Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

LỜI HỨA VÀ LỜI TIÊN TRI


Lời Hứa Và Lời Tiên Tri
Đa-vít bèn thề mà rằng: Nguyện Đức Giê-hô-va hằng sống, là Đấng đã giải cứu mạng sống ta khỏi các hoạn nạn! Ta nhân danh Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên mà thề cùng ngươi rằng: Quả hẳn Sa-lô-môn, con trai ngươi, sẽ trị vì kế ta, nó sẽ ngồi trên ngai thế cho ta; thì ngày nay ta sẽ làm hoàn thành điều đó — I Các Vua 1:29–30

Cả hai phần Ngũ Kinh và phần Kinh Thánh chọn lọc của tuần này đều xử lý với thời điểm chuyển đổi quan trọng. Trong Ngũ Kinh chúng ta đọc về cái chết của Sara, việc tìm kiếm một người vợ cho Ysác, và sau đó là cuộc hôn nhân của Ysác và Rêbeca, họ tiếp tục sứ mệnh do cha mẹ họ khởi sự.

Trong phần Kinh Thánh chọn lọc, chúng ta đọc về tuổi già của Vua David và cuộc tìm kiếm người nối ngôi mình. Một trong những người con trai của ông, là Ađônigia, tự phong mình là vua mặc dù tiên tri Nathan đã quyết định rằng Solomon sẽ cai trị. Nathan đã can thiệp và David hứa rằng Solomon sẽ là vua.

Chủ đề chung về sự chuyển đổi rõ ràng là được chia sẻ bởi cả hai câu chuyện. Khi chúng ta quan sát một vài câu quan trọng, chúng ta tìm thấy một điểm tương đồng giữa hai câu chuyện và một sứ điệp cần phải chia sẻ.
Trong cả hai câu chuyện, chúng ta thấy rằng trong những thời điểm quan trọng, có người đưa ra một lời hứa. Khi sự kế tục di sản của Ápraham nhắm vào việc tìm kiếm một đối tác hôn nhân thích hợp cho Ysác, Ápraham buộc tôi tớ ông phải thề rằng ông ta sẽ tìm được một người vợ cho Ysác duy nhứt từ những người bà con của Ápraham. Tương tự như vậy, khi địa vị vua của Solomon đang ở trong chỗ lâm nguy, David đưa ra lời thề ông sẽ bảo đảm rằng Solomon sẽ là vua.

Trong cả hai trường hợp, chúng ta cùng đưa ra một câu hỏi: Tại sao là cần thiết cho người ta phải đưa ra lời hứa để bảo đảm một thực tại là Đức Chúa Trời đã hứa rồi? Đức Chúa Trời đã hứa rằng Ysác sẽ cưu mang di sản của Ápraham, và Nathan đã nói tiên tri rồi Solomon sẽ nối ngôi Vua David. Tại sao Ápraham và David không thư giãn trong tuổi già của họ rồi nhìn xem Đức Chúa Trời lo liệu hết mọi thứ?

Trong khi Ápraham và David tin cậy hoàn toàn vào Đức Chúa Trời, họ hiểu rằng họ không chữa mình được do phần việc của họ. Ngay cả khi họ nương cậy vào Đức Chúa Trời, họ hiểu rằng họ cũng phải tạo ra một nỗ lực nữa.

Quí bạn ơi, chúng ta sống trong một thời điểm mà chúng ta nhìn thấy những lời tiên tri cổ xưa đang trở thành hiện thực. Giống như các tiên tri đã báo trước, dân Do Thái đã trở về Israel, và xứ sở Israel đã khởi sự phồn thịnh một lần nữa. Những lời tiên tri khác đang mở ra liên quan đến các cuộc chiến chống lại Israel và đủ loại xung đột trên thế giới. Nhưng chúng ta biết rõ câu chuyện kết thúc ra sao rồi. Chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời đã hứa Đấng Mêsi và hòa bình trong xứ Israel.

Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta được tự do ngồi ì ra đó và nhìn xem nhiều màn đang mở ra trên màn hình tin tức hàng đêm. Giống như David và Ápraham, chúng ta cần phải phó mình làm mọi sự chúng ta có thể để giúp cho những lời hứa của Đức Chúa Trời thành ra hiện thực. Chúng ta phải hứa lo làm phần của mình. Chúng ta đứng ở bên rìa của một sự chuyển đổi khác quan trọng trong lịch sử. Đóng vai trò của mình trong từng phương thức chúng ta có thể là bổn phận của chúng ta.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét