Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

DÒNG DÕI CỦA CHÚNG TA


Dòng Dõi Của Chúng Ta
Đây là dòng dõi của Y-sác, con trai Áp-ra-ham. Áp-ra-ham sanh Y-sác — Sáng thế ký 25:19

Phần Ngũ Kinh Toldot, "dòng dõi" bắt đầu gần như chính xác cùng một cách mà phần Noach khởi sự. Ở đây chúng ta đọc: "Đây là dòng dõi của Ysác, con trai của Ápraham". Ở đó chúng ta đọc: "Đây là dòng dõi của Nôê" (Sáng thế ký 6:9). Trong tiếng Hêbơrơ, các cụm từ giống hệt nhau. Vì vậy, bậc thánh hiền Do Thái rất bối rối. Nếu lời mở đầu là như nhau, tại sao mấy cái tên không trùng nhau? Nếu Nôê đã được chọn làm tiêu đề cho phần đọc về ông và gia đình ông, tại sao tên của Ysác không được xử lý tương tự chứ?

Chúng ta hãy xem lại đi. Cách đây mấy tuần, chúng ta đã giải thích rằng phần Ngũ Kinh nói tới Nôê đã được kể cho vai chính của nó để dạy cho chúng ta biết sức mạnh sự tác động của một người trên nhiều thế hệ hầu đến. Câu chuyện nạn lụt là câu chuyện nói tới nhân loại, nhưng tất cả đều xoay quanh một cá nhân và người đó là Nôê. Vì vậy, ông là tâm điểm.

Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào phần đọc tuần này. Đây là câu chuyện nói tới sự ra đời của Giacốp và Êsau, Êsau bán quyền con trưởng của mình, và Giacốp nhận được phước lành của người con trưởng. Đây là câu chuyện nói tới Ysác và gia đình của ông, nhưng trọng tâm không nhắm vào Ysác; mà nhắm vào con cái của ông. Cốt truyện phần đọc của chúng ta trong tuần này là người sẽ tiếp tục di sản của Ápraham và Ysác?

Trong xã hội Do Thái, người ta đặt nhiều giá trị trên phỗ hệ gia đình của một người. Thí dụ, hầu hết những người có tên sau cùng là "Cohen" có thể xưng nhận rằng họ xuất thân từ chi phái danh tiếng Lêvi và nhóm thầy thầy tế lễ được gọi là cohanim. Những người khác có thể lần theo nguồn gốc rabi huyền thoại của mình, những người đã sống nhiều thập kỷ hoặc thậm chí cách đây nhiều thế kỷ. Vẫn có một số người thậm chí lần theo gia đình của mình ngược về với vua David. Nhưng, tôi có một người bạn hay nói như vầy: "Hay đấy. Tuy nhiên, quan trọng hơn những người đến trước tôi là ai sẽ đến sau tôi kìa". Xưng nhận phỗ hệ gia đình là điều rất ấn tượng đấy, nhưng thậm chí còn ấn tượng hơn tổ phụ của những người nam người nữ cao trọng chính là những người hầu đến kia.

Và đó là sứ điệp của phần Ngũ kinh tuần này. Noach mừng những người đã đến trước chúng ta. Toldot yêu cầu chúng ta phải xem coi ai sẽ theo sau chúng ta. Noach nhắm vào di sản mà chúng ta nhận được. Toldot nhắm vào di sản mà chúng ta chuyển giao hôm nay.

Bạn sẽ để lại sau lưng di sản gì? Rất lâu sau khi chúng ta rời sân khấu cuộc đời, con cái của chúng ta, với sự vùa giúp của Đức Chúa Trời, sẽ đóng vai trò hàng đầu trong những câu chuyện vĩ đại nhất mà thế gian từng biết đến.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét