Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

ĐỒ ĂN CỦA LINH HỒN


Đồ Ăn Của Linh Hồn
“Người trẻ tuổi phải làm sao cho đường lối mình được trong sạch? Phải cẩn thận theo lời Chúa” — Thi thiên 119:9

Một buổi chiều kia, người da đỏ bộ tộc Cherokee nói cho cháu nội mình biết về một cuộc chiến đang diễn ra ở trong anh ta: "Hỡi con trai ta, đó là giữa hai con sói. Một là ác: tức giận, ghen tị, buồn rầu, hối tiếc, tham lam, kiêu ngạo, tự thương hại, lầm lỗi, oán hận, mặc cảm, dối trá, kiêu ngạo, ưu việt, và cái tôi. Còn con kia là thiện: vui mừng, bình an, yêu thương, hy vọng, thanh thản, khiêm tốn, tử tế, nhân từ, cảm thông, rộng lượng, chơn thật, thương xót, và đức tin".

Cháu nội suy nghĩ về sự ấy rồi hỏi ông như sau: "Con sói nào thắng hơn?"

Cụ da đỏ Cherokee đáp: "Là con mà ta đang nuôi đây"

Thi thiên 119 là Thi thiên có một không hai trong sách Thi thiên. Giống như một số Thi thiên khác nó được sắp theo thứ tự chữ cái Hybálai, nhưng không giống như bất kỳ Thi thiên nào khác, vua David đã viết tám câu cho từng chữ cái trong 22 chữ cái trong bảng mẫu tự tiếng Hybálai.

Bất cứ khi nào cấu trúc của bài thơ này được sử dụng, đó là một dấu hiệu cho thấy tác giả Thi thiên muốn người ta phải tập trung vào đó. Thí dụ, Thi thiên 145 theo cấu trúc chữ cái và là một bài ca ngợi khen. Trong trường hợp đó, tác giả Thi thiên muốn ngợi khen Đức Chúa Trời trong từng phương thức khả thi - từ A đến Z. Thi thiên 119 là một lời thỉnh cầu và là một lời cầu nguyện. Tác giả Thi thiên đã cầu xin hỗ trợ trong việc theo đuổi một đời sống nhơn đức, thoát khỏi tội lỗi. Khi dõi theo cấu trúc chữ cái, lần tám, David đã bày tỏ mong muốn hết sức phục vụ Đức Chúa Trời trong mọi cách có thể và không thể bị lạc sai.

Giống như cụ Cherokee trong câu chuyện, và cũng giống như hết thảy chúng ta, David đã có một trận chiến hoành hành ở trong ông. Ông hỏi: “Người trẻ tuổi phải làm sao cho đường lối mình được trong sạch? Nói cách khác, làm sao chúng ta có thể bảo đảm rằng con sói thiện sẽ thắng chứ? Với trò chơi kéo co bên trong mỗi con người, chúng ta phải thay đổi thế nào sao cho điều thiện được ưu ái hơn là điều ác?

Câu trả lời là: “Phải cẩn thận theo lời Chúa”". Bằng cách trưởng dưỡng linh hồn mình với lời lẽ của Kinh Thánh, chúng ta tăng cường đáng kể tỷ lệ điều thiện thống trị cuộc sống của chúng ta.

Đối với phần còn lại của Thi thiên nầy, David dốc lòng ông ra, cầu xin Đức Chúa Trời giúp cho ông học hỏi Kinh Thánh và biết giữ luật pháp của nó. Ông tự mình cam kết "sẽ suy gẫm về giềng mối Chúa, chăm xem đường lối của Chúa" (câu 15) và ông nài nỉ: "Xin hãy làm cho tôi vững bền tùy theo lời Chúa" (câu 28). David biết rõ rằng với nỗ lực và sự vùa giúp của Đức Chúa Trời, ông sẽ có thể trưởng dưỡng linh hồn mình những gì cần thiết để chiến đấu trong các trận chiến của cuộc sống.

Nếu vua David đặt nhiều giá trị vào việc học Lời của Đức Chúa Trời, chúng ta nên xem trọng việc ấy không kém! Chúng ta hãy học từ tấm gương của David và biệt riêng thì giờ để nghiên cứu Kinh Thánh thường xuyên khi chúng ta có thể. Đây là đồ ăn của linh hồn, là đòi hỏi cho sự sống của chúng ta - để sống, để lớn lên, và để thắng hơn điều ác.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét