Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2016

LỜI LẼ TICH CỰC


Lời Lẽ Tích Cực
thầy tế lễ sẽ truyền đem hai con chim vẫn sống và tinh sạch, cây hương nam, màu đỏ sặm và nhành kinh giới — Lêvi ký 14:4

Mẹ Teresa từng nói rằng mọi lời nói không làm tăng sự sáng láng của Đức Chúa Trời đang góp phần cho sự tối tăm. Người ta vốn quan tâm đến các thứ mà họ đưa vào miệng mình; chỉ có chúng ta là cẩn thận với những gì ra khỏi lổ miệng mà thôi.

Trong phần đọc Kinh Thánh tuần này, chúng ta tìm hiểu về tiến trình luyện lọc cho cá nhân nào đã bị nhiễm với thứ bệnh da làm ô uế. Một trong những phần Kinh Thánh nầy có liên quan đến việc mang hai con chim đến gặp thầy tế lễ. Một con chim đã bị giết, còn con kia là một phần của nghi thức và cuối cùng được buông tha. Bậc thánh hiền Do Thái giải thích rằng hai con chim đã được lựa chọn rất đặc biệt cho nghi thức làm sạch này bởi vì chúng là loại tạo vật liên tục kêu hót líu lo. Theo truyền khẫu Do Thái, tội lỗi của kẻ bị nhiễm bịnh là lời nói không phù hợp và do đó hai con chim được xem như là biểu tượng thích ứng cho thứ tội lỗi nầy.

Trong khi phần giải thích này dễ hiểu, vẫn còn hai thắc mắc mà bạn không thể bỏ qua. Thứ nhất, tại sao lại sử dụng có hai con chim? Thứ hai, nếu chúng ta về mặt biểu tượng thoát khỏi lối nói năng không thích đáng, tại sao phải thả tự do cho con chim thứ hai?

Bậc thánh hiền giải thích rằng nếu tiến trình mà chỉ có một con chim bị hy sinh, chúng ta nhầm lẫn suy nghĩ rằng mọi cuộc trò chuyện và lời nói phải bị trụất ra khỏi đời sống của chúng ta. Con chim thứ hai dạy cho chúng ta biết rằng lời nói không phải là vấn đề. Thực vậy, khả năng nói của chúng ta là một trong những ân tứ lớn lao nhất của chúng ta! Đó là cách chúng ta xem trọng lời nói của chúng ta. Con chim bị giết tiêu biểu cho lời lẽ xấu xa. Con chim thứ hai tượng trưng mọi thứ tuyệt vời có thể được làm ra với lời nói của chúng ta. Con chim đó được thả tự do để vui vẻ mà huyên thuyên.

Hãy xem 10 cách thức chúng ta có thể sử dụng sức mạnh của lời nói để được ích cho:

 1./ Cầu nguyện. Hãy ngợi khen Đức Chúa Trời, hãy cảm tạ Ngài, và cầu xin được thoả các nhu cần của bạn.
 2./ Hãy chia sẻ Lời của Đức Chúa Trời với gia đình, bạn bè và láng giềng.
 3./ Hãy nói: "Tôi yêu bạn", hoặc cho ai đó biết bạn quan tâm.
 4./ Hãy nói "Tôi lấy làm tiếc", hoặc dành cho ai đó món quà tha thứ.
 5./ Hãy hỏi ai đó: "Bạn khoẻ không?" hãy thốt ra câu nói đó.
 6./ Hãy dành sự khích lệ cho ai đó. Làm thế sẽ tạo ra mọi sự khác biệt trong thế giới của họ.
 7./ Hãy ngợi khen ai đó. Điều đó có thể thay đổi thời thế của họ.
 8./ Hãy nói "Cảm ơn!" thật thường xuyên khi bạn có thể.
 9./ Hãy chúc phước - trên đồ ăn bạn dùng hoặc những người bạn gặp gỡ.
 10./ Hãy nói "Amen"! Từ ngữ nầy trao thêm quyền lực cho mọi lời nói khác.

Nếu chúng ta tập trung vào những điều tuyệt vời đó, chúng ta có thể nói – và nên nói – mỗi ngày, chúng ta sẽ rất bận rộn thốt ra những lời lẽ tích cực mà thậm chí chúng ta sẽ không có thời gian cho việc ngồi lê đôi mách hoặc lời lẽ tiêu cực khác nữa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét