Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

CÔNG BÌNH Y NHƯ ÔNG


Công Bình Y Như Ông
Nầy là dòng dõi của Nô-ê. Nô-ê trong đời mình là một người công bình và trọn vẹn, đồng đi cùng Đức Chúa Trời — Sáng thế ký 6:9

Ngũ Kinh phán cùng chúng ta rằng: "Nôê là một người công bình, không vít giữa vòng dân sự trong thời của ông". Bậc thánh hiền triết Do Thái bị bối rối bởi về cuối của phần mô tả. Tại sao không dừng lại ở chỗ công bình? Ông cũng là "không vít giữa vòng dân sự trong thời của ông”, nói như vầy có nghĩa gì chứ?

Học giả Ngũ Kinh giải thích rằng có hai cách để hiểu phần mô tả nầy trong Kinh Thánh. Có thể Kinh Thánh muốn nói rằng mặc dù Nôê sống trong một xã hội hoàn toàn hư hoại, ông có khả năng đứng vững trước ảnh hưởng của mọi người xung quanh mình và cứ giữ lấy sự công bình. Hoặc, Kinh Thánh muốn nói rằng nếu Nôê sống vào một thời điểm khác, thế hệ của Ápraham chẳng hạn, ông sẽ không có được điều chi đặc biệt đâu. So với xã hội hư hoại ở xung quanh ông, Nôê biệt riêng ra và tỏ ra sự công bình.

Cuối cùng, chúng ta không cần biết cách thức Nôê sánh với ai khác. Cái điều quan trọng là Nôê đã sống công bình như ông có thể là chính mình.

Một câu chuyện rất hay kể về Rabi Zusha xứ Anipoli, ông sống vào thế kỷ thứ 18. Vị rabi Do Thái lỗi lạc nằm trên giường hấp hối, và ông đã bật khóc không kềm chế được. Không ai có thể yên ủi ông. Một trong những học trò lên tiếng hỏi: "Sao thầy lại khóc? Chắc chắn thầy không có gì phải sợ cả! Thầy gần như là khôn ngoan như Môise và tử tế như Ápraham!" Vị rabi đáp: "Khi tôi được gọi đến với tòa án trên trời, họ sẽ không hỏi tôi: "sao ngươi không sống giống như Môise?" hoặc "sao ngươi không sống giống như Ápraham?" Mà họ sẽ hỏi: 'Zusha, sao ngươi không sống giống như Zusha?" Và với câu hỏi đó tôi không có trả lời".

Đức Chúa Trời không phán xét chúng ta theo những người ở xung quanh chúng ta. Nếu những người xung quanh chúng ta là gian ác, điều đó không cho phép chúng ta đi sâu vào việc của họ. Nếu những người xung quanh chúng ta là thánh thiện, Đức Chúa Trời không mong chúng ta tự hoàn thiện mình. Đức Chúa Trời mong muốn chúng ta sống theo chính khả năng của mình, có thể là ít hoặc nhiều. Cách thức Nôê sánh với những người xung quanh ông không phải là vấn đề. Vấn đề, ấy là rằng ông là Nôê tốt nhứt mà Nôê có thể trở thành.

Chúng ta thường bị phân tâm bởi những người ở xung quanh chúng ta và quên đi việc tập trung vào sự sống duy nhứt là quan trọng nhất: sự sống của chúng ta! Steve Jobs, người sáng lập hảng Apple, đã từng nói: "Thời gian của bạn là có hạn, vì vậy đừng lãng phí bằng cách sống cuộc đời của người khác". Mỗi người đều được ban ơn với tài năng độc đáo, niềm đam mê và mọi khả năng của chính mình. Nhưng không phải ai cũng nắm bắt được.

Đức Chúa Trời sẽ không hỏi tại sao chúng ta không sống giống như mẹ Theresa, và Ngài sẽ không hoan nghênh chúng ta vì sống tốt hơn so với Hitler. Ngài sẽ muốn biết nếu chúng ta có lỗi lạc như chúng ta đáng phải có hay không mà thôi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét