Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

CHIA NHỎ RA


Chia Nhỏ Ra
Áp-ra-ham lại gần và thưa rằng: Chúa sẽ diệt người công bình luôn với người độc ác sao?— Sáng thế ký 18:23

Khi Đức Chúa Trời quyết định huỷ diệt thành Sôđôm, Ngài báo cho Ápraham biết về chương trình của Ngài. Rốt lại, Ápraham sẽ là đồng sự của Đức Chúa Trời trong việc hoàn thiện thế gian. Ông xứng đáng để biết. Ápraham không muốn nhìn thấy cái chết của đồng loại mình, đặc biệt là hạng người nhơn đức. Vì vậy, ông đã cầu nguyện vì ích của họ và tìm cách mặc cả với Đức Chúa Trời. Cuộc trao đổi đại loại như sau:

Ápraham: “Chúa sẽ diệt người công bình luôn với người độc ác sao?” Ngộ trong thành có năm mươi người công bình, Chúa cũng sẽ diệt họ hết sao?

Đức Chúa Trời: Đúng thế.

Ápraham: Sẽ ra sao nếu chỉ có 45?

Đức Chúa Trời: Đúng thế.

Ápraham: Chỉ có 40 người thì sao?

Đức Chúa Trời: Đúng thế.

30? Đúng thế. 20? Đúng thế. Mười? Đúng thế.

Ápraham đưa ra thoả thuận. Nếu chỉ có 10 người công bình trong thành Sôđôm, Đức Chúa Trời sẽ cứu cả thành phố. Không may, ngay cả 10 người công bình cũng không thể có, và thành phố đã bị huỷ diệt. Vậy tại sao chúng ta được cung ứng cho các chi tiết về nỗ lực của Ápraham hòng cứu thành Sôđôm? Nói rằng Ápraham đã cầu thay vì ích của họ là chưa đủ sao?

Giống như mọi chỗ khác trong Kinh Thánh, Do thái giáo dạy rằng từng chi tiết được đưa ra vì một lý do. Kinh Thánh có việc dạy dỗ chúng ta về cách chúng ta sinh sống. Trong trường hợp nầy, cuộc trao đổi của Ápraham với Đức Chúa Trời là một bài học nhắm vào việc đạt được mục tiêu.

Ápraham tiếp cận Đức Chúa Trời với sự bối rối rất lớn khi ông đưa ra lời thỉnh cầu của ông. Ông biết rõ rằng ông đang xin nhiều quá. Nhưng sau cùng thì Ápraham đã thành công trong việc đạt được mục tiêu của mình. Bằng cách nào chứ? Bằng cách chia nhỏ ra, nhắp từ chút, các mục tiêu nhỏ thôi. Thứ nhứt, mục tiêu của Ápraham là được Đức Chúa Trời đồng ý buông tha cho thành phố vì cớ 50 người nhơn đức. Khi ông dám chắc về thoả thuận đó, ông nhắm tới mục tiêu kế, 45 người. Với từng bước nhặt, ông nhắm tới mục tiêu sau cùng của mình là 10 người. Nếu ông thử với 10 người ngay lúc bắt đầu, Ápraham sẽ chẳng thành công đâu.

Bạn có mục tiêu lớn mà bạn muốn đạt được, có phải không? Hãy thử với tới mục tiêu ấy theo cách của Ápraham. Đừng bao hết cả mục tiêu liền. Thay vì thế, chia nhỏ nó ra, các bước thật dễ kia, rồi nắm lấy chuyến hành trình từng bước từng thời điểm. Hãy vui vẻ với từng chỗ đạt được và công nhận từng cột mốc dọc theo hành trình. Hãy giữ từng bước một, và trước khi bạn nhận biết điều đó, bạn sẽ đến tại mức đến!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét