Êli Đến Trước Đấng
Mêsi
“Đoạn Ê-li đến trước mặt dân sự mà nói rằng: Các ngươi đi giẹo
hai bên cho đến chừng nào? Nếu Giê-hô-va là Đức Chúa Trời, khá theo Ngài; nếu
Ba-anh là Đức Chúa Trời, hãy theo hắn. Song dân sự không đáp một lời” — I
Các Vua 18:21
Vào lúc kết thúc từng ngày Sa-bát, người Do
thái đã thực hiện xong buổi thờ phượng đặc biệt gọi là havdalah, nghĩa là “phân rẽ”. Chính qua nghi thức nầy chúng ta phân ra sự
thánh khiết của ngày Sa-bát và mấy ngày thường trong tuần. Sau buổi thờ phượng,
theo thông lệ họ sẽ hát: “tiên tri Êli . . . cùng với Đấng Mêsi [con
trai David] đến với chúng ta thật là nhanh”.
Thêm nữa, một điểm nhấn trong bữa ăn nghi
thức Lễ Vượt Qua là Cái Chén của Êli. Đây là cái ly đầy với rượu hay nước nho ép,
làm biểu tượng cho sự cứu chuộc trong tương lai, và được biệt riêng ta cho vị
tiên tri là Đấng về mặt biểu tượng chúng ta chào đón đến với bữa ăn bằng cách
mở mấy cánh cửa nhà ra rồi mời Ngài bước vào.
Ý nghĩa của các thông tục nầy là gì và lý do
tại sao tiên tri Êli được gắn kết mật thiết như thế với sự đến của Đấng Mêsi?
Câu trả lời có thể được tìm thấy trong sách
Malachi 4:5: “Nầy, ta sẽ sai đấng tiên tri Ê-li
đến cùng các ngươi trước ngày lớn và đáng sợ của Đức Giê-hô-va chưa đến”. Êli
là người đi trước Đấng Mêsi. Có một dư luận giữa vòng các thánh hiền người Do
thái rằng Đấng Mêsi không thể đến vào ngày Sa-bát, rồi vì thế không bao lâu sau
khi ngày Sa-bát kết thúc, việc đầu tiên chúng ta làm là cầu nguyện xin Êli đến
để đem Đấng Mêsi đến ngay sau đó. Tương tự, vào ngày Lễ Vượt Qua, khi chúng ta cầu
xin sự cứu chuộc tối hậu kia, chúng ta cầu xin Êli hiệp cùng chúng ta hầu cho Đấng
Mêsi sẽ đến ngay sau đó.
Tuy nhiên, trong tất cả các vị tiên tri, tại
sao Êli là người được chọn để loan báo kỷ nguyên của Đấng Mêsi chứ?
Tôi nghĩ rằng câu trả lời sẽ được tìm thấy
trong phần đọc Cựu Ước tuần nầy, ở đó Êli đã thách thức khoảng 900 thầy tế lễ
thờ lạy hình tượng trong một cuộc đấu tay đôi, trong đó các thầy tế lễ giả hiệu
kia sẽ giết một con bò đực làm của lễ dâng cho thần của họ, còn Êli thì dâng
một của lễ cho Đức Chúa Trời mình. Thần nào có quyền ban ra một ngọn lửa thiêu
đốt của lễ sẽ được xưng là Đức Chúa Trời duy nhứt chơn thật.
Như đã được nói trước, bất luận những kẻ thờ
lạy hình tượng cầu nguyện, nhảy múa, ca hát tới cở nào đi nữa, và làm bất cứ
điều chi họ có thể, không có ngọn lửa nào giáng xuống từ trời để tiếp nhận của
dâng của họ. Thế rồi đến phiên Êli. Để thêm thắt vào bi kịch đầy thách thức nầy,
ông đổ đầy mương nước xung quanh bàn thờ, và khi ông kêu cầu cùng Đức Chúa Trời
chơn thật duy nhứt, một ngọn lửa ngay lập tức giáng xuống từ trời và thiêu đốt
của lễ thật là nhanh và chính xác — kể cả nước! Thật là rõ ràng cho ai nấy nhận
thấy rằng Đức Chúa Trời của Israel là Đức Chúa Trời chơn thật duy nhứt.
Như bạn thấy đấy, Êli là nhân vật giải thích
chi tiết rất lỗi lạc. Ông đã minh chứng cho thế gian thấy rõ rằng Đức Chúa Trời
chơn thật duy nhứt, là Đức Chúa Trời của Israel. Khi chúng ta cầu nguyện cho sự
đến của Êli, chúng ta thực sự đang cầu xin rằng chúng ta nên có sự trong sáng
ấy suốt cả đời sống chúng ta – đừng bao giờ nương cậy vào tiền bạc, người khác,
hoặc của cải của chúng ta. Chúng ta nguyện rằng chúng ta sẽ bước theo duy chỉ Đức
Chúa Trời mà thôi, và với sự trong sáng ấy, sự cứu chuộc tối hậu và vĩnh viễn
sẽ tới đến.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét