Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

LỐI NÓI DẤU CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI


Lối Nói Dấu Của Đức Chúa Trời
Đức Giê-hô-va hiện ra cùng Áp-ra-ham nơi lùm cây dẻ bộp của Mam-rê, đang khi ngồi nơi cửa trại lúc trời nắng ban ngày — Sáng thế ký 18:1

Phần Ngũ Kinh tuần này được gọi là Vayeira, có nghĩa là "và Ngài hiện ra". Trong trường hợp đặc biệt này, Đức Chúa Trời hiện ra với Ápraham, ông vừa trải qua phép cắt bì và đã được lành trong trại của ông. Nhưng lẽ đạo "hiện ra" tiếp tục suốt phân đoạn, gắn kết những mẫu chuyện trong phân đoạn này của Ngũ Kinh.

Sau khi Đức Chúa Trời hiện ra với Ápraham, ba người cả thảy – sau này chúng ta khám phá ra họ là những thiên sứ – cũng đã hiện ra với ông. Sau đó, chính các thiên sứ nầy cũng đã hiện ra với Lót, cháu của Ápraham sống trong thành Sôđôm. Khi Aga và Íchmaên bị trục xuất ra khỏi ​​nhà của Ápraham và thấy mình đang ở trên bờ vực của sự chết trong sa mạc, một ốc đảo hiện ra trước mặt Aga và họ đã được cứu. Cuối cùng, giống như Ápraham sắp sửa dâng Ysác con trai mình làm của tế lễ, ông được truyền cho phải dừng tay lại và thay vào đó là một con đê đực hiện ra để Ápraham dâng tế lễ.

Trong hầu hết các câu chuyện này, sự hiện ra của một người hoặc một con vật đã được nối theo sau bởi một hành động tức thì. Ápraham thấy ba khách lạ, nên ông chạy đến mời họ vào làm thực khách của ông. Lót đã làm theo tương tự. Khi Ápraham thấy con dê đực, ông hiểu rằng ông cần phải dùng nó làm của tế lễ dâng lên Đức Chúa Trời.

Nhưng cốt truyện thay đổi phần nào khi đến với Aga. Trong trường hợp của nàng, trước khi ốc đảo hiện ra, Đức Chúa Trời đã "mở mắt nàng" (Sáng thế ký 21:19). Dường như không phải hết thảy những lần hiện ra đều rõ rệt cả đâu. Đôi khi, chúng ta phải mở mắt mình ra để nhìn thấy chúng.

Phần Ngũ Kinh tuần này nói tới các dấu hiệu và sứ điệp mà Đức Chúa Trời gửi đến cho chúng ta suốt thôi. Nhưng có phải chúng ta nhìn thấy chúng không? Có phải chúng ta cởi mở với chúng? Khi chúng ta nếm trải cuộc sống với đôi mắt mở to, đôi chân của chúng ta biết phải làm gì rồi. Khi chúng ta có thể nhận ra các tín hiệu của Đức Chúa Trời, chúng ta phải có những hành động nào đó theo sau.

Hãy tưởng tượng điều chi sẽ xảy ra nếu Ápraham không để ý đến ba khách lạ đi ngang qua nhà ông? Ông không bao giờ có được cuộc gặp gỡ làm thay đổi đời sống của mình với các sứ giả đó của Đức Chúa Trời. Sẽ ra sao nếu Aga không nhìn thấy suối nước trong sa mạc? Nàng và con trai nàng chắc sẽ chết. Mọi sự tỏ ra trong cuộc sống của chúng ta được gửi đến cho chúng ta vì một lý do. Nó đến với chúng ta để mở mắt chúng ta và đọc lấy các sứ điệp của Đức Chúa Trời.

Tuần này, hãy xem xét đâu là sứ điệp mà Đức Chúa Trời có thể gửi đến cho chúng ta. Có thể là ai đó mà chúng ta phải trợ giúp, hoặc một tình huống mà chúng ta có thể giải quyết. Đâu là cơ hội chứ? Hãy tận dụng chúng. Có phải chúng ta đang nhìn thấy các thử thách không? Chúng có mặt ở đó để giúp chúng ta tấn tới.
Đức Chúa Trời tỏ ra trong đời sống của chúng ta từng ngày một. Thắc mắc là: Có phải chúng ta nhìn thấy Ngài không?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét