Thứ Năm, 10 tháng 11, 2016

TIẾNG KÈN THỔI


Tiếng Kèn Thổi
Đức Giê-hô-va lại phán cùng Môi-se rằng: Hãy truyền cho dân Y-sơ-ra-ên rằng: Ngày mồng một tháng bảy, sẽ có cho các ngươi một ngày nghỉ, một lễ kỷ niệm lấy tiếng kèn thổi mà rao truyền, tức là một sự nhóm hiệp thánh vậy — Lêvi ký 23:23–24

Rosh Hashanah được xác định trong Kinh Thánh là "một ngày cho các ngươi khi nghe tiếng kèn". Thật vậy, Rosh Hashanah được biết rõ vì thứ tượng trưng cho nó: kèn, hay tiếng Hêbơrơ, shofar. Shofar có vài ý nghĩa khác nhau, và chúng cùng nhau chỉ ra cốt lõi của ngày thánh nhất này.

Trong suốt ngày Rosh Hashanah, các shofar được trổi lên theo ba cách khác nhau: tekiah thổi lên một tiếng vang dài; shevarim bao gồm ba nốt ngắn hơn một chút. Và theteruah trổi lên có chín tiếng, ngắt âm giống như thổi ngắn liên tiếp nhau. Ba cách thổi khác nhau của shofar tượng trưng cho ba sứ điệp để chúng ta có thể hiểu được những ngày tiếng kèn được thổi lên.

tekiah thổi dài nhắc nhở chúng ta về nhà vua. Khi một vị vua bước vào một nơi nào đó, kèn được trổi lên để báo hiệu sự hiện diện của ông. Tương tự như vậy, nhằm ngày Rosh Hashanah, Vua của thế gian đang hiện diện. Hàng năm, vào ngày Rosh Hashanah, chúng ta tôn cao Vua của chúng ta thêm một lần nữa. Chúng ta công nhận rằng Đức Giêhôva, Đức Chúa Trời của chúng ta, là Vua, và chúng ta công nhận quyền thống trị của Ngài trên thế gian. Sứ điệp số một ấy là Đức Chúa Trời, và chỉ một mình Đức Chúa Trời, tễ trị thế gian.

Sứ điệp số hai được tiêu biểu bởi âm thanh có ba nốt shevarim, gần giống với âm thanh của tiếng khóc. Tiếng kèn nầy nhắc cho chúng ta nhớ rằng cuộc sống của chúng ta, và mọi sự mà chúng ta yêu mến, đang bị treo bởi một sợi chỉ được nắm giữ bởi Chúa của vũ trụ. Trong chớp mắt mọi sự ấy có thể biến mất! Đấy là lý do tại sao chúng ta kêu khóc. Tuy nhiên, sự tan vỡ ấy dẫn chúng ta đến sự trọn lành khi chúng ta cầu nguyện với Đức Chúa Trời, cầu xin Ngài chúc phước cho chúng ta để bước sang một năm khác nữa. Chúng ta nhớ rằng Ngài là Cha yêu thương của chúng ta và Ngài sẽ đáp trả mọi lời cầu nguyện của chúng ta.

Sứ điệp sau cùng, thổi chín tiếng ngắn teruah, gợi nhớ đến chiếc đồng hồ báo thức, và mục đích của chúng là đánh thức chúng ta khỏi giấc ngủ say của chúng ta. Suốt cả năm dài, chúng ta bị mắc kẹt trong sự buồn tẻ của cuộc sống. Chúng ta bắt đầu quên phứt đi mục đích sống ấy. Mỗi năm một lần, chúng ta lập nó là một điểm để tỉnh thức và nhớ rằng chúng ta có mặt ở đây cho một mục đích thật đặc biệt. Trong Những Ngày Thánh nầy, chúng ta xét lại đời sống của mình và thực hiện bất kỳ những thay đổi nào là cần thiết.

Ba kiểu trổi lên tiếng kèn shofar cùng với nhau đưa chúng ta đến một sự hiểu biết sâu sắc về ý nghĩa của ngày lễ. Rosh Hashanah sát nghĩa có ý nói "ngày đầu tiên của năm" bởi vì vào ngày đó chúng ta xác định năm của chúng ta hướng tới đâu. Khi chúng ta công nhận Đức Chúa Trời là Vua Ngài điều hướng đời sống của chúng ta và chúng ta điều chỉnh đời sống của mình phản ánh lẽ thật đó, chúng ta sẽ khiến cho Năm Mới đi sao cho đúng hướng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét