Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

VIỆC THÁNH


Việc Thánh
Vả, Nô-ê khởi cày đất và trồng nho — Sáng thế ký 9:20

Tôi nghĩ khi nói rằng Nữ hoàng Anh quốc không nhặt rác bao giờ là lần cược rất an toàn. Nữ hoàng rất đức hạnh và xứng đáng, và chúng ta hãy thành thực đối diện với điều đó. Sẽ là không đàng hoàng cho một người có địa vị cao như thế phải làm cho tay mình dính với những phần việc thấp hèn. Việc của bà là ngồi trên ngai vàng. Có nhiều nhân viên lo làm phần còn lại.

Tương tự như vậy, Nôê là vua của thế giới ông sinh sống. Là người sống sót cao tuổi nhất, ông là người đứng đầu của gia đình và là lãnh tụ của thế giới mới. Ngay trước Nước lụt, chúng ta gặp Nôê là một người nghiêm nghị và đứng đắn, ông "đồng đi cùng Đức Chúa Trời" (Sáng thế ký 6:9). Nôê đã sống cuộc đời ông trên một chiếc phi cơ thuộc linh bay rất cao. Nhưng điều đó không có nghĩa là ông sợ bị hạ xuống và lấm lem đâu. Nôê là người chúng ta gặp gỡ sau Nước lụt được gọi là "người của đất". Thế giới của Đức Chúa Trời cần phải được tái thiết lại, vì vậy Nôê đã hạ cố với hai bàn tay hai đầu gối rồi trồng một vườn nho.

Một câu chuyện kể lại về hai vợ chồng kia đến gặp vị rabi Do Thái về một tranh cãi trong gia đình. Người vợ đã nổi giận và thấy thất vọng vì đã có một việc duy nhất trong gia đình mà cô yêu cầu chồng mình phải làm – nhặt lấy rác thải – và anh ta đã từ chối không chịu làm bởi vì anh ta đang bận đọc Ngũ kinh. Người chồng bị xúc phạm và lấy làm kinh hãi vì nàng không còn nhạy cảm với việc nghe theo Ngũ kinh. Làm sao mà nàng lại mong anh rời khỏi sự thánh thiện của việc nghiên cứu Kinh Thánh để lo làm công việc lượm rác thấp kém kia chứ?

Họ bèn quyết để cho vị rabi định ai đúng ai sai! Họ trình bày trường hợp trước mặt vị rabi thánh khiết kia, nhưng ông không đưa ra cho họ một câu trả lời nào hết. Thay vì thế, ông nói: "Tôi sẽ có một câu trả lời cho hai bạn sau", rồi ông bảo họ trở về nhà mà chẳng có giải pháp nào hết.

Tối hôm đó, khi người vợ chuẩn bị xong bữa ăn tối, và người chồng ngồi đắm mình trong nghiên cứu, còn sọt rác thì đặt bên cánh cửa. Đêm hôm ấy trời mưa bão, nhưng thình lình có tiếng gõ cửa. Người chồng ra mở cửa và đứng đó là vị rabi. Người chồng lên tiếng hỏi: "Thưa rabi, ông làm gì ở đây vậy?" Vị rabi đáp: "Tôi đến đây để lấy rác!"

Dấu hiệu cao trọng thật sự là một người không quá vĩ đại đối với bất kỳ việc gì. Mọi công việc đối với Đức Chúa Trời đều là thánh cả. Lấy đi sọt rác đó hầu cho người khác không phải làm là việc thánh. Dọn mấy cái mâm mà người khác có thể làm sạch sẽ mấy cái đĩa, chén, và đồ dùng bằng bạc là việc thánh.

Khi chúng ta phục vụ Đức Chúa Trời, chúng ta phải sẵn sàng làm cho bàn tay mình lấm bẩn. Không có việc gì là quá nhàm chán và không có gì làm mất đi sự trang trọng của chúng ta vì mọi hành động của chúng ta lo phục vụ một mục đích lớn lao hơn, và sứ mệnh của chúng ta là phục vụ Chúa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét