Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2015

PHẢI LÀ BẢN GỐC




Phải Là Bản Gốc
 “Chớ nên đổ trên xác thịt loài người, và cũng đừng làm dầu nào khác theo phép hòa hương đó; dầu nầy là thánh, cũng sẽ thánh cho các ngươi. Hễ ai chế một thứ hòa hương giống như vậy, và đem rưới trên mình người ngoại bang, sẽ bị truất khỏi vòng dân sự — Xuất Êdíptô ký 30:32–33

Mới đây, một cuộc thí nghiệm đã được thực hiện với bốn phụ nữ trung niên, họ được yêu cầu tham dự chụp hình chuyên nghiệp và rồi hình ảnh của họ được phục chế để họ giống với những người mẫu đăng trên trang bìa. Những người làm thí nghiệm muốn xem coi mấy người phụ nữ nầy sẽ phản ứng ra sao trước những bức hình trông giống như người mẫu của họ.

Khi các tấm ảnh phục chế được đưa ra cho mấy phụ nữ nầy xem, các phản ứng của họ đã làm cho bản thân họ phải kinh ngạc. Trong khi muốn mình giống như hiện có, người phụ nữ nhìn lại thực sự chẳng giống với họ chút nào cả; thực thế, nàng rất xinh đẹp, nhưng nàng không phải là các tấm ảnh đó. Hình ảnh phục chế đúng là bản sao của bất kỳ người mẫu nào trong bất cứ tạp chí nào.

Khi chúng ta nhìn vào người khác, thật là cám dỗ khi nghĩ rằng không cứ cách nào đó họ sống rất lý tưởng hơn chúng ta sống. Có người luôn luôn trông khá hơn. Người khác thì nhiều thành công trong kinh doanh. Người khác nữa, là bậc phụ huynh dường như rất trọn vẹn. Luôn luôn có ai đó dường như là có tài năng hay ân tứ nhiều hơn chúng ta có. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời không muốn chúng ta cứ đi quanh quẫn để nhìn xem cách thức Đức Chúa Trời dựng nên nơi người khác. Ngài muốn chúng ta nhìn xem cách thức mà Ngài đã dựng nên chúng ta. Chúng ta mỗi người đã “được dựng nên cách đáng sợ lạ lùng” (Thi thiên 139:14) với các ân tứ có một không hai của chính chúng ta.

Trong phần đọc Ngũ kinh tuần nầy, Đức Chúa Trời đã hướng dẫn Môise xức dầu cho Arôn và các con trai của ông với dầu thánh. Khi ấy, Đức Chúa Trời phán rằng dầu thánh không nên đổ ra trên đầu của ai khác bất kỳ; hơn nữa, không ai được phép làm theo kiểu dầu thánh ấy. Việc xức dầu đó đã được dự trù chỉ cho Arôn cùng các con trai người mà thôi chớ không cho bất kỳ ai khác.

Mặt khác, tôi nghĩ bài học dành cho chúng ta, ấy là Đức Chúa Trời có thứ dầu thánh dành cho mỗi người và từng người trong chúng ta, dầu ấy được dự trù chỉ để dành cho chúng ta mà thôi. Hết thảy chúng ta đã được xức dầu vì những mục đích đặc biệt của chúng ta. Vấn đề phát sinh khi chúng ta mong muốn vai trò của người khác. Chúng ta muốn giống như người kia, sống giống như người ấy, và làm những gì người ấy đang làm. Tuy nhiên, giống như mấy người phụ nữ trong thí nghiệm kia đã khám phá ra, nếu bạn khoác lấy những đức tính của người nào khác, cái tôi đích thực của chính bạn sẽ chẳng còn lại bao nhiêu đâu.

Khi Đức Chúa Trời dựng nên chúng ta, Ngài không ưa thích phiên bản nào khác về điều mà Ngài đã dựng nên rồi. Chúng ta mỗi người là tuyệt tác của chính mình. Thê thảm dường bao — hết thảy chúng ta ra đời là “bản gốc”, nhưng có nhiều người gục chết khi là “bản sao”. Hết thảy chúng ta đều biết rõ rằng bản gốc thì có giá trị hơn là bản sao.


Hôm nay, hãy tự hỏi lòng mình điều chi đã dựng nên “bạn”? Đâu là những đức tính có một không hai của bạn? Bạn đang bắt chước người khác như thế nào, và bạn làm sao để nên giống như mình hơn? Đức Chúa Trời đã xức dầu cho mỗi một người chúng ta vì một mục đích thiêng liêng riêng. Bạn đã được dựng nên để làm bản gốc kia mà!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét