Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

KẾT QUẢ CÔNG LAO ĐỘNG CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI



Kết Quả Công Lao Động Của Đức Chúa Trời
Ta đã làm nên dân nầy cho ta, nó sẽ hát khen ngợi ta. Song, hỡi Gia-cốp, ngươi chẳng từng kêu cầu ta! Hỡi Y-sơ-ra-ên, ngươi đã chán ta!’” — Êsai 43:21–22

Trong mọi lứa tuổi, người ta thường hay thắc mắc một câu về thần học như thế nầy: Nếu Đức Chúa Trời có mọi sự và chẳng thiếu chi hết, thế thì tại sao Đức Chúa Trời lại chọn dựng nên con người?

Thường thì có câu trả lời như vầy: từ tình yêu thương Đức Chúa Trời đã dựng nên chúng ta và mong muốn có một mối quan hệ với chúng ta. Tuy nhiên, để cho sự việc ấy xảy ra, Đức Chúa Trời trước tiên ban cho chúng ta được tự do lựa chọn. Quan hệ bắt buộc không phải là một mối quan hệ bắt nguồn từ chỗ yêu thương đích thực. Đấy chẳng phải là tình yêu thương. Vì vậy, Đức Chúa Trời đã dựng nên chúng ta, cùng với linh hồn tin kính của chúng ta, phải có những khát khao và cảm xúc, chúng có thể dẫn chúng ta đi lạc lối.

Đức Chúa Trời cũng đưa chúng ta vào mọi loại thách thức, đặt chúng ta vào một vị trí mà ở đó chúng ta phải chọn giữa đúng và sai, giữa thiện và ác, giữa đức tin và thất vọng, giữa Đức Chúa Trời và cái chi đó khác hơn Ngài. Đức Chúa Trời ban cho chúng ta ý chí tự do hầu cho chúng ta sẽ chọn lấy Ngài.

Vấn đề, ấy là đôi khi chúng ta không chọn Ngài. Có khi chúng ta không đương cự lại nổi với sự cám dỗ. Trong các trường hợp thể ấy, chúng ta phủ nhận mục đích của Đức Chúa Trời cho sự tồn tại của chúng ta và làm yếu đi mối quan hệ của chúng ta với Ngài.

Trong phần đọc Kinh Cựu Ước tuần nầy, Đức Chúa Trời đã than phiền về dân Israel, họ đã làm đúng như thế. Theo lời lẽ của tiên tri Êsai: Ta đã làm nên dân nầy cho ta, nó sẽ hát khen ngợi ta. Song, hỡi Gia-cốp, ngươi chẳng từng kêu cầu ta! Đức Chúa Trời dựng nên chúng ta cho chính mình Ngài để chúng ta sẽ kêu cầu Ngài và có một mối quan hệ với Ngài. Nhưng vào thời điểm nầy, Israel đã chọn lựa thật nghèo nàn và đã không chọn mối quan hệ với Đức Chúa Trời.

Bậc thánh hiền người Do thái giải thích tình huống nầy với thí dụ sau đây. Người kia đi ra chợ rồi hình dung những thứ mình sẽ mua. Người ấy để ý thấy gian hàng kia, ở đó người ta trả 4 hào (tiền Anh) để mua một cân quả hạch. Đối với ông ta, rõ ràng là quả hạch còn có cái vỏ, người ta đã trả hai hào để lấy nửa cân vỏ quả hạch. Vì vậy ông ta mới quyết định bán đi thứ vỏ hạch đã vứt đi để lấy 4 hào cho một cân, điều nầy rất lý thú đối với đám đông. Người ta đã cười nhạo ông ta, họ nói: “Đồ điên, người ta mua mấy cái vỏ chỉ để lấy quả hạch ở trong chúng. Còn mấy cái vỏ không thì mua làm gì?”


Tương tự, Đức Chúa Trời dựng nên chúng ta với bản chất có đầy nhược điểm, mà cũng là kết quả công lao động của Ngài nữa. Nếu chúng ta chọn các xu hướng tiêu cực của mình, khi ấy chúng ta hết thảy trở thành cái vỏ – trống rỗng, và chẳng có mục đích gì hết. Mục tiêu của chúng ta trong cuộc sống là phải ít “vỏ” và nhiều “hạt”, bằng cách chọn Đức Chúa Trời và sự nhân từ mỗi ngày trong đời sống của chúng ta. Hôm nay, khi chúng ta lo toan cuộc sống của mình, chúng ta hãy tìm kiếm những cách thức để trở nên nhiều cho Đức Chúa Trời là Đấng đã dựng nên chúng ta bằng cách chọn lấy sự tử tế, sự tốt lành và sự tin kính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét