Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2016

GIỮ THEO CON ĐƯỜNG


Giữ Theo Con Đường
Bấy giờ, trong xứ bị cơn đói kém; sự đói kém ấy lớn, nên Áp-ram xuống xứ Ê-díp-tô mà kiều ngụ — Sáng thế ký 12:10

Phần đọc Ngũ Kinh này bắt đầu với đủ loại lời hứa với Ápraham nếu ông nắm lấy hành trình đầy thách thức đến vùng đất mới. Đức Chúa Trời sẽ chúc phước cho ông và khiến ông thành một nước lớn. Ông sẽ là người nhận lãnh từng ơn phước có thể tưởng tượng được.

Ápraham nghe theo lời hứa của Đức Chúa Trời và đã thực hiện chuyến đi khó khăn đến một đất mà ông không biết. Và rồi chuyện gì đã xảy ra? Ông không ở đó lâu dài và "trong xứ bị cơn đói kém…". Ápraham không có một sự lựa chọn nào cả trừ ra phải qua xứ Ai cập.

Hừm? Điều gì đã xảy ra với các ơn phước mà Đức Chúa Trời đã hứa vậy? Ápraham giữ phần của mình trong sự thoả thuận. Tại sao Đức Chúa Trời không giữ phần của Ngài chứ?

Câu chuyện này thoạt đến trong trí: Nhà nông kia có một con ngựa. Ngày nọ, con ngựa chạy đi mất. Mọi người trong làng đến yên ủi nhà nông nầy. Ông nói: "Ồ, tôi không biết, có thể đó là một điều xấu và có thể không phải là xấu đâu".

Vài ngày sau đó, con ngựa trở về trại cùng với 20 con ngựa khác. (Rõ ràng con ngựa đã kết với một số bạn!) Mọi người dân trong làng đến chúc mừng nhà nông nầy: "Bây giờ ông đã có cả một chuồng ngựa". Nhà nông đáp:  "Ồ, tôi không biết, có thể đó là điều tốt và có thể không phải là điều tốt đâu".

Mấy ngày sau, con trai của nhà nông nầy ra cỡi một trong những con ngựa mới. Con ngựa hoang dã kia ném anh ta xuống đất, làm gãy chân người con. Mọi người trong làng đến yên ủi nhà nông nầy vì cớ tai nạn. Một lần nữa, ông nói: "Ồ, tôi không biết, có thể đó là một điều xấu và có thể không phải là xấu đâu".

Vài ngày sau, nhà cầm quyền tuyên chiến và lập danh sách động viên các thanh niên. Họ đến tại làng rồi chở đi hàng trăm thanh niên, ngoại trừ con trai của nhà nông nầy vì bị gãy chân. Nhà nông nói: "Bây giờ tôi biết, con ngựa của tôi bỏ đi là một điều tốt lành!"

Ápraham biết rõ là ông không biết. Ông không biết chương trình của Đức Chúa Trời. Ông không biết điều chi thực sự là tốt cho ông hoặc điều chi thực sự là xấu. Mọi sự mà ông biết rõ ấy là Đức Chúa Trời đã lập một lời hứa và bằng cách nào đó lời hứa ấy sẽ được ứng nghiệm. Cuối cùng, Ápraham và Sara ra khỏi Aicập, hoàn toàn không hề hấn gì, và giờ đây, rất giàu có.

Quí bạn ơi, khi cuộc sống đưa chúng ta đến với đủ loại ngã rẽ, chúng ta hãy nhớ rằng chẳng phải chúng ta đang điều khiển chiếc xe. Chúa Toàn Năng đang dẫn dắt chúng ta, và Ngài biết chính xác nơi chúng ta phải đến. Đôi khi dường như mọi chuyện không đi theo cách mà chúng đáng phải xảy ra, nhưng chúng ta phải có đức tin đấy là một phần trong chương trình của Đức Chúa Trời. Công việc của chúng ta là cứ giữ theo con đường, và tin cậy Đức Chúa Trời lo liệu về các ơn phước.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét