái khắp thế giới khi chúng ta đứng vững và xoá bôi sự nghi ngờ. Hãy chọn đức tin; hãy chọn niềm tin vào một Đức Chúa Trời toàn năng và đầy lòng yêu thương – và hãy xoá bôi sự nghi ngờ cho đến đời đời đi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét