Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

TÌM NGÀI LUÔN LUÔN


Tìm Ngài Luôn Luôn
“Phải tìm cầu Đức Giê-hô-va và sức mạnh Ngài, phải tìm mặt Ngài luôn luôn — I Sử ký 16:11

Có lẽ nhiều lần bạn tự hỏi tại sao Đức Chúa Trời lại vận hành thế giới như Ngài đang làm. Ngay cả người công bình nhất giữa vòng chúng ta đã nhìn thấy những việc dường như chẳng có ý nghĩa gì cả. Chúng ta đã nhìn thấy loại bi kịch, những điều tốt đẹp đang xảy ra với kẻ xấu, và những điều xấu đang xảy ra với người lành. Làm sao chúng ta có thể nhịn được các thứ phi lý rõ ràng như thế chứ?

Trong I Sử ký 16, chúng ta đọc về cách vua David đã đưa Hòm Giao Ước về lại Israel rồi sau đó cử người Lê-vi ca hát và phục vụ trước mặt Hòm ấy. Trong việc hướng dẫn cấp lãnh đạo nầy để kết nối với và ngợi khen Đức Chúa Trời, ông nói: “Phải tìm cầu Đức Giê-hô-va và sức mạnh Ngài, phải tìm mặt Ngài luôn luôn

Tuy nhiên, những huấn thị này dường như ở trong sự mâu thuẫn trực tiếp với những gì Đức Chúa Trời phán với Môise khi ông xin nhìn thấy mặt của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời phán: "Ngươi thấy phía sau ta; nhưng thấy mặt ta chẳng được" (Xuất Êdíptô ký 33:23). Bậc thánh hiền Do Thái cho biết lời công bố của Đức Chúa Trời muốn nói như sau: Trong quá khứ, khi chúng ta nhìn thấy "mặt sau" của các biến cố, chúng ta có thể nhìn thấy ý nghĩa của chúng; tuy nhiên, đúng là bất khả thi khi tìm hiểu đường lối của Đức Chúa Trời trong khi các biến cố đang diễn ra.

Với lối giải thích ấy làm nền, tôi muốn chia sẻ những câu chuyện sau đây nói về một vị rabi Do Thái đã sống vào đầu thế kỷ thứ 18 ở Ukraine. Vị rabi này, được gọi là Thầy ở Mezeritch, ai cũng biết đến vì những thành tựu thuộc linh lớn lao và sự gần gũi với Đức Chúa Trời của ông. Trong suốt cuộc đời của ông, không có một bản án nghiệt ngã nào nghịch cùng dân Do Thái - một điều bất thường trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên, khi vị rabi thánh khiết nầy qua đi, nhiều bản án khắc nghiệt đã trở lại.

Có một nguyên tắc trong Do Thái giáo, ấy là một người công bình [nam hay nữ] sau khi người qua đời lại cao trọng hơn khi người còn sống. Vì vậy, tất cả các môn đồ của vị rabi Do Thái kia không hiểu lý do tại sao lãnh tụ của họ không thể cứu họ từ nơi cao của mình ở trên trời một khi ông có thể bảo vệ họ đang khi ông còn sống.

Theo truyền khẫu Do Thái, vị rabi đã hiện ra với một trong các môn đệ của người trong chiêm bao để giải thích. Ông nói: "Khi ta còn ở trên đất, ta nhìn xem mọi việc qua mắt trần, và khi ta nhìn thấy những vấn đề mà ta tưởng là có hại, ta đã can thiệp và cầu xin chúng nên được bãi bỏ đi. Nhưng từ lợi điểm của ta trong Thế Giới Đời Đời, ta có thể nhìn thấy những ích lợi tối hậu sẽ [đến] từ các nghịch cảnh, và ta không thể can thiệp để bãi bỏ một cái gì đó có ích tối hậu cho được".

Vi rabi giải thích trong khi chúng ta có thể không luôn luôn nhìn thấy mọi sự như thế nào là tốt nhất, hết thảy đều có ích cả. Trong trường hợp đó, khi chúng ta không thể nhìn thấy mặt của Đức Chúa Trời – nhìn thấy mọi thứ thực sự là vì ích cho - chúng ta vẫn có thể nghe theo lời khuyên của David và tìm kiếm mặt của Đức Chúa Trời, với sự nhận biết rằng mọi sự là vì ích cho và kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi thấy rõ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét