Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

ĐỨC CHÚA TRỜI SẼ LUYỆN LỌC TẤM LÒNG CỦA CHÚNG TA



Đức Chúa Trời Sẽ Luyện Lọc Tấm Lòng Của Chúng Ta
Chúa khiến người ta cỡi trên đầu chúng tôi; Chúng tôi đi qua lửa qua nước; Nhưng Chúa đem chúng tôi ra nơi giàu có — Thi thiên 66:12

Theo luật pháp của người Do thái, những cái chén chúng ta dùng để ăn phải rất là sạch sẽ. Thực ra, nói như vầy có nghĩa là bất cứ cái chi mới mẻ đều được làm từ thủy tinh, kim loại, và theo một số ý kiến, làm bằng đồ gốm, trước tiên phải được nhúng vào mikveh, một bộ phận nghi thức đặc biệt bằng nước có chứa gần như là nước mưa. Thêm nữa, một khi luật pháp của người Do thái cho rằng sửa và thịt không được ăn chung hay nấu chung với nhau trong cùng một cái nồi, để đổi nồi thịt thành nồi sửa, hay để làm sạch cái nồi đã bị dơ, người ta có thể sử dụng nước nóng hay sử dụng lửa.

Vì vậy, hai phương pháp luyện lọc là lửa và nước.

Trong Thi thiên 66, David đưa ra phần tham khảo đến cả hai phương pháp luyện lọc khi mô tả sự đau khổ của dân Do thái trải qua các thế đại: “Chúng tôi đi qua nước qua lửa”. Lửa thiêu đốt và hủy diệt, thực vậy, dân Do thái đã chịu đựng nhiều thế kỷ hành hại và hủy diệt. Nước có thể phủ lút và nhấn chìm; nó có thể biểu tượng hoá cho nước mắt. Người Do thái đã đổ ra rất nhiều nước mắt, nhiều nổi buồn rầu phủ lút, giáng trên họ trong vai trò một dân tộc.

Tuy nhiên, những kinh nghiệm đau thương nầy đã nung nấu trong linh hồn của người Do thái chẳng phải là luống nhưng đâu. Hết thảy đều là những phương thức mà Đức Chúa Trời đã luyện lọc tấm lòng của dân sự Ngài và đem họ đến gần Ngài hơn. Ngọn lửa thiêu đốt mất tội lỗi. Nước thanh tẩy cho linh hồn. Chúng cùng nhau tạo ra một con người chững chạc, công bình hơn.

Phần tốt nhứt trong câu nầy là cách nó kết thúc. David viết: “Nhưng Chúa đem chúng tôi ra nơi giàu có”. Từ ngữ Hybálai được sử dụng trong câu nầy nói tới “giàu có, abundance”, là revayah, chính xác là cùng một từ được sử dụng trong mệnh đề nầy ai cũng biết hết, từ các Thi thiên: Chúa xức dầu cho đầu tôi, chén tôi đầy tràn (Thi thiên 23:5). Ở đây, từ ngữ revayah được sử dụng để nói đến “đầy tràn, overflows”. Kết nối hai câu nầy lại với nhau, bậc thánh hiền Do thái dạy rằng khi Đức Chúa Trời đưa đến cho chúng ta những thử thách bằng lửa hay bằng nước, và bởi đức tin chúng ta đi qua chúng, Ngài sẽ đưa chúng ta đến một chỗ mà ở đó chén chúng ta thật đầy tràn. Đức Chúa Trời không những ban cho chúng ta đủ để bù đắp cho chúng ta về mọi rối rắm. Đức Chúa Trời sẽ ban cho chúng ta nhiều hơn là đủ và nhiều hơn chúng ta xứng đáng vì Ngài là một Đức Chúa Trời đáng kính sợ, tử tế, có lòng thương xót và rời rộng.


Quí bạn ơi, tôi muốn khích lệ chúng ta hết thảy, là khi nếm trải những thử thách trong cuộc sống – dù chúng lớn hay nhỏ, bằng lửa hay nước – chúng đều có một mục đích. Đức Chúa Trời đang nhìn thấy đau khổ của chúng ta, và chúng ta không chịu khổ trong luống nhưng. Đức Chúa Trời muốn ban cho chúng ta cái chén thật đầy tràn kia, và Ngài sẽ làm như vậy khi chúng ta trải qua tiến trình luyện lọc và chắc chắn đã được thanh tẩy, thanh sạch, công bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét