Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

CHIẾU SÁNG GIỐNG NHƯ CÁC NGÔI SAO


Chiếu Sáng Giống Như Các Ngôi Sao
Đoạn, Ngài dẫn người ra ngoài và phán rằng: Ngươi hãy ngó lên trời, và nếu ngươi đếm được các ngôi sao thì hãy đếm đi. Ngài lại phán rằng: Dòng dõi ngươi cũng sẽ như vậy — Sáng thế ký 15:5

Khi Ápraham đầu tiên khởi sự chuyến hành trình của mình, Đức Chúa Trời hứa với ông rằng ông sẽ trở thành một nước lớn. Nhưng bây giờ trong các thập niên 70 và 80 tuổi, Ápraham và Sara khởi sự lấy làm lạ không biết có phải nước sẽ được sinh ra từ con cái ruột rà của họ hay không!?! Kỳ thực, Ápraham thưa cùng Đức Chúa Trời: "Nầy, Chúa làm cho tôi tuyệt-tự; một kẻ tôi tớ sanh đẻ tại nhà tôi sẽ làm người kế nghiệp tôi" (Sáng thế ký 15:3). Ápraham kết luận rằng nước sẽ được dựng lên bởi môn đồ thân thiết của mình, là Êliêse.

Đức Chúa Trời phán: Không phải như vậy đâu. Ngài tái bảo đảm với Ápraham rằng ông sẽ có con cái và dòng dõi của ông sẽ thêm nhiều. Bao nhiêu chứ? Đức Chúa Trời phán cùng Ápraham: "Hãy nhìn lên trời và đếm các vì sao đi". Có ai, ngay cả với những công nghệ tinh vi nhất, có thể đếm hết các vì sao kia không? Đức Chúa Trời phán: "Dòng dõi ngươi cũng sẽ như vậy ".

Trong việc sử dụng các ngôi sao làm thí dụ, có phải Đức Chúa Trời chỉ dạy cho Ápraham biết về số lượng của dòng dõi mình, hoặc có phải Ngài cũng dạy cho ông biết đôi điều về chất lượng của họ hay không? Theo bậc thánh hiền Do Thái, các vì sao là một phần loại suy không những về số lượng dòng dõi của Ápraham, mà còn là phần loại suy nói tới bản chất của họ nữa.

Làm thế nào để một ngôi sao xuất hiện cho chúng ta thấy trong bầu trời đêm chứ? Nhỏ bé. Một mảy bụi ánh sáng trên bầu trời bao la. Nhưng kỳ thực là điều gì mới được? Mỗi vì sao thì giống như mặt trời. Mỗi mảy bụi nhỏ ánh sáng trên bầu trời thực sự là một quỹ đạo rực rỡ ánh sáng. Nếu chúng ta đến gần đủ, chúng ta sẽ bị mù do sự chói lói của chúng.

Và đấy là cách mà chúng ta có cần để nhìn xem dòng dõi của Ápraham. Những ai bước theo Đức Chúa Trời có thể không luôn luôn tỏ ra là sáng láng và chiếu sáng đâu. Thậm chí có khi họ xuất hiện khá tầm thường và nhỏ bé. Nhưng kỳ thật, ấy là họ là rất lớn lao và rực rỡ trong các từng trời! Một số những vì sao sáng láng nhất trên trời trông rất nhỏ và thấp kém ở đây trên đất.

Khi bạn nhìn vào một người khác, đặc biệt là một đứa trẻ, hãy nhớ rằng nó [nam hay nữ] giống như một vì sao vậy. Nó có vẻ nhỏ bé đối với bạn. Có thể nó không đạt được gì nhiều, hoặc giả nó chẳng có gì là lớn lao hết. Nhưng làm sao chúng ta biết rõ một cách thực sự chứ? Chúng ta có thể biết ai tỏa sáng rực rỡ trên cao kia không? Chúng ta có thể biết rõ ai là siêu sao trong ánh mắt của Đức Chúa Trời không?

Hãy thử nhìn xem từng người như một vật sáng chói bí ẩn đi, với tiềm năng thắp sáng thế giới mà chẳng ai biết cả. Khi chúng ta nhìn thấy người ta như họ giống với những ngôi sao sáng láng và chiếu sáng, đích thân họ cũng sẽ học biết quan sát như vậy nữa đấy.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét