Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2015

CÓ HY VỌNG



Có Hy Vọng
Vì trong các sự hành trình của dân Y-sơ-ra-ên, thì áng mây của Đức Giê-hô-va ở trên đền tạm ban ngày, và có lửa ở trên đó ban đêm hiện trước mặt cả dân Y-sơ-ra-ên — Xuất Êdíptô ký 40:38

Tuần nầy chúng ta kết thúc sách Xuất Êdíptô ký. Câu cuối cùng đọc như sau: Vì trong các sự hành trình của dân Y-sơ-ra-ên, thì áng mây của Đức Giê-hô-va ở trên đền tạm ban ngày, và có lửa ở trên đó ban đêm hiện trước mặt cả dân Y-sơ-ra-ên. Sự hiện diện của Đức Chúa Trời giữa vòng dân Israel là hữu hình, trông thấy được bằng mắt thường đến nỗi từng người Do thái có thể nhìn thấy sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.

Chúng ta hãy dành một phút để thưởng thức thực tại nầy trong phạm trù đọc Kinh thánh ở tuần qua. Tuần qua, hết thảy chúng ta đều đọc về tội dựng nên con bò con bằng vàng. Ngay sau khi kinh nghiệm sự khải thị của Đức Chúa Trời trên Núi Sinai và nhất trí bằng miệng một giao ước đời đời với Ngài, dân Do thái đã dựng nên một con bò vàng để thờ lạy. Họ đã phạm tội thờ lạy hình tượng chỉ 40 ngày sau khi nghe chính mình Đức Chúa Trời dặn dò họ đừng thờ lạy hình tượng.

Bậc thánh hiền Do thái sử dụng phần loại suy để mô tả tính nghiệm trọng của tội lỗi nầy. Hãy tưởng tượng một cặp nam nữ kia vừa thành hôn rồi đi hưởng tuần trăng mật xem. Ngày kia, người chồng đi ra lặn ngoài biển, trong khi người vợ đi mua sắm. Khi cô đi ra khỏi nhà, cô đâm sầm vào người tình cũ. Họ đã uống rượu với nhau và việc nầy dẫn đến việc khác, rồi trước khi bạn nhận biết điều đó, cô ta đã phạm tội tà dâm – ngay kỳ trăng mật của nàng! Đấy chính xác là cách mà bậc thánh hiền mô tả tội lỗi của con bò con bằng vàng. Dân Do thái mới vừa “kết hôn” với Đức Chúa Trời, cần phải nói như thế. Họ đã đưa ra những lời thệ hứa và thề chung thủy trọn đời với nhau. Thế mà không lâu sau đó, họ đã phản bội Đức Chúa Trời mà lo thờ lạy tà thần.
Có hy vọng gì cho một mối quan hệ như thế hay không?

Phần cuối của phân đoạn Ngũ Kinh tuần nầy nằm giữa sự khích lệ nhất trong cả Kinh thánh. Sau khi đắm chìm ở chỗ sâu thẳm nhất trong mối quan hệ của họ với Đức Chúa Trời, dân Do thái đã chỗi dậy đến một cấp độ mới mà họ chưa bao giờ đạt tới được trước đây. Sách Xuất Êdíptô ký kết thúc bằng cách nói cho chúng ta biết rằng không những Đức Chúa Trời đã tha thứ cho con cái Israel về một tội trọng thể ấy, mà Ngài còn ngự giữa vòng họ với một phương thức chưa bao giờ một dân nào khác trên đất kinh nghiệm được. Giống như người chồng đã tha thứ cho người vợ, đã đem nàng trở về, xây một ngôi nhà với nàng, rồi tiếp tục có một cuộc hôn nhân hạnh phúc.


Quí bạn ơi, đừng quá mau chóng đánh mất hy vọng hay chịu thua – về bản thân mình, và ai đó khác, hoặc bất kỳ tình huống nào. Cho dù có việc gì xấu xa phải nhận lấy, khả năng được chữa lành và sự phục hoà hoàn toàn vẫn hằng có luôn. Chúng ta được khích lệ phải tha thứ, phải vá lại các mối quan hệ, phải cải thiện lại chính tánh tình của mình, và phải chìa tay ra với Đức Chúa Trời. Trên hết mọi sự, chúng ta đã được khuyến khích phải hy vọng. Như có người đã nói: “Bao lâu sự sống còn, thì vẫn có hy vọng”. Tôi muốn nói thêm rằng bao lâu có hy vọng, thì luôn có sự sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét